Xuân Tân Sửu 2021

“Tiếp thị” du lịch bằng mạng xã hội

Thứ Hai, 25/01/2021 | 14:38

Tận dụng ảnh hưởng của mạng xã hội, nhất là YouTube, các bạn trẻ Bạc Liêu đã sản xuất nhiều video, chia sẻ hình ảnh, thông tin về đất nước, con người quê nhà để người phương xa có thể du lịch qua thiết bị di động.

Thợ quay phim Huỳnh Kỳ cùng các thiết bị quay phim chuyên dụng tại Quảng trường Hùng Vương (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Q

Video “Dạ cổ hoài lang Cao Văn Lầu - câu chuyện cảm động đằng sau hoàn cảnh ra đời bài hát” trên kênh YouTube Huỳnh Kỳ TV đã có hơn 6K views (6.000 lượt xem) sau 3 tháng đăng tải (tính đến tháng 11/2020). Video được gắn nhãn “travel Bạc Liêu” này là sản phẩm hợp tác đầu tay giữa hai bạn Ngọc Mai - Huỳnh Kỳ, thực hiện vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Ngọc Mai là nhân viên Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu; còn Huỳnh Kỳ chuyên dịch vụ quay phim, chụp ảnh đám tiệc, là chủ kênh YouTube cùng tên. Thế mạnh mỗi bạn được phát huy trong từng video, Mai đề xuất điểm quay, phụ trách nội dung, dẫn hiện trường trong chiếc áo dài thướt tha và chất giọng ngọt ngào, chậm rãi; còn Kỳ là tay quay phim cừ khôi, thuần thục việc dựng hình, lồng nhạc. Sau khi thống nhất nội dung với Mai, Kỳ sẽ định ra từng cảnh quay, góc máy, tiếng động hiện trường cần thâu.

Nơi được chọn quay phim là điểm du lịch tiêu biểu, tiện đường du khách đến tham quan, vãng cảnh, hành hương như: Quảng trường Hùng Vương, Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu, khu Quán âm Phật đài, chùa Xiêm Cán, cánh đồng điện gió. Ở mỗi điểm khác nhau, Kỳ sẽ chọn góc quay, động tác máy quay phù hợp, xem xét sử dụng flycam để có toàn cảnh từ trên cao. Việc trau chuốt từng khuôn hình đã tạo thêm nhiều cảm xúc cho các thước phim. Cách dẫn hiện trường cũng tránh trùng lắp để người xem không nhàm chán.

Một kênh YouTube giới thiệu về Bạc Liêu khá chuyên nghiệp và được nhiều bạn trẻ thích thú là “Bạc Liêu quê hương tôi” của bạn Nguyễn Tấn Tài.  Khi xem phim nói về chùa Xiêm Cán, Nguyễn Quỳnh Vlogs để lại lời bình: “Ngôi chùa đẹp lung linh, xứng đáng với cái tên (video) chùa Khmer đẹp nhất miền Tây”, còn nickname Huy call of duty thì khen: “Giọng đọc nghe tuyệt vời, cảnh quay đẹp lắm ad (admin - người quản trị kênh) ơi”.

Ngọc Mai - hướng dẫn viên du lịch đang quay phim tại chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu).

Nguyễn Tấn Tài (31 tuổi, quê xã Long Điền, huyện Đông Hải) là một kỹ sư thiết kế website. Từ năm 2019, Tài lập trang Bạc Liêu quê hương tôi trên Facebook, giờ có hơn 12.000 lượt theo dõi. Một mình Tài thực hiện các video, chụp ảnh về phong cảnh, điểm du lịch, các món ăn phổ biến của quê nhà, đọc lời bình rồi đưa lên mạng xã hội cho bạn bè gần xa biết. Với lượt theo dõi cao, đã có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng đề nghị đăng quảng cáo lên “page”, nhưng bạn trẻ này đều tìm cách từ chối để trang “sạch”, người xem không bị các clip giới thiệu sản phẩm chen ngang. Từ giữa năm 2020, Tài mở thêm kênh YouTube cùng tên để tăng lượt xem.

Các video của Huỳnh Kỳ, Tấn Tài thu hút lượt xem khá nhiều, được những người có kinh nghiệm trong ngành “công nghiệp không khói” cả trong và ngoài tỉnh chú ý, ủng hộ bằng cách chia sẻ, góp ý. Ngoài những trang, kênh nêu trên, còn vài tài khoản mạng xã hội khác tích cực “tiếp thị” du lịch tỉnh nhà, có thể kể đến: Bạc Liêu - Food & Travel, Ăn vặt Bạc Liêu, Phan Thanh Cường, Nguyễn Thanh Tính… Các video của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phan Thanh Cường thể hiện thế mạnh của anh ở các cảnh quay trên cao bằng flycam, cho người xem góc nhìn toàn cảnh về vùng đất giàu chất văn hóa Bạc Liêu cả ngày và đêm. Còn bạn Nguyễn Thanh Tính vừa có bài viết trên Zingnews.vn ngày 25/11/2020 chia sẻ “Kinh nghiệm du lịch Bạc Liêu”, mở đầu bằng “lời rao”: “Vùng đất này gắn liền với hình ảnh Công tử Bạc Liêu nổi tiếng. Nơi đây không chỉ có nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon mà còn hút khách bởi những ngôi chùa mang dấu ấn riêng”.

Trong bối cảnh mạng xã hội dần chiếm lĩnh người dùng, việc xem gì, coi gì đa phần được quyết định bởi các thuật toán từ các công ty công nghệ; thêm vào đó, nhiều người sản xuất video với nội dung câu khách hòng kiếm bộn tiền, thì việc làm tình nguyện, sáng tạo vì quê hương của Huỳnh Kỳ, Ngọc Mai, Tấn Tài… thật đáng trân quý.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.