Cấp bách phòng, chống cháy rừng

Thứ Sáu, 03/05/2024 | 15:47

Nắng nóng kéo dài nên nguy cơ cháy ở các vườn chim, rừng tràm trong tỉnh rất cao. Trước tình hình này, các đơn vị, cá nhân quản lý rừng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo vệ, chủ động phòng, chống cháy rừng (PCCR).

Bạc Liêu có nhiều vườn chim, rừng tràm của các đơn vị và cá nhân nằm rải rác ở các huyện: Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Hiện Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu đang trong tình trạng cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Theo đó, đơn vị đã tổ chức thực tập 2 đợt PCCR; thành lập các tổ dự báo cháy rừng, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và đo cấp dự báo cháy rừng; lập các tổ trực chỉ huy, tổ trực cơ động, tổ thông tin, tổ tuần tra quản lý, bảo vệ rừng, PCCR. Tăng cường lực lượng bố trí người trực.

Lực lượng tham gia thực tập phòng, chống cháy rừng tại Vườn chim Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Theo Sở NN&PTNT, nguy cơ xảy ra cháy nhiều nhất là ở các rừng tràm, rừng do cá nhân trồng. Thời tiết nắng nóng, thực bì khô nhiều, nếu không quản lý tốt rất dễ xảy ra cháy rừng. Điển hình là vụ cháy rừng tràm của người dân ấp Phước Thuận 1 (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) xảy ra gần đây. Do khu vực rừng bị cháy nằm ở vùng lõi khó tiếp cận nên lực lượng chữa cháy phải dùng máy bơm nhỏ bơm nước từ những ao trong khu vực rừng tràm để chữa cháy. Đồng thời, huy động hàng chục chiến sĩ tham gia, qua đó kịp thời khống chế đám cháy không để lan ra diện rộng.

Trước nguy cơ cháy rừng rất cao, bên cạnh việc chủ động quản lý của các chủ rừng, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đến các hộ dân nâng cao ý thức trong việc PCCC; không để người lạ vào rừng, tham quan rừng trong mùa nắng nóng. Cùng với đó là lấy nước dự trữ trong các ao, tạo độ ẩm cho rừng, đảm bảo phục vụ PCCR; kểm tra vận hành, khởi động, bảo dưỡng máy chữa cháy.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm kết hợp với phòng chuyên môn Công an các huyện, thị, thành phố tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình trồng rừng tăng cường công tác PCCC. Đồng thời, khuyến cáo các hộ trồng rừng bơm trữ nước và trang bị máy bơm, xịt đa năng. Thường xuyên thăm, canh các khu vực nhạy cảm, gắn biển báo dễ cháy để nâng cao ý thức bảo vệ của dân cư và cộng đồng…

Mặt khác, các địa phương cần thống kê, rà soát lại các rừng thuộc tổ chức, cá nhân quản lý. Phải có phương án chữa cháy cụ thể; thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị máy móc và dụng cụ chữa cháy. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về công tác PCCC, tổ chức phát thực bì, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn gây cháy rừng. Quan tâm hơn đến vấn đề chủ động các nguồn lực chống cháy và chữa cháy để hạn chế tối đa thiệt hại khi có cháy xảy ra…

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.