Hội Nông dân huyện Hồng Dân: Bảo vệ môi trường ở các làng nghề

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:38

Vai trò của Hội Nông dân trong việc bảo vệ môi trường ở các làng nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Hồng Dân nói chung và làng nghề rèn ở thị trấn Ngan Dừa nói riêng đang phát huy hiệu quả. Đây cũng là nhiệm vụ của Hội Nông dân huyện trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và chung tay xây dựng thị trấn Ngan Dừa đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2020.

Khu vực làng nghề lò rèn ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) khang khang, sạch đẹp. Ảnh: T.T

Nhận thức rõ ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, trong bối cảnh toàn huyện đẩy mạnh thực hiện chương trình XDNTM, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Hồng Dân nêu cao vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, vận động nông dân tham gia thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong XDNTM; đồng thời chỉ đạo Hội Nông dân các địa phương xây dựng mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”. Trong đó tập trung vào việc bảo vệ môi trường ở các làng nghề, nhất là làng nghề rèn; gom, xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật; vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Trước đây, người dân đi ngang các lò rèn ở thị trấn Ngan Dừa thường bị ảnh hưởng do khói bụi từ lò rèn thải ra; còn người lao động ở các lò rèn thì thường xuyên tiếp xúc với khói bụi độc hại. Song, từ khi Hội Nông dân tỉnh và huyện Hồng Dân triển khai thực hiện Dự án tuyên truyền nông dân thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ nước thải, rác thải, khí thải của làng nghề rèn, thì chủ lò rèn và người lao động tích cực tham gia, vì họ thấy rõ lợi ích cho bản thân, gia đình, người thân và xóm giềng. Ông Nguyễn Văn Ơn, chủ lò rèn Chữ Y (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa) phấn khởi nói: “Nhờ được Hội Nông dân tỉnh đầu tư làm lò nung sắt nên môi trường làm nghề rèn ít ảnh hưởng đến sức khỏe so với trước. Bà con xung quanh cũng không còn kêu ca, phàn nàn về tình trạng khói bụi gây ô nhiễm môi trường”.  

Phong trào giảm thiểu ô nhiễm môi trường tuy mới được triển khai, nhưng đã có hàng chục lò rèn và hàng trăm lao động hưởng ứng. Hội Nông dân tỉnh đã đầu tư nguồn vốn để mỗi hộ làm nghề rèn xây lò nung và ống khói, làm hố chứa rác thải và nước thải từ lò rèn xả thải, góp phần giảm thiểu rác thải, nước thải và khí thải độc hại xả ra môi trường.

Theo ông Trần Bình Đẳng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Ngan Dừa, thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn sẽ nhân rộng mô hình này ở các làng nghề làm bún, bánh tráng, dệt chiếu và sửa chữa máy nổ… Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe cho cộng đồng dân cư. 

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.