Chương trình sân khấu hóa vào trường học: Mô hình tuyên truyền hiệu quả

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 14:52

Khoảng một tháng nay, cứ mỗi sáng thứ Hai chào cờ đầu tuần, ở các trường THPT, học sinh và thầy cô giáo có thêm phút giây giải trí thoải mái bằng những tiết mục âm nhạc nhẹ nhàng, tiểu phẩm hài hước… Có thể nói, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã và đang thực hiện chương trình đưa sân khấu hóa vào trường học khá hiệu quả nhằm tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh một cách sâu rộng. 
Các tiết mục chỉ diễn ra trong vài chục phút đồng hồ (bằng một tiết học chính khóa) nhưng hiệu quả tuyên truyền lại khá cao. Ông Vưu Long Vĩ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, việc dùng chất liệu nghệ thuật sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Vì nghệ thuật làm người ta thoải mái trong cách tiếp nhận, hiểu vấn đề một cách tường tận mà lại hoàn toàn không bị áp lực bởi một văn bản nào. Chủ trương của địa phương muốn tuyên truyền gì, giờ đây đều được chúng tôi thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa, âm nhạc trẻ trung, trực quan sinh động… Đội ngũ diễn viên và cộng tác viên của trung tâm đều rất tâm huyết với mô hình này”. Thật vậy, thông qua hình thức sân khấu hóa, nhiều kiến thức cần tuyên truyền, phổ biến đều có thể chuyển tải đến học sinh và giáo viên một cách nhẹ nhàng. Chẳng hạn như thông qua các tiểu phẩm, ca khúc về quê hương, đất nước, biển đảo, trường lớp, tình thầy trò, bạn bè… sẽ góp phần vun đắp thêm tình yêu quê hương, mái trường trong các em học sinh, hình thành nếp sinh hoạt lành mạnh, tránh xa tệ nạn xã hội, bạo lực học đường…

Một cảnh trong tiểu phẩm “Chuyện ấp tôi” do Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng và biểu diễn trong trường học. Ảnh: N.V 

Trong số những tiết mục trình diễn ở các trường, tiểu phẩm “Chuyện ấp tôi” được các bạn trẻ đón nhận hết sức nồng nhiệt. Trong khoảng 10 phút, tiểu phẩm đã truyền tải thông điệp về việc chung tay bảo vệ môi trường nhằm giữ gìn không gian xanh - sạch - đẹp. Thấp thoáng đằng sau câu chuyện giữ gìn vệ sinh chung còn là tình nghĩa xóm làng cần phải biết nhường nhịn, chia sẻ và thấu hiểu nhau. Đảm nhận vai ông Bảy nuôi heo trong tiểu phẩm, anh Ngô Duy Tân (cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa tỉnh) phấn khởi chia sẻ: “Gần 20 chuyến về các trường biểu diễn, chúng tôi cũng khá mệt nhưng mà rất vui. Vui vì được thầy cô, các em học sinh đón nhận rất nhiệt tình. Những tràng pháo tay, những tiếng cười trong trẻo vang lên là nguồn động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục thực hiện những vở diễn sắp tới”. 
Ngoài việc bám sát kịch bản, các diễn viên của trung tâm còn tận dụng kiến thức xã hội của mình để đưa vào vở diễn cho sinh động và phù hợp với địa phương. Nhờ đó, hiệu quả tuyên truyền cũng được nâng cao. Hiệu trưởng một số trường THPT chia sẻ rằng, mô hình mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất là làm giảm sự khô cứng trong tiết chào cờ đầu tuần. Thứ hai là những thông tin tuyên truyền từ những tiết mục, tiểu phẩm khá sát với địa phương nên giáo viên, học sinh nắm bắt rất tốt. 
Chương trình sân khấu hóa đưa vào trường học với nội dung tuyên truyền gần gũi là hình thức không mới, nhưng mang lại hiệu quả khá cao. Vì vậy, sắp tới Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tiếp tục phát huy mô hình nhằm giúp các trường nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung được tiếp cận nhiều thông tin, kiến thức để đời sống văn hóa ngày càng được nâng chất.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.