Công tác dân vận chính quyền của TX. Giá Rai: Nhìn thẳng vào hiệu quả hoạt động

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 17:24

Sau 2 năm thành lập, Ban chỉ đạo công tác dân vận chính quyền về 3 nội dung: cải cách thủ tục hành chính (TTHC), công tác tiếp dân và giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân ở TX. Giá Rai có chuyển biến lớn, không chỉ kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác dân vận chính quyền mà còn tạo được niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Các ban ngành của tỉnh và TX. Giá Rai lắng nghe ý kiến người dân xã Tân Thạnh.

Phòng “một cửa” của phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai).​ Ảnh: K.P

Một thực trạng gần như không thể né tránh, đó là thời gian qua, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước ở địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng chưa được quan tâm đúng mức. Hiệu quả cải cách TTHC chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số nơi còn quan liêu tham nhũng, đùn đẩy, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền. Việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng, triển khai đề án, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều nơi còn hình thức. Công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức, có nơi, quyền làm chủ của nhân dân bị vi phạm. Hiệu quả, hiệu lực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa cao. Tình trạng đơn thư, khiếu nại tố cáo vượt cấp còn nhiều diễn biến phức tạp..., từ đó làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Chính quyền hài lòng dân

Diện tích bộ phận “một cửa” đảm bảo, có bố trí ghế ngồi, bàn tiếp công dân thoáng mát. Đa số công chức được phân công làm việc tại bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm về giờ giấc, trang phục lịch sự, có thẻ đeo, bảng chức danh từng bộ phận; thái độ, phong cách phục vụ người dân hòa nhã, đúng mực; xây dựng phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Đồng thời dán niêm yết, công khai TTHC tại bộ phận “một cửa” như danh sách các loại thủ tục, quy trình giải quyết, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết đầy đủ; thực hiện viết giấy hẹn và xin ý kiến của người dân cũng như niêm yết địa chỉ phản ánh kiến nghị của người dân và số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo dân vận chính quyền thị xã tại bộ phận “một cửa”…

Nhờ thực hiện tốt những nội dung trên mà công tác cải cách TTHC của các xã, phường đã có nhiều chuyển biến tích cực: công chức được phân công làm việc tại bộ phận “một cửa” chấp hành nghiêm nội quy làm việc, quy chế nơi công sở, có thái độ ân cần, niềm nở, tận tụy phục vụ nhân dân; các hồ sơ hành chính được giải quyết nhanh gọn, chính xác, đúng quy trình... đã góp phần hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ sai quy định gây phiền hà cho nhân dân mà điển hình là các đơn vị: xã Phong Thạnh, xã Phong Thạnh Đông, phường Hộ Phòng, đã có cách làm hay, sáng tạo.

Đối với công tác tiếp dân, các xã, phường được duy trì thường xuyên, khi dân đến liên hệ làm việc tại bộ phận tiếp dân thì cán bộ phụ trách tiếp dân luôn hướng dẫn nhiệt tình; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giải thích, tư vấn khi dân có yêu cầu, từ đó kịp thời giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của người dân, hạn chế việc yêu cầu khiếu nại vượt cấp góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Có ban hành nội quy tiếp công dân, phòng tiếp công dân, lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng, tuần, có phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên. Chủ tịch UBND thực hiện tiếp công dân định kỳ hàng tháng. UBND các xã, phường dành 1 ngày/tuần để tiếp dân và tiếp công dân đột xuất khi có vụ, việc phức tạp, khiếu kiện đông người nhằm hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp. Khi công dân có yêu cầu có liên quan đến cơ quan nào thì phối hợp với cơ quan đó để trả lời, giải thích, hướng dẫn công dân. Công tác giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân ở các xã, phường được thực hiện khá tốt, nhất là trong công tác hòa giải ở cơ sở đạt được hiệu quả, từ đó không có đơn thư vượt cấp. Có những địa phương thực hiện công tác hòa giải tốt, tỷ lệ hòa giải thành cao trên 90% như: xã Phong Thạnh, Phong Thạnh Đông, Phong Thạnh “A”, Phong Thạnh Tây và Tân Phong.

Mạnh dạn chỉ ra sai sót

Trong quá trình thực hiện, Thị ủy Giá Rai không chỉ thường xuyên kiểm tra theo dõi, mà còn mạnh dạn trong chỉ ra khuyết điểm như: vẫn còn một số cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa” chưa nghiêm về giờ giấc đã gây khó khăn cho người dân khi đến liên hệ công việc; một bộ phận công chức được phân công trực tại bộ phận “một cửa” thiếu tinh thần trách nhiệm còn đùn đẩy, gây khó khăn, phiền hà cho người dân khi đến liên hệ công việc, nhất là ở lĩnh vực giải quyết hồ sơ đất đai. Việc niêm yết, công khai TTHC tại bộ phận “một cửa” như danh sách các loại thủ tục, quy trình giải quyết, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết chưa đúng mẫu, còn thiếu, chưa kịp thời cập nhật các văn bản mới. Việc ra giấy hẹn và xin ý kiến của người dân thực hiện chưa đúng mẫu quy định. Phiếu hẹn giải quyết TTHC chưa có ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân...

Những hạn chế trên dẫn đến công tác giải quyết các TTHC còn chậm, hiệu quả chưa cao, gây phiền hà cho nhân dân. TX. Giá Rai cũng đã mạnh dạn chỉ ra “địa chỉ” những đơn vị chưa thực hiện tốt, thậm chí còn thường xuyên bị dân phàn nàn như: xã Tân Phong, Tân Thạnh, phường Láng Tròn.

Cán bộ làm công tác hòa giải còn trẻ, kinh nghiệm thực tiễn hạn chế nên còn lúng túng trong giải quyết các vụ việc. Vẫn còn một ít người dân yêu cầu giải quyết theo ý muốn của họ nên vẫn có những vụ việc hòa giải không thành; có những vụ việc kéo dài mặc dù đã có quyết định của cấp có thẩm quyền đúng pháp luật xong họ vẫn tiếp tục yêu cầu, khiếu nại. Người dân ít đến liên hệ làm việc vào những ngày tiếp công dân định kỳ mà chỉ đến khi có yêu cầu, khiếu nại nên có lúc không có Chủ tịch UBND xã, phường tiếp công dân, cử cán bộ phụ trách tiếp công dân thì người dân không đồng ý. Từ đó, người dân không hài lòng, trực tiếp đến phòng tiếp công dân của thị xã để yêu cầu, khiếu nại…

Thực hiện "Dân vận khéo", hướng tới sự đồng thuận trong nhân dân là vấn đề lúc sinh thời luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng. Trong nhiều hiệu quả đạt được của công tác dân vận chính quyền của TX. Giá Rai 2 năm trở lại đây, có thể thấy rõ nhất chính là nhận thức của cán bộ, công chức được nâng lên, vai trò trách nhiệm trước dân ngày càng được củng cố. Bên cạnh đó, người dân cũng ngày càng ý thức được quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường niềm tin của mình vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của chính quyền địa phương. Đó cũng chính là một cách chăm lo cụ thể, chu đáo nhất đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, là mục tiêu mà một chính quyền gần dân hướng tới.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.