Xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Thứ Hai, 01/07/2024 | 14:52

Trong mỗi chuyến đi, điều du khách muốn khám phá không chỉ là sự độc đáo của điểm đến, dịch vụ du lịch mà còn quan tâm đến cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và cả văn hóa ứng xử của người dân bản địa. Những yếu tố tưởng chừng đóng vai phụ này lại tác động không nhỏ đến sự hài lòng, việc muốn trở lại hay không của khách. Chính vì vậy, song song với việc đầu tư nâng chất sản phẩm thì tỉnh phải chú trọng hơn nữa khâu xây dựng hình ảnh du lịch theo hướng văn minh, thân thiện.

Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu) cần được đầu tư trồng nhiều loài cây kiểng, hoa màu để tăng sức hút với du khách.

NHỮNG “ĐIỂM TRỪ” ĐÁNG TIẾC

Về Bạc Liêu phải đi thắp hương, chiêm bái Mẹ Nam Hải, ghé qua dinh thự của Công tử Bạc Liêu rồi đến cánh đồng điện gió trên biển để “sống ảo”... Quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” đã đóng đinh trong lòng du khách bằng những sản phẩm đặc trưng, đầy hấp dẫn như thế. Song, thẳng thắn thừa nhận thì du lịch của tỉnh chưa chiếm trọn được tình cảm của du khách vì những “điểm trừ” không đáng có.

Trong ngày cuối tuần của tháng 6, lượng khách thập phương dập dìu về với Bạc Liêu, trong đó Cụm nhà Công tử Bạc Liêu thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan. Dù ấn tượng với những giai thoại ăn chơi phóng túng, lối sống nghĩa tình của cậu Ba Huy và nét kiến trúc độc đáo của ngôi nhà có tuổi đời hơn một thế kỷ, nhưng du khách lại thấy phản cảm khi bắt gặp rác nổi lênh đênh dọc theo lòng sông Bạc Liêu - đoạn từ cầu Võ Thị Sáu đến chợ Nông sản - Thực phẩm.

Cũng theo phản ánh của du khách, du lịch Bạc Liêu chưa đầu tư nhiều về cảnh quan, nhất là hệ thống cây xanh thiếu tính thẩm mỹ. Ngay tại Quảng trường Hùng Vương - điểm du lịch tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hiện trồng rất ít loại hoa nhiều màu sắc để du khách đến thưởng ngoạn, chụp ảnh. Hay tình trạng mua bán hàng rong, vé số, nạn chèo kéo khách tại các điểm du lịch chưa được giải quyết dứt điểm dù lực lượng trật tự đô thị thường xuyên tổ chức ra quân. Đặc biệt, nỗi lo mất vệ sinh an toàn thực phẩm luôn tiềm ẩn khi nhiều mặt hàng được bày bán chưa qua kiểm định, nhất là tại các điểm du lịch tâm linh.

Các doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh khảo sát Cụm nhà Công tử Bạc Liêu để kết nối tua, tuyến.

TRÁCH NHIỆM KHÔNG CỦA RIÊNG AI

Bạc Liêu phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ trở thành một trong những trung tâm của du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, Nhà Mát vừa được Chính phủ đưa vào danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia; tỉnh sẽ tổ chức Festival nghề muối quốc gia vào cuối năm 2024. Vì thế, xây dựng hình ảnh du lịch hấp dẫn, môi trường văn minh, thân thiện không chỉ tạo “chất keo” để  kết dính du khách với Bạc Liêu mà còn góp phần giúp tỉnh làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Trong Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024, Bạc Liêu kêu gọi đầu tư dự án Bến Liêu Giang tại đường Điện Biên Phủ (Phường 3, TP. Bạc Liêu, đoạn từ cầu Kim Sơn đến cầu Võ Thị Sáu). Do đó, việc trước mắt là phải có giải pháp làm sạch đoạn sông này để tạo vẻ mỹ quan cho bờ kè sông Bạc Liêu và Cụm Nhà Công tử Bạc Liêu. Về lâu dài cần làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân, người kinh doanh dịch vụ du lịch và cả du khách để xây dựng văn hóa hành xử với môi trường.

Những người bán hàng rong tràn vào bên trong Khu Quán âm Phật đài dịp tết Nguyên đán 2024. Ảnh: H.T

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, các địa phương không những giữ chân khách bằng sản phẩm độc đáo mà còn bởi môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Xuất phát từ thực tế này, các ngành, địa phương liên quan phải quyết liệt hơn nữa trong việc dẹp nạn mua bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo, lợi dụng lễ, tết để tăng giá ở các điểm du lịch; tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách du lịch. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền các quy định về nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử “nên làm - không nên làm” cho người dân, du khách để từng bước xây dựng hình ảnh đẹp của các điểm du lịch.

Thời gian qua, việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện còn mang tính chất hô hào khẩu hiệu, vì vậy phải bắt tay hành động bằng những việc làm thực tế, với quyết tâm cao hơn và cần sự chung tay từ nhiều phía, bởi trách nhiệm này không của riêng ai!

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.