Ban Dân tộc tỉnh: Đẩy mạnh thi đua thực hiện công tác dân tộc năm 2018

Thứ Hai, 26/02/2018 | 16:28

Phát huy những kết quả nổi bật của năm 2017, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân tộc năm 2018. Trong đó, việc phát động phong trào thi đua có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cải thiện hơn nữa đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Ông Trần Hoàng Duyên, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh trao tiền hỗ trợ hộ Khmer nghèo. Ảnh: H.T

Nhìn lại năm 2017, công tác dân tộc được đánh giá cao về tính hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét về diện mạo và đời sống các địa bàn có đông người DTTS sinh sống. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Tỉnh ủy về chăm lo, phát triển vùng đồng bào DTTS được triển khai kịp thời, đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, phù hợp đặc thù từng địa bàn. Điển hình là Chương trình 135 phân bổ hơn 16 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo; Quyết định 102 hỗ trợ vốn cho hơn 15.000 hộ DTTS…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ làm công tác dân tộc tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2018”. Phong trào nhằm đề cao hơn nữa tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác dân tộc hiện nay, đặc biệt là tạo “cú hích” giúp đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đặt ra.

Theo đó, cán bộ trong hệ thống ngành ra sức học tập, nâng cao trình độ, phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua và sáng tạo trong quá trình công tác. Đặc biệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Nghị quyết 01/NQ-TU về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết 02/NQ-TU về đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và vùng có đông đồng bào DTTS giai đoạn 2016 - 2020; các chính sách có ý nghĩa “đòn bẩy” như: Chương trình 135 về phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng DTTS và miền núi, Nghị quyết số 18 và Nghị số 56 đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, Nghị quyết 102 về hỗ trợ vốn…

Song song đó, tổ chức các phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các dịp lễ và tết cổ truyền của đồng bào DTTS. Công tác tuyên truyền cũng là nhiệm vụ được tăng cường nhằm đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tế cuộc sống. Ban Dân tộc tỉnh cũng quan tâm biểu dương những tấm gương người dân tộc điển hình trong lao động sản xuất, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Từ đó, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết của đồng bào DTTS, chung tay cùng các dân tộc anh em xây dựng quê hương đẹp giàu.

Bên cạnh việc tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tăng cường xã hội hóa để huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho đồng bào DTTS. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành hữu quan trong và ngoài tỉnh nâng cao hiệu quả thực hiện các lĩnh vực: văn hóa, thể thao, y tế, an ninh trật tự… tại các địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Bằng quyết tâm cao, Ban Dân tộc tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của phong trào thi đua năm 2018. Hiệu quả từ việc thực hiện công tác dân tộc sẽ tiếp tục giúp các vùng có đông đồng bào DTTS đổi thay một cách toàn diện.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.