Cần lắm những người “truyền lửa” để bảo tồn văn hóa dân tộc Khmer

Thứ Hai, 06/05/2024 | 16:34

Dẫu việc bảo tồn văn hóa truyền thống hiện nay còn không ít khó khăn lẫn thách thức, song văn hóa Khmer trên địa bàn tỉnh đang được âm thầm gìn giữ, tỏa sáng trong đời sống tinh thần của người dân. Để làm được điều này, bên cạnh sự chung tay nỗ lực từ nhiều phía thì các cấp, các ngành đã thật sự quan tâm, làm tốt việc phát huy vai trò của những người “truyền lửa”. 

Ông Sơn Tài (thứ ba từ trái sang) nhận bằng khen của Bộ VH-TT&DL vì có đóng góp trong hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

NẶNG LÒNG VỚI VĂN HÓA DÂN TỘC

Vinh dự, tự hào là cảm xúc của ông Sơn Tài (ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) khi vừa được tham dự buổi gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Ông cũng được Bộ VH-TT&DL tuyên dương vì những đóng góp tích cực trong hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Để có được thành quả đáng quý này là cả quá trình ông Tài dành nhiều tâm sức lưu giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Được địa phương, người dân tín nhiệm đề nghị công nhận là người có uy tín trong đồng bào Khmer, ông Tài tiên phong trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Có được diện mạo phum sóc khang trang, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, xóm làng bình yên như hôm nay cũng nhờ một phần công sức của ông Tài.

Là người nặng lòng với văn hóa dân tộc, ông tích cực đóng góp kinh phí tu bổ chùa Khmer, ủng hộ các hoạt động văn hóa, thể thao để làm gương cho mọi người noi theo. Mỗi dịp lễ hội của đồng bào Khmer, ông cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn những phong tục tập quán tốt đẹp, loại bỏ những hủ tục không phù hợp với nếp sống văn minh, tham gia sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật cho phép.

Còn trong gia đình, ông Tài không chỉ chú trọng xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn thường xuyên truyền tình yêu, niềm tự hào văn hóa dân tộc để các con, cháu ý thức rằng đây là tài sản quý báu của cha ông để lại, thế hệ hôm nay phải có trách nhiệm giữ gìn, phát huy nó.

UBND xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2023, chủ yếu là hộ Khmer. Ảnh: H.T

NÊU CAO GƯƠNG SÁNG TRONG CỘNG ĐỒNG

Trước dòng chảy của đời sống hiện đại, vấn đề bảo tồn văn hóa các dân tộc đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ và sự chung tay cộng đồng trách nhiệm. Trong đó, người có uy tín, nghệ nhân có vai trò hết sức quan trọng trong việc “giữ lửa”, “truyền lửa” để văn hóa truyền thống đủ sức chống chọi với nguy cơ hao hụt, thất truyền.

Tại buổi gặp mặt các đại biểu nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương vai trò “giữ lửa” của các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín đã gương mẫu, cốt cán, đóng góp quan trọng trong việc vận động đồng bào các dân tộc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thủ tướng mong muốn lực lượng này quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để khắc phục mọi khó khăn, thách thức; không ngừng nêu cao gương sáng cho con cháu, cộng đồng, thật sự là nhân tố tích cực trong bảo tồn, phát huy, trao truyền các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc.

Ông Sơn Tài bày tỏ: “Để tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm “truyền lửa”, tôi nghĩ ngành chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bảo tồn văn hóa, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho người có uy tín, nghệ nhân Khmer. Đặc biệt là kịp thời biểu dương những gia đình văn hóa, cá nhân tiêu biểu để làm gương sáng trong cộng đồng; có chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích cộng đồng tham gia giữ gìn, phát triển văn hóa dân tộc”.

Vẫn còn nhiều trăn trở và lo lắng, nhưng tin rằng công tác bảo tồn văn hóa đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành sẽ tiếp tục đạt hiệu quả. Trong đó, người có uy tín, nghệ nhân Khmer… với tình yêu, khát vọng cống hiến sẽ là “chất keo” để kết nối sức mạnh đoàn kết, chung tay bảo tồn văn hóa dân tộc.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.