Món ngon Bạc Liêu

Ngất ngây với​ bánh bò - heo quay

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:02

Những ngày gần đây, lượng người Bạc Liêu sống xa quê trở về quê ngày càng đông. Do mùa Thanh minh diễn ra trong nhiều ngày nên tùy điều kiện, mỗi gia đình chọn một ngày, thường là ngày chính (năm nay ngày chính nhằm ngày 26/2 năm Giáp Thìn, tức ngày 4/4/2024), hoặc cuối tuần để tảo mộ, bày hương hoa lễ vật, thắp hương tưởng nhớ người thân đã mất.

Ngay từ sáng sớm, ở các chợ trung tâm đến các điểm chợ tự phát, đâu đâu cũng nhộn nhịp, tấp nập người mua - kẻ bán. Trong mùa Thanh minh, thức cúng được bày bán ở các chợ nhiều nhất sau hoa, quả có lẽ là heo quay và bánh bò, bánh ít, bánh bông lan…

Heo quay thì… ở đâu mà chẳng có! Đây là một món ăn có từ rất lâu đời được ưa chuộng của mọi nhà nhất là vào những dịp lễ, tết hay thờ cúng. Bạc Liêu cũng rất nổi tiếng với món mì heo quay, bánh mì heo quay, xôi heo quay, bún nước lèo thịt heo quay… Ngoài ra, heo quay còn được dùng làm các món ăn ngon gia đình như heo quay kho trứng, heo quay kho dưa cải, heo quay xào rau muống…

Để có miếng thịt heo quay đạt chất lượng, việc quan trọng nhất là chọn heo rồi mới đến cách ướp gia vị, kỹ thuật quay… Chỉ nên chọn heo hơi có trọng lượng từ 25 - 45kg. Nếu heo có trọng lượng nặng hơn thì thời gian quay sẽ lâu hơn, kỹ thuật phức tạp hơn để đảm bảo bên trong vẫn chín mềm mà bên ngoài không bị cháy khét. Còn nếu heo quá nhỏ thì khi quay chín, trừ hao lượng thịt hao hụt, còn lại chẳng được bao nhiêu, chẳng bõ công.

Thế nhưng chỉ có một số ít người mua nguyên con heo quay, thường thì chỉ mua theo ký; hoặc mua thịt heo hơi rồi thuê các lò quay gia công, hay dùng lò nướng điện, nồi chiên không dầu để tự nướng. Bởi tảng thịt heo nhỏ đem quay/nướng sẽ ngon hơn vì gia vị thấm đều và lớp da bên ngoài cũng giòn hơn.

Thường thì sau khi bày cúng ngoài mộ, hoặc trong nhà, heo quay sẽ được mang ra ăn kèm với bánh hỏi cuốn rau sống chấm nước mắm pha chua ngọt, hay kẹp với bánh mì hoặc bánh bò xốp. Bánh bò ăn kèm với thịt heo quay mang đến một hương vị lạ nhưng không kém phần thơm ngon, nếu không muốn nói là một sự kết hợp rất thú vị. Thịt heo quay có vị thơm, ngậy, đậm đà gia vị, lớp da giòn tan ăn chung với bánh bò dai dai, ngọt ngọt rất ngon miệng.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.