Gửi tình yêu Bạc Liêu​ vào sáng tác âm nhạc

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:21

Từ khắp các tỉnh, thành phố của Nam Bộ, hàng chục nhạc sĩ thuộc các chi hội, hội âm nhạc vừa tụ họp về Bạc Liêu để trao đổi kinh nghiệm, hưởng ứng đợt phát động sáng tác ca khúc về quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”. Dù mỗi người mang một phong cách sáng tác riêng, cách khai thác đề tài khác nhau nhưng tất cả sẽ gửi tình yêu vùng đất, con người xứ sở này vào những “đứa con tinh thần” của mình để góp phần quảng bá hình ảnh, thổi bùng lên khát vọng phát triển của Bạc Liêu.

VIẾT VÌ MỆNH LỆNH TRÁI TIM

Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương - Nguyễn Minh Nhật nhấn mạnh: “Góp mặt tại cuộc phát động sáng tác ca khúc về Bạc Liêu, chúng ta sáng tác không phải vì được phát động mà là viết vì mệnh lệnh trái tim. Bằng tình yêu, trách nhiệm của người nhạc sĩ, chúng ta sẽ để lại cho đời, cho công chúng và cho công việc sáng tác này những thanh âm, giai điệu có giá trị”.

Đợt sáng tác ca khúc về Bạc Liêu do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh Bạc Liêu phối hợp phát động trong bối cảnh hết sức ý nghĩa. Đó là cùng với cả nước hưởng ứng Kế hoạch của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học - nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất. Với tinh thần “nhìn lại để bước tiếp”, đợt phát động sẽ góp thêm những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần phản ánh sinh động hơn chặng đường phát triển đáng tự hào qua nửa thế kỷ của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

Ông Ngô Vũ Thăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Là miền đất của văn nghệ, văn hóa truyền thống, Bạc Liêu luôn mở rộng vòng tay đón nhận những sản phẩm văn hóa có giá trị. Trong bối cảnh điều kiện phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn, tỉnh hy vọng rằng thông qua lăng kính, góc nhìn mới mẻ, sự cảm thụ riêng sẽ giúp các nhạc sĩ cho ra đời nhiều ca khúc đặc sắc để tiếp tục lan tỏa vẻ đẹp của Bạc Liêu đến với bạn bè gần xa”.

Các nhạc sĩ tham quan Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu.​ Ảnh: H.T

NGUỒN CẢM HỨNG MANG TÊN “BẠC LIÊU”

Những ngày lưu lại Bạc Liêu, bên cạnh việc nghe lãnh đạo tỉnh thông tin về truyền thống lịch sử, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, bản sắc văn hóa độc đáo của Bạc Liêu, các nhạc sĩ còn được đi tham quan tìm hiểu các dự án, điểm du lịch tiêu biểu và trải nghiệm không khí lễ hội của đồng bào Khmer. Từ đó, có cái nhìn rõ hơn về bức tranh tổng thể của Bạc Liêu, cũng như tìm thấy những chất liệu quý giá, nguồn cảm hứng dạt dào cho những ca khúc mới.

Sau 5 năm trở lại nơi đây, Bạc Liêu trong cảm nhận của nhạc sĩ Đỗ Anh Tuấn (Chi hội 1 - Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh) đã có bước tiến nhanh về kinh tế - xã hội, nhiều dự án động lực mọc lên. Ông ấn tượng với sự kỳ vĩ của công trình điện gió trên biển, nét văn hóa độc đáo trong những điểm du lịch và con tôm, cây lúa Bạc Liêu.

Nhạc sĩ Đỗ Anh Tuấn chia sẻ: “Trong rất nhiều hình ảnh góp nhặt được, tôi chọn viết về Bạc Liêu là một trong những “chiếc nôi” của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. Trong đó, tôi sử dụng những điệu thức, chất liệu của đờn ca tài tử, những vốn quý âm nhạc của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để lại để lồng vào ca khúc mới. Đó sẽ là những sáng tác kết hợp giữa âm hưởng hiện đại và truyền thống để bảo tồn, phát huy những cái đẹp của cha ông, cũng như thu hút tình yêu của khán giả trẻ với văn hóa truyền thống nói chung, vùng đất Bạc Liêu nói riêng”.

Với chủ đề “Khát vọng Bạc Liêu”, tác phẩm tham gia cuộc phát động có nội dung ngợi ca vẻ đẹp về Bạc Liêu - vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Đặc biệt là sau 27 năm tái lập tỉnh, Bạc Liêu hôm nay đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, bứt phá vươn lên dựa trên 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội.

Từ nguồn cảm hứng mang tên “Bạc Liêu”, chắc hẳn các nhạc sĩ sẽ thỏa sức sáng tạo nên những ca khúc đầy sắc màu, với cái nhìn mới lạ, góp phần quảng bá đậm nét hình ảnh Bạc Liêu trong dòng chảy 50 năm của nền văn hóa - nghệ thuật dân tộc sau ngày đất nước thống nhất.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.