Nạn trộm cắp gia tăng và liều lĩnh

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:15

Ngành chức năng nhận định: tình hình trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê, từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017, toàn tỉnh xảy ra 172 vụ trộm, liên quan 143 đối tượng. Trong đó, đã khởi tố 132 vụ với 126 đối tượng.

Người dân có thể theo dõi ngôi nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh của mình thông qua hệ thống camera giám sát an ninh. Ảnh: N.Q

Mới đây, ở khu dân cư phường 5 (TP. Bạc Liêu), khi người chủ nhà bất ngờ quay về thì phát hiện tên trộm trong nhà. Anh liền tri hô và cùng hàng xóm bắt được kẻ trộm. Trong cốp xe máy của đối tượng có nhiều dụng cụ cắt, mở ổ khóa. Tên trộm này vừa mới ra tù cũng vì tội trộm cắp tài sản.

Cũng ở khu dân cư phường 5, khoảng thời gian đó, tại đường Nhạc Khị, một tên trộm khác trèo lên để phá 1 trong 4 máy camera giám sát của tiệm tạp hóa. Dù chưa đột nhập vào nhà lấy tài sản, nhưng hành vi cắt phá máy quay giám sát an ninh đã gây tổn thất cho chủ nhà hơn 1 triệu đồng.

Vừa qua, Công an huyện Đông Hải khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với đối tượng Doãn Xuân Duẫn (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) về hành vi trộm máy tính xách tay của một người dân ở ấp 3, thị trấn Gành Hào (ngày 13/7/2017).

Đối tượng tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có cũng không thoát khỏi lưới pháp luật. Đó là trường hợp của Nguyễn Vũ Linh, kẻ trực tiếp tiêu thụ tài sản trong vụ trộm cắp xảy ra tại xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải) do đối tượng Lý Tường Duy ra tay.

Gần đây nhất, Công an huyện Phước Long triệt xóa nhiều vụ trộm xe máy, vỏ lãi máy. Các đối tượng không trộm mô tô đắt tiền, mà nhắm vào các dòng xe phân khúc phổ thông như: Wave, Future… để dễ tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh hoặc đem cầm tại Campuchia. Theo Công an huyện Phước Long, hầu hết các đối tượng có tiền án, tiền sự, khi gây án thường tổ chức chuyên nghiệp, từ việc theo dõi quy luật sinh hoạt của người dân, lựa chọn thời điểm gây án đến cách thức thực hiện.

Qua các vụ trộm cắp tài sản, chính quyền và người dân cần có những thay đổi để phòng chống loại tội phạm phổ biến này. Bà con cần nâng cao cảnh giác và tương trợ nhau trong việc quản lý tài sản, nhất là hạn chế việc để xe máy ngoài tầm kiểm soát khi đi làm đồng, thăm vuông; khuyến khích các hộ có điều kiện kinh tế lắp camera giám sát an ninh. Người dân cũng kiến nghị chính quyền cơ sở nên chuyển thời gian đi tuần tra khuya hơn - thời gian thuận lợi mà kẻ trộm thường ra tay.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.