HĐND huyện Đông Hải: Tập trung giám sát những vấn đề bức xúc của địa phương

Thứ Tư, 30/10/2019 | 16:37

Thời gian qua, HÐND huyện Đông Hải đã có những đổi mới cả về nội dung và hình thức trong hoạt động giám sát; các chuyên đề giám sát dần được nâng cao về chất lượng, chú trọng các nội dung, vấn đề cử tri, người dân bức xúc, những lĩnh vực còn hạn chế. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và tháo gỡ những tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đoàn giám sát HĐND huyện Đông Hải giám sát “Việc phân bổ, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo” tại xã Định Thành A. Ảnh: T.T

Bám sát tình hình thực tế địa phương

Trong những năm qua, trên cơ sở Luật Tổ chức HĐND và UBND, Quy chế hoạt động HĐND và các quy định liên quan, HĐND huyện Đông Hải đã triển khai thực hiện và hoàn thành khá tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác tổ chức kỳ họp của HĐND được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Chất lượng nội dung tờ trình, báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình HĐND tại các kỳ họp được nâng lên. Chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND ngày càng có nhiều thông tin, mang tính phản biện cao và thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của Ban, nêu lên được những vấn đề cần thảo luận, làm rõ trước khi quyết định. Các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương tại các kỳ họp HĐND. Các nghị quyết của HĐND huyện đã kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội dung nghị quyết cơ bản bám sát với tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

Nổi bật nhất phải kể đến hoạt động giám sát. Hoạt động giám sát chuyên đề ngày càng được chú trọng, chất lượng ngày càng được nâng cao; nội dung giám sát đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc, được cử tri quan tâm; phương pháp giám sát luôn được nghiên cứu đổi mới. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát tại kỳ họp là chất vấn của đại biểu được đổi mới về hình thức và nội dung, bước đầu mang lại hiệu quả, được cử tri đánh giá cao, nội dung chất vấn ngày càng đi vào trọng tâm, liên quan đến những vấn đề bức thiết của đời sống, an sinh xã hội. Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện Đông Hải đã thực hiện 8 chuyên đề giám sát, trong đó có 2 chuyên đề do HĐND huyện chủ công giám sát, 2 chuyên đề do Thường trực HĐND huyện trực tiếp giám sát, còn lại là các Ban. Việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề xuất phát từ chính các ý kiến, kiến nghị của cử tri và từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như qua báo cáo, phản ánh của báo chí. Việc lựa chọn các nội dung giám sát trên đã đáp ứng được một phần nguyện vọng của cử tri; đồng thời là cơ sở giúp các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý và sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.

Tìm giải pháp để khắc phục hạn chế

Trong quá trình giám sát “Việc tổ chức huy động, quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện”, Đoàn giám sát của HĐND huyện vô cùng phấn khởi trước sự đồng thuận, đóng góp tình nguyện của nhân dân. Cụ thể, chỉ từ năm 2015 - 2018, huyện đã huy động trong nhân dân qua các hình thức: tiền, ngày công, vật tư… với tổng trị giá trên 22 tỷ 360 triệu đồng (không huy động gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo). Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của các địa phương xuất phát từ nguyên nhân chưa sâu sát trong kiểm tra, theo dõi, tiến độ công trình chậm, thậm chí dẫn đến hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công công trình giao thông nông thôn; nhiều xã vận động nhân dân không có phiếu thu, chưa đăng nộp Kho bạc Nhà nước, việc công khai minh bạch trước dân chưa tốt; đặc biệt, hiện toàn huyện có 226 công trình do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư đã hoàn thành nhưng chưa thực hiện quyết toán.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch HĐND huyện Đông Hải, cho biết: “Các hoạt động giám sát của HĐND huyện đều đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, địa phương chịu sự giám sát. Kết luận giám sát được đánh giá khách quan, sát đúng tình hình thực tế. Điều quan trọng nhất là kết luận giám sát đã chỉ ra hạn chế, thiếu sót, những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật và đề xuất hướng giải quyết khả thi, kiến nghị cơ quan chức năng có những giải pháp để khắc phục. Bởi, nếu chỉ dừng ở việc chỉ ra tồn tại, hạn chế và nguyên nhân mà không kiến nghị giải pháp thì mục tiêu cuối cùng của hoạt động giám sát là không đạt được”...

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.