Hướng tới Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III: Sôi nổi các hoạt động chào mừng

Thứ Hai, 28/10/2019 | 16:08

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024 sẽ diễn ra vào những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11/2019. Vì thế, sinh khí nô nức hướng về Đại hội đang diễn ra ở hầu khắp các phum sóc, cộng đồng các DTTS trong tỉnh.

Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh bàn giao nhà tình thương năm 2019 cho hộ dân tộc Khmer nghèo xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.Đ

CHĂM LO ĐỜI SỐNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC

Theo kết quả tổng hợp của Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, giá trị những công trình, phần việc chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đến thời điểm này đã tăng lên nhiều tỷ đồng. Đó là 70 căn nhà tình thương đã được khởi công xây dựng ở khắp nơi trong tỉnh dành tặng các hộ DTTS nghèo (đa số là hộ dân tộc Khmer) gặp khó khăn về nhà ở. Tất cả đều do Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh vận động các nhà hảo tâm tài trợ, mỗi căn trị giá từ 30 - 50 triệu đồng. Và đến cuối năm 2019, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh sẽ bàn giao 103 căn nhà cho hộ DTTS nghèo. Không chỉ hỗ trợ nhà giúp bà con an cư, lạc nghiệp, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh còn vận động tặng 5.000 phần quà (mỗi phần trị giá từ 300.000 - 400.000 đồng) cho cộng đồng người DTTS ở hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tặng 40 chiếc xe đạp (mỗi chiếc 1,3 triệu đồng), 6.000 quyển tập cho con em đồng bào DTTS nhằm tiếp sức các em đến trường vào đầu năm học mới 2019 - 2020. Ngoài ra còn có đoàn y, bác sĩ đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.000 lượt người nghèo DTTS trong tỉnh.

Song song đó, còn có 3 cây cầu bê-tông đã được khởi công xây dựng tại huyện Hồng Dân, Đông Hải và TX. Giá Rai, mỗi cây trị giá 60 - 130 triệu đồng, mang đến niềm vui, sự phấn khởi trong đồng bào DTTS khi việc đi lại, giao thương hàng hóa và học hành của con em địa phương được thuận tiện hơn.        

Ông Trần Hoàng Duyên, Trưởng Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đánh giá, tất cả sự quan tâm đó đã giải quyết một phần khó khăn trong cuộc sống, đọng lại tình cảm tốt đẹp và đồng thời củng cố niềm tin, sự hưởng ứng mạnh mẽ của đồng bào các DTTS đối với phong trào hành động cách mạng do các cấp ủy đảng, chính quyền phát động. Đây thật sự là nguồn cổ vũ lớn lao để đồng bào các DTTS cùng Đảng bộ và chính quyền vững tin bước tiếp trên con đường xây dựng quê hương Bạc Liêu giàu đẹp, đổi mới.

Chương trình văn nghệ khai mạc Giải đua ghe Ngo mở rộng chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III - 2019 diễn ra tại huyện Phước Long. Ảnh: N.Q

GỬI GẮM TÂM TƯ, NGUYỆN VỌNG

Với đồng bào Khmer trong tỉnh, Giải đua ghe Ngo mở rộng chào mừng Đại hội đại biểu các DTTS vừa diễn ra tại huyện Phước Long đã để lại ấn tượng sâu đậm. Hòa thượng Lý Sa Mouth - Trụ trì chùa Đìa Muồng (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) đã bày tỏ sự hân hoan khi cả 2 đội ghe Ngo của chùa đều đoạt giải. Hòa thượng cho biết, đây không chỉ là môn thể thao truyền thống mà những hoạt động như vậy đã giúp đồng bào các dân tộc xích lại gần nhau hơn, có cơ hội giao lưu, thắt chặt mối tình đoàn kết.  

Gởi gắm tâm tư, tình cảm sâu sắc và nguyện vọng của mình đến Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh, ông Châu Phát, Trưởng ban quản trị chùa Giá Rai mới, mong muốn kết quả Đại hội sẽ có thêm nhiều quyết sách mang đến cuộc sống tốt đẹp cho đồng bào các DTTS. Những thành tựu đạt được trong việc thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc thời gian qua cho thấy các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể luôn rất quan tâm, có chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống sung túc, hạnh phúc và ổn định.

Qua các giai đoạn lịch sử cách mạng của địa phương, đồng bào dân tộc Khmer TX. Giá Rai luôn một lòng đi theo Đảng, tin Đảng. Nhờ có chính sách đổi mới của Đảng, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã đã có sự phát triển, đời sống vật chất của người dân khấm khá hơn và sinh hoạt tín ngưỡng được cải thiện. Tuy nhiên, bên cạnh đó một bộ phận người DTTS ở các phum sóc vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là trình độ dân trí của một bộ phận bà con Khmer chưa ngang tầm với xu thế phát triển của xã hội đang là một cản trở lớn. Chính vì vậy, những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cần phải được truyền đạt nhanh và hiệu quả tới đồng bào, nhằm làm chuyển biến nhận thức theo hướng tiến bộ.

Hướng về Đại hội, Thượng tọa Dương Quân - Trụ trì chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cho biết, đồng bào phật tử đều mong muốn sự thành công của đại hội sẽ thúc đẩy phum sóc phát triển hơn. Cũng như các chùa Khmer khác trong tỉnh, Thượng tọa Dương Quân mong được Nhà nước đầu tư, tôn tạo thêm cho khu di tích lịch sử chùa Xiêm Cán xứng tầm với trung tâm du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh Bạc Liêu, đồng thời hỗ trợ chùa đóng mới chiếc ghe Ngo để vừa giao lưu với các địa phương, vừa trưng bày với tư cách một sản phẩm văn hóa đặc sắc của người dân tộc Khmer Nam bộ. 

Ban tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh cho biết, đến thời điểm này công tác tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III đã hoàn tất. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của đồng bào DTTS trong tỉnh.

………….................................................................................................................................................................................................................

Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bạc Liêu lần thứ III - năm 2019 có 330 đại biểu chính thức đại diện cho gần 91.000 người DTTS (chiếm 10,12% dân số tỉnh Bạc Liêu). Họ là những cá nhân ưu tú, gương sáng điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh, thi đua yêu nước, có nhiều cống hiến cho tỉnh Bạc Liêu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; mang ý chí, nguyện vọng và niềm tin của các DTTS gửi đến Đại hội. Từ đó góp phần làm nên một Đại hội sôi động, phong phú của khối đại đoàn kết dân tộc; biểu hiện ý chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh nhà phấn đấu vì quê hương Bạc Liêu giàu đẹp, văn minh.

………………..........................................................................................................................................................................................................

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.