Vấn đề bạn đọc quan tâm

“Loạn” các cuộc gọi lừa đảo yêu cầu hỗ trợ chỉnh Căn cước công dân

Thứ Tư, 08/05/2024 | 16:14

Mấy ngày gần đây, người dân, thậm chí là cán bộ, công chức trên địa bàn TP. Bạc Liêu liên tục bị các cuộc gọi lạ gọi đến số điện thoại cá nhân, thông báo tình trạng Căn cước công dân (CCCD) của mình bị lỗi, bị mờ cần bổ sung, cập nhật mới. Đây là một chiêu lừa đảo có liên quan đến CCCD tuy không mới, nhưng cũng khiến nhiều người hoang mang.

Ảnh minh họa: Internet

Anh T.K, hiện đang làm việc tại Phường 3 nhưng có hộ khẩu thường trú tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu) kể lại, liên tục trong nhiều ngày từ đầu tháng 5/2024, anh bị số điện thoại 0815671051 gọi đến, tự xưng là Công an Phường 3, cần trao đổi thông tin liên quan đến tình trạng CCCD của anh. Đối tượng này cho biết, thông tin CCCD của anh trên hệ thống Cổng thông tin điện tử VNeID của Bộ Công an bị mờ ảnh, mờ dấu vân tay không thể thực hiện định danh được nữa. Khi anh T.K thắc mắc, anh không có hộ khẩu ở Phường 3 mà Công an Phường 3 tìm anh để làm gì thì đối tượng hỏi vặn lại anh ở phường mấy. Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, anh T.K tắt điện thoại. Không dừng lại, đối tượng tiếp tục gọi điện thoại đến, yêu cầu anh phải đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh để cập nhật, nếu không đi được thì sẽ hướng dẫn anh đăng nhập và xử lý thông qua cổng của Bộ Công an bằng cách sẽ gửi đường link cho anh T.K và hướng dẫn anh đăng nhập, thực hiện các bước để khắc phục tình trạng CCCD bị lỗi, mờ trên hệ thống.

Không chỉ anh T.K, nhiều ngày nay, không ít người cũng đã bị các đối tượng liên tục gọi tới với yêu cầu tương tự. Khi người nhận cuộc gọi cảnh giác, phản ứng lại thì liền bị các đối tượng trở mặt, xoay ra chửi mắng, nhục mạ. Còn khi thấy người nhận cuộc gọi có thái độ lo lắng, phân vân thì các đối tượng sẽ giở trò đe dọa, tự xưng là công an để hù dọa nếu không thực hiện cập nhật, chỉnh lý thì sẽ mất CCCD trên cổng của Bộ Công an, sẽ bị xử phạt… Nếu thực hiện theo hướng dẫn của bọn chúng thì người nhận cuộc gọi sẽ bị các đường link có mã độc xâm chiếm, lấy mất tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc bị bọn chúng dụ chuyển tiền để khắc phục sự cố do CCCD bị lỗi.

Công an Phường 1 (TP. Bạc Liêu) cho biết, trong nhiều ngày qua, đã có nhiều người dân đến trình báo về sự cố bị những đối tượng gọi điện thoại yêu cầu chỉnh lại CCCD, có người cẩn thận đến liên hệ với cơ quan công an thì mới biết không có sự việc như thế. Nhưng cũng có người kém may mắn hơn, đã bị bọn chúng lấy sạch tiền trong tài khoản, mà việc thu hồi lại hết sức khó khăn.

CCCD là giấy tờ do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Bộ Công an cấp, không phải là loại giấy tờ công dân có thể tự mình thực hiện, nên sẽ không có chuyện CCCD đã được cấp lại bị lỗi, bị mờ dấu vân tay… và không được cơ quan công an chấp nhận. Người dân nên tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin kiểu như thế để tránh bị lừa đảo. Nếu thấy có vấn đề nghi ngờ hay thắc mắc, nên liên hệ đến công an tại các phường, xã để được hỗ trợ, hướng dẫn chứ nhất định không được làm theo hướng dẫn của các đối tượng qua điện thoại, qua mạng xã hội, cho dù các đối tượng có tự xưng là công an hay cán bộ gì khác.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.