Các Hội, đoàn thể: Đổi mới hoạt động hướng về cơ sở

Thứ Hai, 27/05/2019 | 16:16

Thời gian qua, các cấp Hội, đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để nâng cao chất lượng hoạt động phù hợp với tình hình mới, các cấp Hội, đoàn thể đẩy mạnh việc nâng chất, thay đổi cách thức hoạt động và hướng về cơ sở.

Mô hình trồng rau sạch ở xã Long Điền Đông A (do Hội Nông dân huyện Đông Hải triển khai cho hội viên). Ảnh: Y.N

Các cấp Hội, đoàn thể trong tỉnh đã thể hiện vai trò tiên phong trong việc vận động nhân dân thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước, đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó có thể kể đến phong trào Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư. Đồng thời, chung sức cùng địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm, tăng cường các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tổ chức Hội cơ sở hoạt động yếu kém; việc sinh hoạt ở một số chi, tổ hội ở khóm - ấp bị buông lỏng; hình thức sinh hoạt nghèo nàn.

Trong một lần được tham dự buổi sinh hoạt với một chi hội đoàn thể ấp (ở huyện Hòa Bình), chúng tôi thấy chi hội này chỉ đơn thuần là tập hợp hội viên rút thăm để nhận quỹ hùn vốn, sau đó thông báo một số vấn đề rồi nhanh chóng kết thúc. Từ đó cho thấy, một số chi hội trưởng Hội, đoàn thể ở cơ sở chưa thể hiện tốt vai trò của người đứng đầu tổ chức, cũng như chưa tạo được sân chơi cho hội viên. Thụ động, thiếu sáng tạo, cứng nhắc trong các buổi sinh hoạt, hoạt động ở cơ sở là nguyên nhân khiến việc tập hợp, vận động hội viên tham gia tổ chức Hội gặp khó khăn.

Một cán bộ Hội LHPN cấp huyện chia sẻ, khi tổ chức các đợt chiến dịch truyền thông, tuyên truyền các phong trào, đơn vị của chị cũng phải dành lại một ít kinh phí để gửi bao thư cho chị em gọi là “động viên tinh thần”. Nếu không, sẽ rất ít người tham gia.

Tổ chức Đoàn Thanh niên thì lại gặp khó khăn về nhân lực. Nhiều chi đoàn ấp có khi đến 3 tháng chưa tổ chức được buổi sinh hoạt do đoàn viên đi làm ăn, lao động ở các thành phố lớn; số còn lại cũng bận kiếm tiền lo cho cuộc sống, không có thời gian rảnh rỗi.

Có rất nhiều khó khăn đặt ra cho công tác Hội, đoàn thể tại cơ sở như năng lực, vai trò người đứng đầu chi, tổ hội; công tác tuyên truyền, vận động còn nghèo nàn; ý tưởng chưa bắt kịp xu thế phát triển của xã hội… Điều này đòi hỏi các Hội, đoàn thể trong tỉnh cần quan tâm, sâu sát hơn trong công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ Hội, đoàn thể cơ sở. Đồng thời phát động từng cán bộ, hội viên đổi mới, xây dựng ý tưởng, tư duy sáng tạo trong hoạt động để phù hợp với tình hình mới.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.