Xuân Nhâm Dần 2022

Vĩnh Lợi: Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững

Thứ Tư, 26/01/2022 | 10:15

Năm 2021, dù chịu tác động của dịch COVID-19, nhưng Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vĩnh Lợi đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nổi bật là công tác giảm nghèo và an sinh xã hội.

Lộ giao thông nông thôn xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

TÍCH CỰC CHĂM LO CHO NGƯỜI DÂN

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện Vĩnh Lợi đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn. Các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được thực hiện linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo sức khỏe của người dân, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp đạt sản lượng và năng suất khá cao, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, thì công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo là hoạt động nổi bật của huyện trong năm qua. Cụ thể là đã có 66 cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu 77 hộ nghèo và 350 hộ cận nghèo. Ngoài ra, huyện còn vận động Quỹ An sinh xã hội trên 8 tỷ đồng và triển khai xây dựng mới, sửa chữa 42 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Cùng với đó, huyện Vĩnh Lợi đã hỗ trợ kịp thời cho 18.923 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với số tiền gần 32 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện và Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể huyện đã vận động, hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, nước uống và các vật dụng sinh hoạt khác… để hỗ trợ các chốt chặn phòng, chống dịch và hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn gần 10 tấn gạo và 200 phần quà, hàng chục ngàn suất cơm.

Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội nên năm 2021 số hộ nghèo, cận nghèo giảm. Toàn huyện chỉ còn 657 hộ nghèo (chiếm 2,72%) và 1.546 hộ cận nghèo (chiếm 6,39%).

Ông Trần Minh Hải - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi (bìa trái) tham quan mô hình chăn nuôi hiệu quả ở xã Châu Hưng A. Ảnh: M.Đ

VÌ MỤC TIÊU GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Từ nền tảng của năm 2021, bước sang năm 2022 Vĩnh Lợi tiếp tục tập trung chăm lo, hỗ trợ người dân thoát nghèo bằng nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, ưu tiên thực hiện các giải pháp về dạy nghề, việc làm, nhà ở và hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm bớt khó khăn cho hộ nghèo, cận nghèo. Việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động địa phương và những người từ vùng dịch trở về. Ưu tiên đào tạo nghề may để đáp ứng nhu cầu sản xuất của Công ty may mặc Hàn Quốc đóng trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thông qua các điểm giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn.

Mặt khác, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt chính sách dành cho người có công với cách mạng; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ thương binh hạng 1/4, 2/4 của các ban ngành huyện và các xã, thị trấn; hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực, ý thức tự vươn lên của người dân, tin rằng mục tiêu phấn đấu năm 2022 của huyện Vĩnh Lợi giảm 344 hộ nghèo sẽ sớm về đích.

TRẦN MINH HẢI  - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.