Về Bạc Liêu đi “Chợ quê ngày Tết”

Thứ Hai, 05/02/2024 | 15:53

Rực rỡ, náo nhiệt và đậm hồn quê là cảm nhận của nhiều người khi đến thưởng lãm và trải nghiệm nhiều hoạt động tại Hội xuân “Chợ quê ngày Tết” (gọi tắt là Chợ quê) TP. Bạc Liêu năm 2024. Đây cũng là hoạt động văn hóa đặc sắc được người dân trong và ngoài tỉnh háo hức mong chờ mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Nhiều món ngon ngày Tết được bày bán tại các gian hàng.

Đi chợ quê giữa lòng thành phố

Dường như đã thành thói quen của gia đình vào mỗi dịp cuối năm, sau khi cúng đưa ông Táo về Trời (23 tháng Chạp) là cả gia đình chị Lâm Cẩm Quyền (Phường 2, TP. Bạc Liêu) lại háo hức đợi trông được đi Chợ quê để du xuân và mua những món ngon đãi khách trong dịp Tết. Chị Quyền chia sẻ: “Đã vài năm nay, cả nhà đều hẹn nhau đi Chợ quê để mua sắm và chụp ảnh. Các con của tôi rất thích không khí ở đây bởi có thể tham quan, trải nghiệm với những gian hàng trang trí rực rỡ và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống trong dịp Tết của người Việt”.

Còn chị Lưu Tuyết Sương (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) thì bày tỏ cảm xúc ấm áp khi được tìm lại những ký ức thuở bé khi được đi chợ quê cùng mẹ vào những ngày cuối năm. Dạo một vòng Chợ quê những ngày Tết đang đến cận kề, người người xúng xính áo đẹp để tham quan, chụp ảnh, không quên mua quà bánh và thưởng thức những sản vật của địa phương. Nhiều người dân và du khách đánh giá, Chợ quê năm nay được trang trí đẹp và kỳ công với nhiều hình ảnh rồng được tạo hình từ nhiều vật liệu đa dạng như rơm, vải…

Mang đến không gian đặc sắc của phiên chợ quê thời hiện đại với 22 gian hàng, Chợ quê 2024 trở thành địa điểm vô cùng ý nghĩa để kết nối giữa ký ức về Tết của ông bà, cha mẹ và trải nghiệm Tết nay của thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, nhiều món ngon ngày Tết và các sản phẩm OCOP của địa phương cũng được bày bán như bánh tét, củ kiệu, các loại khô, mắm… thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm.

Các tiểu cảnh được trang trí đẹp mắt thu hút người dân đến tham quan, chụp ảnh.

Đa dạng các hoạt động vui xuân

Năm nay, để người dân, du khách có nhiều thời gian du xuân và tham gia nhiều hoạt động, UBND TP. Bạc Liêu sẽ tổ chức Chợ quê kéo dài thêm 1 ngày so với năm trước, các hoạt động sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 3 - 7/2 (nhằm 24 - 28 tháng Chạp) trên tuyến đường 30/4 (Phường 3). Nhiều hoạt động, hội thi diễn ra sôi nổi để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân như: hội thi trang trí gian hàng tái hiện không gian chợ quê ngày Tết của Nam Bộ; hội thi trang trí bàn thờ Tổ quốc trong mỗi gian hàng, kết hợp trang trí mâm ngũ quả; hội thi gói bánh tét; hội thi làm bánh dân gian Nam Bộ; liên hoan đờn ca tài tử; giải cờ tướng, quần vợt, bóng chuyền; hội thi vẽ tranh thiếu nhi chủ đề “Mùa xuân trên TP. Bạc Liêu”.

Đến xem đờn ca tài tử vào một tối cuối tuần, anh Trần Trung Hiếu (Phường 7, TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Con gái tôi tham gia thi vẽ tranh, còn vợ chồng tôi thì thích xem đờn ca tài tử. Tôi cảm thấy các hoạt động ở Chợ quê năm nay rất đa dạng và có nhiều không gian để cả gia đình có thể vui chơi và cùng trải qua những ngày cuối năm vui vẻ bên nhau”. Theo nhiều khách tham quan, “Chợ quê được diễn ra hằng năm có sức hấp dẫn đặc biệt, vừa lưu giữ những ký ức đẹp của Tết xưa, lại vừa mang đến phong vị trẻ trung của Tết hiện đại”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Đỗ Ái Lam cho biết: “Ban tổ chức mong muốn sẽ tạo được một không gian mùa xuân mới mẻ trong lòng thành phố, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân sau một năm lao động vất vả. Từ đó, Chợ quê năm nay sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo của những chợ quê trước đây, tạo ra nhiều không gian đặc sắc, ấn tượng hơn nữa, góp phần lưu giữ những hình ảnh đẹp về đất và người Bạc Liêu, vừa hiện đại, thân thiện lại đầy ắp nghĩa tình”.

Bài, ảnh: NGHI MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.