An toàn giao thông

Chủ động đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường

Thứ Hai, 04/09/2023 | 16:42

Sáng nay, học sinh cả nước nô nức tham dự lễ khai giảng và năm học mới 2023 - 2024 chính thức bắt đầu. Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Hướng dẫn học sinh và người dân mặc áo phao khi đi đò, phà qua sông. Ảnh: T.H

Chung sức vì cộng đồng - Tiếp sức đến trường

Hưởng ứng ngày 5/9 - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, những ngày qua Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Chi đoàn - Hội Phụ nữ đơn vị đã hỗ trợ Thị đoàn TX. Giá Rai nhiều chiếc xe đạp, cặp và tập học sinh để tặng lại cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, Chi đoàn CSGT cũng phối hợp với Đoàn Cơ sở Công an TP. Bạc Liêu tổ chức buổi tuyên truyền về ATGT, tặng mũ bảo hiểm và dụng cụ học tập cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Du (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Dịp này, lực lượng CSGT đã lồng ghép hướng dẫn, nhắc nhở các em chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về ATGT, những quy tắc đảm bảo ATGT cho học sinh khi đến trường.

Mới đây, sáng 3/9, Phòng CSGT (Công an tỉnh) tiếp tục tổ chức hoạt động “Chung sức vì cộng đồng - Tiếp bước đến trường” tại xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Tại đây, đơn vị đã tuyên truyền về pháp luật giao thông đường thủy nội địa, những kiến thức cần biết cho học sinh, hướng dẫn các em cách mặc áo phao, cách sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân. Đặc biệt, tuyên truyền, giáo dục cho các em kỹ năng cơ bản để phòng tránh cũng như xử lý khi gặp tai nạn đuối nước. Đồng thời tặng nhiều áo phao, dụng cụ học tập, áo đi mưa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học của Trường tiểu học Trần Quốc Toản. Đặc biệt là trực tiếp hướng dẫn học sinh, người tham gia giao thông mặc áo phao khi đi đò, phà qua sông.

“Những hoạt động của đơn vị nhằm tiếp sức học sinh có hoàn cảnh khó khăn nói chung, học sinh vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer nói riêng đến trường vào năm học 2023 - 2024. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT, hạn chế thấp nhất thương vong đối với học sinh khi tham gia giao thông”, Thượng tá Châu Thành Công - Phó phòng CSGT chia sẻ.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh

Thực hiện Công điện của Bộ Công an gửi Cục CSGT và Công an các đơn vị, địa phương về tăng cường bảo đảm TTATGT tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, CSGT trong tỉnh đã và đang tăng cường các giải pháp đảm bảo tốt tình hình TTATGT trên địa bàn phụ trách. Cùng với hoạt động tuyên truyền, CSGT tăng cường ứng trực tại các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực dễ xảy ra ùn tắc vào giờ tan học, duy trì thường xuyên hoạt động tuần tra kiểm soát để kịp thời xử lý các tình huống mất ATGT, các hành vi vi phạm TTATGT gây ảnh hưởng đến ATGT học đường. Quyết tâm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh đến trường, nhất là trong những ngày đầu khai giảng, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Nắm bắt tình hình TTATGT tại các cổng trường học, việc chấp hành của học sinh, sinh viên (HS-SV), đặc biệt là việc giao xe của phụ huynh cho HS-SV chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục, trường học, với hình thức và thời lượng phù hợp như tuyên truyền dưới cờ, báo cáo trực tiếp tại các chương trình ngoại khóa, tuyên truyền tại khu vực cổng trường cho phụ huynh học sinh, tuyên truyền thông qua các ứng dụng mạng xã hội... Trực tiếp phối hợp với các nhà trường hướng dẫn HS-SV và phụ huynh học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: đi bộ, sang đường; đi phà, đi thuyền; điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp; ngồi trên ô tô đi học, tham quan, dã ngoại an toàn và thoát hiểm khi gặp các tình huống giao thông nguy hiểm...

Đồng thời, phân công lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực các trường học để xử lý nghiêm HS-SV vi phạm Luật Giao thông đường bộ; kiểm soát, xử lý nghiêm phương tiện đường bộ, đường thủy vận chuyển đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn kỹ thuật và không đủ các trang thiết bị an toàn cần thiết.

Tấn Tài - Minh Duy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.