Cải cách hành chính

Ký kết hợp tác chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe: Hướng đến lợi ích của người dân

Thứ Hai, 24/03/2014 | 18:56

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, Bưu điện Bạc Liêu và Công an tỉnh vừa tiến hành ký kết hợp tác cung ứng dịch vụ chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe (CNĐKX). Đây là việc làm cần thiết, hướng đến mục đích đáp ứng nhu cầu và tiết kiệm chi phí, thời gian của người dân…

Lãnh đạo hai đơn vị Bưu điện và Công an tỉnh ký kết hợp tác chuyển phát Giấy chứng nhận đăng ký xe. Ảnh: H.T

Tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại

Căn cứ Thỏa thuận hợp tác số 02/C67-BĐVN ngày 13/1/2014 giữa Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về ký kết phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát Giấy CNĐKX đến tay công dân, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã và đang triển khai thực việc làm này, trong đó có Bạc Liêu.

Theo thỏa thuận của hai đơn vị, việc chuyển phát Giấy CNĐKX được áp dụng cho tất cả chủ phương tiện có nhu cầu nhận Giấy CNĐKX thông qua hệ thống bưu điện sau khi đã hoàn thành các thủ tục đăng ký, đổi và cấp mới tại cơ quan Công an tỉnh. Theo đó, Bưu điện tỉnh có nhiệm vụ nhận đơn yêu cầu của chủ phương tiện từ phía công an và tiến hành chuyển phát đến họ theo địa chỉ có ghi sẵn. Thông qua hình thức chuyển bưu phẩm đảm bảo, có sử dụng dịch vụ cộng thêm như: phát tận tay hoặc phát nhanh, chủ phương tiện xe sẽ được hưởng rất nhiều tiện ích từ chương trình này.

Người dân chỉ cần đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký, đổi và cấp mới Giấy CNĐKX, sau đó không phải mất thời gian, công sức đi lại để nhận Giấy CNĐKX vì đã có dịch vụ chuyển phát. Đặc biệt, cước phí của dịch vụ này rất rẻ so với chi phí người dân bỏ ra cho việc đi lại nhận Giấy CNĐKX tại Công an tỉnh (cước phí chuyển phát nội tỉnh áp dụng với mức 30.000 đồng/giấy và 35.000 đồng/giấy đối với dịch vụ chuyển phát liên tỉnh). “Nhu cầu của người dân về việc được nhận Giấy CNĐKX một cách nhanh, gọn ngày càng cao, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa. Việc làm này cũng đồng thời là thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Và quan trọng nhất là các chủ phương tiện có thể giảm rất nhiều chi phí, thời gian đi lại…” - ông Huỳnh Văn Nhiễn, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết.

Độ chính xác, an toàn cao

An toàn, chính xác và kịp thời trong quá trình chuyển phát Giấy CNĐKX là những tiêu chí được hai đơn vị hợp tác đưa ra trong buổi lễ ký kết. Đối với người dân sinh sống trên địa bàn TP. Bạc Liêu thì chỉ trong vòng 1 ngày là Giấy CNĐKX sẽ đến tay chủ phương tiện; với cấp cơ sở thì 2 ngày và liên tỉnh cũng chỉ mất 6 ngày, kể từ khi Bưu điện nhận Giấy CNĐKX từ phía cơ quan công an (trừ ngày lễ, tết).

Nhằm đảm bảo Giấy CNĐKX sớm đến tay chủ phương tiện, hai bên đã thống nhất chương trình phối hợp hành động chặt chẽ và hiệu quả. Theo đó, mỗi ngày, hai đơn vị có nhiệm vụ thống kê số lượng đăng ký và kịp thời giải quyết các trường hợp vướng mắc hoặc phát sinh trong quá trình chuyển phát. Nếu xảy ra trường hợp mất, thất lạc, rách Giấy CNĐKX trong quá trình chuyển phát, người dân hoàn toàn có thể yên tâm vì hai đơn vị sẽ thông báo sớm nhất và tiến hành thủ tục cấp lại.

Được biết, đây là chương trình phối hợp lần thứ hai của Bưu điện Bạc Liêu và Công an tỉnh. Năm 2013, hai đơn vị cũng đã chung tay thực hiện việc chuyển phát hộ chiếu đến tay người nhận và bước đầu đã thu về những tín hiệu đáng mừng. Theo ghi nhận, một số tỉnh, thành trong cả nước đang có số lượng chủ phương tiện đăng ký nhận Giấy CNĐKX qua hệ thống bưu điện khá cao. Và đó sẽ là tiền đề, động lực để Bạc Liêu thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp hành động này. Bên cạnh đó, người dân cũng cần thấy rõ những tiện ích lớn của nó, đồng thời, chung tay với cả nước thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Hữu Thọ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.