Bản sắc Bạc Liêu!

Thứ Tư, 03/04/2024 | 17:34

Đó là cảm nhận của rất nhiều người khi bàn đến cây đờn kìm cách điệu trên Quảng trường Hùng Vương và Nhà hát Ba nón lá (Nhà hát Cao Văn Lầu) của Bạc Liêu.

Và đã có luồng ý kiến khá sôi nổi khi bàn đến ý tưởng làm mới cho những biểu tượng văn hóa mang bản sắc Bạc Liêu này.

Thu hút sự quan tâm

Chỉ từ một gợi ý trên trang Facebook cá nhân được phóng viên Báo Bạc Liêu gom góp, phản ánh lại thành bài viết “Vài đề xuất cho cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá”, bài báo nhanh chóng được khá đông độc giả tiếp tục góp nhiều ý kiến liên quan. Tất cả các ý kiến đều đồng tình với việc thêm phần âm thanh cho cây đờn kìm và phần sắc (hệ thống đèn phát sáng) cho ba chiếc nón lá. Sự hưởng ứng nhiệt tình này cũng không quá khó hiểu. Bởi cây đờn kìm cách điệu và mô hình ba nón lá từ khi “nên vóc nên hình” đã như những nét chấm phá tuyệt vời về mặt “ngoại hình” lẫn về chiều sâu “nội tâm” của đất Bạc Liêu!

Không khó để bắt gặp hình ảnh chuyến xe của những hãng du lịch lữ hành dừng chân bên Quảng trường Hùng Vương. Xe dừng, khách hồ hởi bước xuống và nắm tay nhau đi về phía cây đờn kìm, xong lại di chuyển sang hướng Nhà hát Ba nón lá, thưởng lãm và chụp ảnh. Không ít người còn mang nét mặt mệt nhoài vì đường xa nhưng vẫn cố tranh thủ xuống xe để sở hữu được những khoảnh khắc đẹp ở nơi này. Đã đến Bạc Liêu nhất định phải có khung hình chụp với cây đờn kìm, với Nhà hát Ba nón lá. Bởi đó là đặc trưng Bạc Liêu, chỉ Bạc Liêu mới có! Và bản sắc Bạc Liêu thì vẫn đầy sức hút với bản “Dạ cổ hoài lang” - mà  đờn kìm là đại diện; với ba nón lá mang nhiều thông điệp sâu sắc về khối đoàn kết Bắc - Trung - Nam của Việt Nam và ba dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa trên đất Bạc Liêu!

Thế thì, làm cho du khách hiểu hơn về cây đờn, hấp dẫn du khách nhiều hơn bằng những chiếc “view xịn sò” về đêm bên ánh đèn lung linh hắt ra từ ba nón lá... Những ý tưởng ấy, dĩ nhiên sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người. Những gì liên quan đến việc gìn giữ, phát huy giá trị bản sắc văn hóa của quê mình sẽ khiến người ta chú tâm như lẽ tự nhiên.

Cây đờn kìm cách điệu - biểu tượng văn hóa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Đợi động thái phản hồi

Cảm nhận khi đọc loạt bài viết cùng với nhiều ý kiến liên quan, nhiều độc giả đã thể hiện quan điểm chung: những nội dung bàn đến cây đờn kìm và Nhà hát Ba nón lá đã một lần nữa làm sáng tỏ rằng, những biểu tượng ấy chính là một phần bản sắc văn hóa Bạc Liêu. Quảng trường Hùng Vương xứng tầm là điểm du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với biểu tượng cây đờn kìm, Nhà hát Cao Văn Lầu, biểu tượng tình đoàn kết của ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, Tượng đài sự kiện Mậu Thân, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ gần đó... Từ di sản văn hóa đến di tích lịch sử, tất cả đã làm sáng rõ hơn về con người và vùng đất Bạc Liêu.

Nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, tất cả cũng chỉ mới là những ý tưởng, đề xuất, gợi ý... Những gì thuộc về tâm huyết dành cho quê hương thì đều đáng cân nhắc. Có những hiến kế, góp ý rất chi tiết, gửi gắm kỳ vọng của nhiều người, trong đó có cả những người con quê hương đang ở rất xa xôi nhưng luôn hướng lòng về quê hương Bạc Liêu.

Ý kiến dù hay, dù thiết thực thế nào cũng chỉ là... lý thuyết nếu chưa được tiếp thu, phản hồi cụ thể để hy vọng có thể được hiện thực hóa trong tương lai gần!

Theo một nguồn tin mà phóng viên Báo Bạc Liêu ghi nhận được, những đề xuất liên quan đến nhạc nước, nhạc nền, đèn led cho các cụm công trình kể trên đều đã từng được bàn bạc cho giai đoạn kế tiếp, sau khi cây đờn kìm và nhà hát được hoàn thiện. Tuy nhiên, có thể do tỉnh chưa bố trí được nguồn vốn nên tiếp tục chờ!

Thiết nghĩ, khi đã là những biểu tượng mang bản sắc văn hóa của tỉnh thì những công trình này phải được tiếp tục đầu tư đến nơi đến chốn. Và đầu tư, trang bị thêm phần thanh, phần sắc cho những biểu tượng này cũng là một giải pháp để tiếp tục nâng tầm, trợ lực cho trụ cột du lịch Bạc Liêu!

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.