Những giọt nước nghĩa tình

Thứ Sáu, 03/05/2024 | 15:46

Trước tình trạng nắng nóng gay gắt, từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều đơn vị, tổ chức từ thiện - xã hội, cá nhân trong tỉnh đã đóng góp tiền bạc, công sức tiếp nước ngọt đến với người dân trong và ngoài tỉnh đang chịu ảnh hưởng bởi hạn, mặn.

Sẻ chia với người dân vùng hạn, mặn

Tuy không bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng hạn, mặn như các tỉnh bạn, song người dân một số địa phương trong tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất cũng như sinh hoạt hằng ngày do nắng nóng kéo dài.

Là một trong 3 tỉnh được Dự án “Cứu trợ khẩn cấp hạn hán và xâm nhập mặn” do Hiệp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tài trợ, Bạc Liêu có 1.500 hộ dân tại 2 xã: Vĩnh Trạch Đông, Hiệp Thành và phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) được hỗ trợ cấp can nhựa loại 20 lít và nước sạch miễn phí qua hệ thống lọc nước lợ, mặn thành nước ngọt. Hoạt động hỗ trợ này nhằm giúp người dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Mới đây, Hội CTĐ TP. Bạc Liêu cũng đã vận động Hội CTĐ TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) tặng 900 bình nước lọc loại 20 lít và 1.500 lốc nước lọc loại 1,5 lít cho 400 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Và gần đây nhất là ngày 26/4, Hội LHPN huyện Phước Long vận động Hội CTĐ huyện tặng 1.000 thiết bị lọc nước cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong huyện… Đây là hoạt động mang ý nghĩa rất lớn trong việc chăm lo sức khỏe cho người dân và cộng đồng, góp phần động viên, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Nhóm thiện nguyện Kim Loan hỗ trợ nước lọc cho người dân xã Khánh Thuận (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau). Ảnh: T.Q

Nghĩa tình người Bạc Liêu

Trước tình trạng nhiều hộ dân không còn nguồn nước dự trữ, phải sử dụng nước nhiễm mặn cho sinh hoạt hoặc phải tốn chi phí rất lớn để mua, đổi nước, trong những ngày qua, nhiều tổ chức từ thiện, cá nhân trong tỉnh đã cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ nguồn nước ngọt.

Qua theo dõi trên phương tiện truyền thông được biết một số địa bàn thuộc tỉnh Cà Mau sống khổ sở do bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn, bất chấp trời nắng nóng gay gắt, chưa đầy 1 tuần (từ ngày 28/4 - 2/5), nhóm thiện nguyện Kim Loan (TP. Bạc Liêu) đã tổ chức 2 chuyến hỗ trợ hàng ngàn bình, can và lốc nước lọc cùng những phần quà (gồm mì gói và sữa) cho người dân xã Khánh Thuận (huyện U Minh) và xã Biển Bạch (huyện Thới Bình). “Trên đường đi, hình ảnh những dòng kênh, rạch khô cạn đáy, khiến chúng tôi chạnh lòng. Tới điểm tập kết nhận nước, người dân đã xếp hàng chờ sẵn, ai cũng vui mừng khi được nhận nước. Chỉ mong bà con bớt vất vả trong giai đoạn này”, chị Ngọc Hiển - thành viên nhóm thiện nguyện Kim Loan, chia sẻ.

Được tin người dân tỉnh Long An thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng, nhiều mảnh ruộng khô cằn, nứt nẻ, chị Trần Mai (TP. Bạc Liêu) cùng một số người bạn liền kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ nước lọc chia sẻ đến bà con. Chỉ trong vài ngày phát động, hàng chục chiếc xe với dòng chữ “Chuyến xe nghĩa tình người Bạc Liêu hướng về vùng hạn, mặn” đã sớm lăn bánh đem theo hàng ngàn lốc nước lọc, bình, can nước lọc đến vùng đất Long An hỗ trợ bà con. Mang nước đến nơi cần, nhóm thiện nguyện nhận về là lời cảm ơn, những cái ôm, bắt tay thật chặt và nhiều câu chuyện cảm động về tình người, sự sẻ chia.

Được biết, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh cũng tổ chức nhiều đoàn hỗ trợ nước sinh hoạt cho người dân huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) và huyện Gò Công (tỉnh Tiền Giang)…

Từ tỉnh Bạc Liêu, những ngày này, lại có thêm nhiều xe chở những bình nước ngọt nghĩa tình thay nhau lăn bánh kịp về với bà con vùng hạn, mặn. Hoạt động này không chỉ tiếp nối truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, mà còn góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong cộng đồng xã hội tại các địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.