Câu chuyện tòa án

Vận chuyển “hàng trắng” và cái kết đắng

Thứ Sáu, 28/06/2024 | 17:01

Phiên tòa ngày 27/6 tại Tòa án nhân dân tỉnh đưa vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” ra xét xử với mức án dành cho bị cáo Trần Phương Vũ là 18 năm tù. Vũ chấp nhận vận chuyển ma túy (Methamphetamine) với trọng lượng khi bị bắt hơn 300 gram (khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình), nhưng mỗi lần vận chuyển, bị cáo chỉ nhận tiền công 5 triệu đồng.

Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu xét xử trực tuyến một vụ án về ma túy. Ảnh: K.T

Những người biết chuyện đều thắc mắc không rõ bị cáo hoặc là quá ngu ngốc hoặc thật sự liều lĩnh. Bởi chỉ với vài triệu đồng mà dám đánh đổi cả mạng sống của mình, vận chuyển ma túy với số lượng đủ để bị tử hình thì thật là không thể hiểu nổi!

Với một người đã gần 50 tuổi, có trình độ học vấn 12/12, nghề nghiệp là tài xế lái xe, chắc chắn bị cáo không thể không biết ma túy là chất cấm mà Nhà nước quản lý, không cho phép công dân được sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán dưới bất cứ hình thức nào. Và chế tài xử lý khi vi phạm hết sức nghiêm khắc, khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình. Vậy thì nguyên do gì khiến bị cáo bất chấp tất cả để vận chuyển ma túy? Câu trả lời chỉ có một: vì tiền và liều mạng!

Có một thực tế đáng buồn không chỉ bị cáo Vũ mà nhiều bị cáo khác nữa mắc phải, khi phạm tội liên quan đến ma túy đều tự huyễn hoặc bản thân khi cho rằng, chắc mình che giấu ma túy có thể qua mặt được cơ quan chức năng, giao dịch ma túy không ai biết… cho đến khi bị bắt và nhận về những cái kết đắng.

Kết quả điều tra xác định, Trần Phương Vũ, 48 tuổi, làm nghề lái xe dịch vụ chở khách. Khoảng đầu năm 2023, Vũ gặp và quen biết Ngô Văn Trường, 37 tuổi, cả 2 cùng ngụ Phường 7, TP. Bạc Liêu. Trường đã nhiều lần thuê Vũ vận chuyển hàng hóa với giá 5 triệu đồng cho 1 lần vận chuyển thông qua người cung cấp hàng hóa (là ma túy) tên Dũng. Trưa 12/3/2023, Dũng điện thoại cho Vũ yêu cầu đến khu vực ngã ba Mỹ Hạnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) để nhận hàng. Đến nơi, Vũ nhận từ Dũng 1 gói nylon màu đen và được cho biết bên trong là ma túy đá, nhiệm vụ là vận chuyển về giao cho Trường. Sau khi nhận ma túy, Vũ cất giấu vào trong gối hơi có sẵn trên xe và để trên băng ghế thứ 3 phía sau rồi điều khiển xe ô tô về Bạc Liêu. Đến khoảng 8 giờ 50 phút ngày 13/3/2023, khi đến Trạm thu phí BOT Bạc Liêu thì bị lực lượng Công an tỉnh yêu cầu dừng xe để thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp. Tại đây, Vũ đã tự nguyện giao nộp ma túy được cất giấu trên xe ô tô, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Kết luận giám định chất rắn dạng tinh thể chứa trong túi nylon là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 300,4260 gam. Điểm b, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định: “Người nào vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gram trở lên”.

Nhờ Vũ đã chủ động khai nhận hành vi phạm tội trước khi bị khám xét, nên được hưởng nhiều tình tiết khoan hồng mới có mức án 18 năm tù.

Hành vi của bị cáo Vũ thật đáng trách, bởi chính những kẻ như Vũ, chỉ vì một ít tiền tiêu xài mà bất chấp tất cả, làm người “vận chuyển” cái chết trắng, khiến tình hình tội phạm ma túy và và tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.