Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh: Những phần việc thiết thực chăm lo cho đồng bào dân tộc, tôn giáo

Thứ Hai, 08/07/2019 | 17:15

Những năm gần đây, việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách đặc thù đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh bàn giao nhà tình thương cho hộ dân tộc Khmer nghèo ở xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: C.T

NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếng nói, chữ viết của đồng bào DTTS luôn được quan tâm như một nhiệm vụ thường trực của Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh. Đó là việc tổ chức các lớp dạy chữ Khmer tại các điểm chùa, trường học, dạy chữ Hoa…; các chương trình thời sự, chuyên mục, văn nghệ tiếng Khmer trên sóng phát thanh - truyền hình, báo Bạc Liêu chữ Khmer luôn được đầu tư nâng chất, cấp phát rộng rãi để phục vụ đời sống tinh thần và nhu cầu được thông tin của bà con dân tộc Khmer. Bên cạnh đó, các hoạt động lễ hội truyền thống nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa các tộc người cũng như các hoạt động tín ngưỡng luôn được đồng bào các tôn giáo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Các chính sách giáo dục, đào tạo, y tế trong vùng có đông đồng bào DTTS tiếp tục được chú trọng triển khai. Việc thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ tiền mặt, vật dụng sinh hoạt cho bà con DTTS, đồng bào tôn giáo luôn được Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh quan tâm chu đáo trong mỗi dịp lễ, tết cổ truyền…

Năm 2019, tỉnh được phân bổ trên 28 tỷ đồng đầu tư vào 10 xã và 41 ấp đặc biệt khó khăn. Trong tháng 4, UBND tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch vốn thực hiện Chương trình 135 năm 2019 gồm: đầu tư cơ sở hạ tầng trên 21,8 tỷ đồng, duy tu bảo dưỡng công trình 1,3 tỷ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất 4,5 tỷ đồng, đào tạo nâng cao năng lực trên 0,6 tỷ đồng…

ĐẨY MẠNH AN SINH XÃ HỘI

Ngoài những chương trình, dự án chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào DTTS nghèo, để bà con có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh thì công tác an sinh xã hội là phần việc hiệu quả thiết thực của Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh trong những năm gần đây. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm nay, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các đoàn công tác xã hội trên địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố. Qua đó đã hỗ trợ 2.000 suất quà cho hộ đồng bào DTTS nghèo, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí 1.000 suất, xây dựng 50 căn nhà tình thương, 20 cây nước, 2 cây cầu nông thôn với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Những phần việc thiết thực ý nghĩa ấy đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, đồng bào tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh với một số sở, ban ngành cũng được chú trọng nhằm cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ một số báo cáo liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc - tôn giáo. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc góp phần thực hiện có hiệu quả, đầy đủ các chính sách về mọi mặt cho đồng bào dân tộc và tôn giáo hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu chung của tỉnh.

Mặc dù đã thực hiện quyết liệt các chính sách, chủ trương ưu đãi theo đúng quy định của Nhà nước và bằng sự chăm lo thiết thực của Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, thế nhưng công tác dân tộc và tôn giáo vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Đó là đời sống đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn cao, hộ thoát nghèo chưa thật bền vững, một số hộ Khmer còn thiếu vốn sản xuất, kinh doanh; sinh viên cử tuyển tốt nghiệp chưa tìm được việc làm; đồng bào dân tộc sinh sống phân tán trong cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa, điều kiện sinh hoạt còn gặp khó khăn nên việc tổ chức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các chính sách đặc thù còn nhiều khó khăn… Điều này đòi hỏi Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phải tiếp tục sâu sát hơn nữa trong từng phần việc, tập trung nỗ lực quyết liệt để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho bà con DTTS, đồng bào tôn giáo trong tỉnh thời gian tới.

Phan Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.