Tháng 9, về thăm Đền thờ Bác…

Thứ Hai, 11/09/2017 | 16:29

Là người Việt Nam, đặc biệt là người miền Nam, ai cũng nuôi ước mong được ra thăm Lăng Bác. Cách trở xa xôi về mặt địa lý, nhiều người vẫn chưa thể đặt chân đến đất thủ đô để được gặp Người! Chính vì vậy, nơi thờ tự Bác ở trong Nam chính là biểu tượng thiêng liêng, vô cùng quý báu. Bạc Liêu đã có một Đền thờ Bác như nơi gìn giữ một “mặt trời trong lăng rất đỏ”, ngay từ thời đạn bom khói lửa. Và hiện tại, nơi đây cũng là một trong những điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL tự hào đón chân du khách khi về với Bạc Liêu.
Tháng 9, kỷ niệm Quốc khánh trọng đại, cũng chính là dịp để cả nước thành kính thắp lên một nén nhang lòng để tưởng nhớ ngày Bác đã ra đi! Người dân Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) nói riêng, đông đảo người dân Bạc Liêu nói chung năm nào cũng vậy, tháng 9 là lúc để tưởng nhớ về Người nhiều hơn bằng những hành động cụ thể. Đó là những chuyến về nguồn giáo dục ý thức sống đẹp, sống có trách nhiệm hơn với quê hương bằng chính sức trẻ biết noi theo gương Bác, hay những mâm cơm cúng Bác thơm thảo nghĩa tình của người dân quê… Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp này chính là lúc thích hợp nhất để đón khách phương xa về đây, một biểu tượng thiêng liêng được dựng xây và gìn giữ bởi tấm lòng người Bạc Liêu dành cho Bác, đó cũng có thể là “tiêu chí” quý giá nhất để Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận đây là một trong những điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL đầu tiên của khu vực!

Du khách nghe thuyết minh tại nhà trưng bày Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ


Tọa lạc tại ấp Bà Chăng A, xã Châu Thới, cách trung tâm huyện Vĩnh Lợi khoảng 5km về hướng Tây, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VT-TT&DL) xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1998. Trên khuôn viên khá rộng và thoáng mát, với diện tích khoảng 9.300m2, đền thờ bao gồm các kiến trúc chính như: ngôi đền thờ Bác, nhà trưng bày, hội trường và phòng làm việc, khu nhà ở, khu vườn được trồng nhiều loại cây do khách đến thăm viếng đền thờ trồng lưu niệm (có rất nhiều vị nguyên thủ quốc gia đã trồng cây lưu niệm ở nơi này)… Trong khuôn viên di tích, đặc biệt không thể thiếu là hồ sen, một loại hoa luôn gắn với hình ảnh quê hương và tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh! 
Lúc sinh thời, Bác Hồ luôn khắc khoải một tâm niệm là khi đất nước thống nhất, Nam - Bắc sum họp một nhà, Bác sẽ vào thăm đồng bào miền Nam, bởi với Bác thì “miền Nam luôn trong trái tim tôi”. Thế nhưng, ước mong chưa thành sự thật thì Bác đã ra đi... Thế nên, tình cảm của người miền Nam dành cho Bác cũng dạt dào như chính tấm lòng của Bác dành cho người miền Nam vậy! Ở Bạc Liêu, có một vùng quê dù bom đạn đang cày xới, đồng bào vẫn thể hiện sự tiếc thương, lòng tôn kính khi hay tin Bác về bên kia thế  giới người hiền! Ngay sau khi Bác mất, Đảng bộ và nhân dân Bạc Liêu đã tổ chức để tang Bác, Huyện ủy Vĩnh Lợi lúc đó đã mượn ngôi nhà của gia đình ông Trần Văn Tến để tổ chức lễ truy điệu Bác vào lúc 17 giờ ngày 3/9/1969. Sau lễ truy điệu, ngôi nhà cũng trở thành nhà tưởng niệm Bác. Đồng thời, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã phát động các xã trong huyện xây dựng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Từ năm 1971 cho đến khi đất nước được thống nhất hoàn toàn, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trải qua không biết bao nhiêu lần “ta xây - địch phá”, cứ bị địch phá hoại ta lại gom góp sức người, sức của để bảo vệ chở che đền thờ vững chãi cho đến hôm nay. Quyết tâm và mệnh lệnh từ trái tim của bao người dân Bạc Liêu thời ấy là: dù có phải hy sinh tính mạng cũng phải bảo vệ an toàn Đền thờ Bác, đó cũng chính là giá trị vô giá - tinh thần ngoan cường, trái tim đỏ tình yêu của người miền Nam, người Bạc Liêu dành cho Bác, để hôm nay Bạc Liêu có một điểm du lịch tiêu biểu của ĐBSCL mà du khách dừng chân phải ghé thăm tìm hiểu, để được đặt chân đến nơi thờ tự Bác ở trong Nam!
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên mở cửa đón khách, những đoàn khách Trung ương luôn ghé thắp hương mỗi khi về Bạc Liêu. Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động về nguồn, học tập, giáo dục truyền thống cách mạng luôn xem đây là địa chỉ đỏ để dừng chân. Tháng 9 nhân dịp giỗ Bác, hay tháng 5 sinh nhật của Người, nơi đây càng đón nhiều hơn những bước chân xa trở về. Chính vì đền thờ vừa là di sản văn hóa tinh thần của người dân  địa phương, vừa là di tích lịch sử cấp quốc gia, là điểm sáng để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của ông cha ta cho thế hệ hôm nay và mai sau, cũng chính là một điểm đến xứng đáng trong hành trình du lịch về đất Bạc Liêu.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.