Chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX: Sôi nổi với những vấn đề bức xúc kéo dài

Thứ Sáu, 07/12/2018 | 17:12

Trong buổi chất vấn tại kỳ họp thứ 9 (kỳ họp cuối năm 2018) vừa qua, lần đầu tiên số lượng câu hỏi gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chức năng nhiều nhất kể từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2018. Với 10 nội dung đặt ra, trong đó có những nội dung đã được chất vấn nhiều lần ở các kỳ họp trước, cho thấy không khí ngày càng sôi nổi ở các buổi chất vấn…

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu để làm rõ các ý kiến cử tri và chất vấn của đại biểu tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX.

Ngành chức năng nói khó quản lý

Mở đầu buổi chất vấn, ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Sở TN-MT đã làm nóng không khí nghị trường với 2 câu hỏi về quản lý đất công và tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Đại biểu Hồ Thị Tuyết Nhung chỉ ra: Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý đất công thời gian qua còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ. Qua đó đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho biết cụ thể tình trạng này cũng như giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thừa nhận thực trạng đúng như đại biểu phản ánh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết tỉnh hiện có trên 1.421ha đất công bị lấn, chiếm. Nguyên nhân là nhiều nông, lâm trường trước đây sản xuất không hiệu quả và bị giải thể, một số địa phương quản lý không chặt chẽ dẫn đến bị hộ dân lấn, chiếm đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, một số diện tích đất phi nông nghiệp chưa được quản lý chặt chẽ, sử dụng không liên tục, có trường hợp bị người dân lấn chiếm sử dụng hoặc khiếu nại đòi lại đất cũ… Theo lãnh đạo đơn vị này, thời gian tới Sở TN-MT sẽ phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát lại toàn bộ diện tích đất công, phân cấp quản lý và có phương án giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Tuy nhiên, giải trình của ngành chức năng lại cho thấy số liệu báo cáo về diện tích đất công với Đoàn giám sát của HĐND trước kỳ họp và tại kỳ họp chênh lệch nhau khá lớn. Theo Chủ tọa kỳ họp, điều này cho thấy cơ quan chuyên môn chưa sâu sát với lĩnh vực mình phụ trách

Cũng với Sở TN-MT, đại biểu Bùi Thanh Nguyên chất vấn về tình trạng ô nhiễm môi trường nước từ việc xả thải không qua xử lý của các xí nghiệp chế biến thủy sản và các hộ dân nuôi tôm siêu thâm canh (đã được báo Bạc Liêu phản ánh trong thời gian gần đây). Theo Sở TN-MT, việc ô nhiễm môi trường nước là có nhưng “chưa nghiêm trọng và xảy ra cục bộ tại khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, nơi có nhiều nhà máy chế biến thủy sản và khu vực xả thải của các hộ nuôi tôm”. Giải pháp của ngành chức năng là tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời buộc các nhà máy, xí nghiệp chế biến thủy sản công khai quy trình xả thải, làm không đúng sẽ bị phạt và công khai thông tin trên cổng thông tin của ngành. Tuy nhiên, chính ông Phạm Quốc Nam cũng thừa nhận, việc xả rác, nước thải ở các hộ dân nuôi tôm nói riêng và của người dân nói chung gây ô nhiễm môi trường nước là rất khó xử lý và giải quyết dứt điểm.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: H.L

 

Đại biểu yêu cầu thời hạn giải quyết

Khó nhưng phải giải quyết đến nơi đến chốn và có thời hạn giải quyết cụ thể, đó là yêu cầu chung của đại biểu khi chất vấn lãnh đạo các ngành chức năng về việc quản lý các khu dân cư trên địa bàn thành phố về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo sinh hoạt của người dân; về việc đầu tư trang thiết bị đồng bộ với con người ở các trạm y tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến đầu, giảm áp lực cho các tuyến trên; về quản lý nghề nuôi chim yến phát triển nhanh gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân; về quản lý giá bán điện cho người dân ở các khu nhà trọ…

Đặc biệt, tại buổi chất vấn ở kỳ họp này, nhiều vấn đề cũ đã được chất vấn trước đó tiếp tục được đại biểu đặt lại cho Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành quản lý. Đó là vấn đề các giếng nước ngầm cung cấp nước sạch ở xã Hưng Hội, Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) chậm được bàn giao; vấn đề có hay không sự chồng lấn tại dự án tái định cư Nam hành chính với dự án cải tạo, nâng cấp đường Hòa Bình (phường 1, TP. Bạc Liêu); vấn đề giải phóng mặt bằng đường Hùng Vương. Theo các đại biểu HĐND tỉnh, dù trước đó các cơ quan chức năng đã có câu trả lời và cũng đưa ra thời điểm giải quyết xong nhưng đến nay vẫn chỉ là… lời hứa và cử tri vẫn tiếp tục yêu cầu giải quyết. Theo các cơ quan chức năng, có vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương (Bộ TN-MT đầu tư khoan giếng để thăm dò nguồn nước nên tỉnh chỉ có thể đề nghị xin chuyển đổi công năng phục vụ đời sống người dân!), có vấn đề đã thống nhất về chủ trương giải quyết; có vấn đề do chưa rõ ràng của cơ chế giải quyết, hiện đã giao cho địa phương rà soát nắm tình hình!

Thừa nhận những vấn đề đại biểu quan tâm là không mới, đã đặt ra nhiều lần nhưng cử tri và đại biểu chưa thật sự hài lòng do kết quả giải quyết chưa thật sự tốt, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết thời gian tới sẽ có giải pháp tích cực hơn, nhằm khắc phục hiệu quả những vấn đề bức xúc. UBND tỉnh mong muốn được sự chia sẻ và đồng hành của đại biểu và cử tri trong tỉnh.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.