Chào mừng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Động lực kết nối niềm tin

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 14:54

Theo kế hoạch, sáng 4/11/2019, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ chính thức diễn ra. Trong suốt nhiều năm qua, đồng bào các DTTS trong tỉnh vẫn sắt son một dạ theo Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương và sự tự lực vươn lên của đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã góp phần tạo nên thành quả kinh tế - xã hội đáng trân trọng.  

ĐOÀN KẾT CÙNG PHÁT TRIỂN

Khắp nơi trong tỉnh, ở giai đoạn nào cũng xuất hiện nhiều gương sáng người DTTS trên các lĩnh vực. Đó là những người có uy tín ở cộng đồng, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào thi đua yêu nước ở các cơ quan, đơn vị và địa phương; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý, được tôn vinh, khen thưởng kịp thời về những công lao đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Điều đáng ghi nhận, người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn thể hiện rõ vai trò của mình trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến an ninh trật tự. Ông Châu Phát, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhận xét: “Trong mọi giai đoạn cách mạng, đồng bào các DTTS Bạc Liêu luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Quốc phòng - an ninh ở vùng có đông đồng bào DTTS được giữ vững ổn định, đây là điều kiện tốt để Bạc Liêu phát triển không ngừng”.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh gặp gỡ trò chuyện với đại biểu dự Đại hội các DTTS tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2014 - 2019. Ảnh: P.T.C

Đánh giá kết quả thực hiện Quyết tâm thư sau hai kỳ Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu (nhiệm kỳ 2009 - 2014 và 2014 - 2019) cho thấy, đồng bào các DTTS trong tỉnh luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Bà con đã biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chọn giống cây - con có giá trị kinh tế cao nhằm làm tăng thu nhập, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Cũng trong chặng đường 10 năm qua, toàn tỉnh đã giảm hàng ngàn hộ nghèo là người DTTS, số hộ khá, giàu, nông dân đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi tăng lên đáng kể…

Tại các kỳ đại hội, lãnh đạo UBND tỉnh đều khẳng định: Đồng bào các DTTS có truyền thống đoàn kết lâu đời, gắn bó keo sơn trong mọi hoàn cảnh, có tinh thần yêu nước, yêu quê hương, có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng bào các DTTS tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, một lòng, một dạ đi theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ, cùng với đồng bào người Kinh đóng góp công sức vào sự phát triển thịnh vượng của tỉnh.

ĐỔI THAY BẰNG CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ

Ban tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đánh giá, hàng trăm chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước hướng về đồng bào các DTTS thời gian qua đã rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các dân tộc. Ngoài chính sách chung, Đảng, Nhà nước luôn có chính sách đặc thù dành riêng cho đồng bào các DTTS trong từng giai đoạn lịch sử. Các chủ trương lớn bắt đầu từ Chỉ thị 117, Chỉ thị 68 của Trung ương Đảng về công tác ở vùng đồng bào Khmer; Chỉ thị 501 về một số chính sách đối với người Hoa; Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và công tác dân tộc, tôn giáo… Đi cùng với đó, hàng loạt chương trình, dự án ưu tiên của Chính phủ như: Chương trình 135, 134, các Quyết định: 74, 67, 18, 54, 2472… của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư điện, đường, trường học, trạm y tế, nâng cao trình độ dân trí; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế; hỗ trợ giải quyết nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã đặc biệt khó khăn; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS… được triển khai một cách đồng bộ và kịp thời.

Hiệu quả rõ nhất có thể thấy là 100% số xã vùng có đông đồng bào DTTS có đường ô tô đến trung tâm xã; trên 97,9% số hộ DTTS hiện nay được sử dụng điện lưới quốc gia; 96% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Thời gian qua, có gần 600 hộ DTTS được hỗ trợ đất ở; 238 hộ được hỗ trợ đất sản xuất, hàng ngàn hộ được đào tạo nghề, giải quyết việc làm và hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Có hơn 5.000 căn nhà được xây dựng cho đồng bào các DTTS nghèo. Ngoài ra, còn có hàng ngàn hộ DTTS được hỗ trợ vốn mua máy móc, nông cụ, kinh doanh thêm ngành nghề khác… Để làm nên những kỳ tích đó, giai đoạn 2009 - 2019, Bạc Liêu đã được Chính phủ đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, chưa kể nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác. 

Nhớ lại buổi đầu chia tách tỉnh, ông Kim Sà Mươl, nguyên Phó Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh so sánh, đổi thay lớn nhất trong mỗi gia đình người Khmer là chuyện học hành. Trong đồng bào Khmer giờ đây đã không còn ai dốt chữ. Nhờ có chính sách đào tạo cử tuyển mà tỉnh có trên 350 sinh viên Khmer tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học và số cán bộ này hiện đang công tác nhiều nhất trong ngành Y tế, Giáo dục. Nhờ chính sách ưu tiên quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nên đội ngũ đảng viên người DTTS trên địa bàn tỉnh cũng ngày một tăng.

Đại diện cho cộng đồng người Hoa ở TX. Giá Rai, ông Chung Thiết Thành bày tỏ: “Chủ trương của Đảng, Nhà nước là động lực thúc đẩy đồng bào người Hoa mạnh dạn hơn trong đầu tư mở rộng quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh; an tâm thực hiện tốt các hoạt động từ thiện xã hội, tương thân, tương ái và xây dựng tình đoàn kết với cộng đồng dân cư ngày càng gắn bó. Sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào người Hoa làm cho người Hoa tự tin và có trách nhiệm hơn trong tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương”.

Ở chặng đường phía trước, các quyết sách của Đảng, Nhà nước chắc chắn sẽ làm đổi thay căn bản diện mạo quê hương, thỏa niềm ước mong của đồng bào các DTTS trong tỉnh. Tin chắc rằng, với tình yêu quê hương và tinh thần đại đoàn kết, đồng bào các dân tộc tỉnh nhà rồi đây sẽ viết tiếp những trang sử mới, cùng nhau vun bồi cho tỉnh Bạc Liêu phát triển thịnh vượng. 

………………………...............................................................................................................................................................................................

Một số mục tiêu đến năm 2024

Mục tiêu đến năm 2024 dành cho đồng bào các DTTS được Ban tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, xác định:

- Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5 - 6%;

- Giảm 40% số xã đặc biệt khó khăn và giảm 60% số ấp đặc biệt khó khăn so với hiện nay;

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 70%;

- Trên 90% lao động đến tuổi có việc làm và thu nhập ổn định;

- Số xã có đông đồng bào DTTS đạt tiêu chí nông thôn mới đạt 75%;

- Số xã có trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở kiên cố đạt 100% và trên 99% trẻ em DTTS trong độ tuổi được đến trường;

- Có 100% số xã ở vùng có đông đồng bào DTTS đạt tiêu chí quốc gia về y tế, các trạm y tế xã đều có bác sĩ, đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế;

- Trên 96% hộ DTTS được sử dụng nước hợp vệ sinh và trên 99% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia…

…………….............................................................................................................................................................................................................

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.