Ấm áp những buổi họp mặt cuối năm

Thứ Sáu, 09/02/2018 | 15:48

Có những buổi họp mặt rất đặc biệt khi diễn ra nhân ngày kỷ niệm quan trọng, nhưng cũng có những buổi họp mặt thông lệ hàng năm, là dịp để mọi người được gặp nhau sau một năm chăm chỉ làm việc, hỏi thăm nhau và để cùng nhau tiếp tục làm nên những thành công mới trong năm mới…

Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các nhân chứng lịch sử và gia đình thân nhân tham gia chiến đấu trong cuộc tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968. Ảnh: M.Đ

Giữa những cuộc họp mặt vui vẻ, có cuộc họp mặt có phần trầm lắng nhưng rất xúc động với những người đã từng đứng chung trên chiến trường cách nay 50 năm; những người có thể không quen nhau nhưng đã từng chung một nỗi đau mất mát người thân trong chiến tranh. Buổi họp mặt kỷ niệm nhân chứng và thân nhân gia đình liệt sĩ hy sinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 diễn ra trên tầng 2 Trung tâm Hội nghị tỉnh, cách xa những ồn ào náo nhiệt của không khí ngày giáp tết. Có lẽ vì vậy mà không khí buổi họp mặt thật khác so với những buổi họp mặt liên tục trong những ngày qua. Những con người đi ra từ lịch sử, những gia đình tiễn con em mình đi cho một ngày đất nước được tự do, gặp nhau sau nửa thế kỷ thật bùi ngùi, xúc động.

Đã 50 năm trôi qua, nhưng trong tiếng loa tuyên truyền, tiếng súng giao tranh vẫn còn rền vang trong ký ức của nguyên Phó đoàn văn công Chuông Vàng - Trịnh Hữu Nghĩa, người chiến sĩ nhận nhiệm vụ tuyên truyền trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968. Từ nông thôn ra thị xã làm nhiệm vụ khi ngày tết đã cận kề, ông cùng đồng đội đã nhận được sự chăm sóc, chở che của đồng bào, của người dân để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông chia sẻ, tuy đã 50 năm, nhưng mỗi khi có dịp qua Trà Kha (phường 8, TP. Bạc Liêu ngày nay), bên tai ông vẫn như nghe văng vẳng tiếng loa tuyên truyền mà ông và đồng đội phát đi trong những ngày máu lửa. Quả thật, những ký ức hào hùng và bi tráng đó khó có thể xóa mờ trong tâm trí mỗi người.

Lê Thị Ngọc Linh - một bạn trẻ đại diện cho thế hệ sinh ra và trưởng thành sau chiến tranh, thế hệ đang cống hiến xây dựng quê hương hôm nay không giấu được niềm xúc động “những câu chuyện kể hôm nay của những nhân chứng lịch sử là hành trang không thể thiếu của mỗi người trẻ. Nếu Tổ quốc và nhân cách là hai điều thiêng liêng nhất đối với mỗi người thì tri ơn và đền ơn luôn là tình cảm và hành động tự giác của mỗi người trẻ”. Sự tri ơn đó, theo các bạn không chỉ dừng ở việc tổ chức những buổi họp mặt mà còn là việc ra sức học tập và làm việc thật tốt để đưa quê hương, đất nước ngày một phát triển.

Không chỉ để ôn lại truyền thống, những cuộc họp mặt khi xuân về, tết đến còn mang ý nghĩa rộng hơn là thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với mọi tầng lớp trong xã hội. Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hàng năm đều có cuộc họp mặt với cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, cán bộ miền Bắc tăng cường, họp mặt trí thức, nhà báo, văn nghệ sĩ, họp mặt cá nhân đạt thành tích cao… Ở cấp huyện là họp mặt cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ, gia đình chính sách; ở cấp xã cũng có những cuộc họp mặt tương đương. Các cuộc họp mặt không chỉ khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương qua một năm mà còn là nơi sẻ chia tình cảm, suy nghĩ, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với các cấp lãnh đạo. Đó cũng là dịp để mọi người gặp gỡ nhau trước thềm năm mới. Đặc biệt là các cuộc họp mặt ở vùng căn cứ cách mạng, khi những ký ức về một thời mưa bom bão đạn, cán bộ cách mạng được dân chở che quay về trong những câu chuyện rôm rả. Từ cán bộ lãnh đạo tỉnh đến người dân vùng căn cứ đều cùng nhau ôn lại những câu chuyện về một thời quá khứ hào hùng, nhắc nhở con cháu soi mình vào sự hy sinh của cha anh để sống xứng đáng với quê hương, đất nước.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.