Huyện Hòa Bình: Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân

Thứ Tư, 13/03/2019 | 15:29

Thời gian qua, việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện Hòa Bình có sự chuyển biến tích cực, nhất là việc chú trọng trách nhiệm giải trình với người dân và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công… Từ đó, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính công ở các xã, thị trấn ngày càng được hoàn thiện; việc công khai minh bạch các nội dung liên quan đến người dân, doanh nghiệp được thực hiện khá tốt.

Trong công tác cải cách hành chính, việc thực hiện trách nhiệm giải trình sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự đối thoại giữa người dân và cơ quan nhà nước. Người dân và doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận dễ dàng với các thông tin, quyết định và biện pháp của cơ quan quản lý. Qua đó, góp phần minh bạch thông tin và giảm đáng kể các vụ khiếu kiện, thắc mắc của người dân đến các cơ quan nhà nước. Vì vậy, huyện Hòa Bình đã đặc biệt chú trọng nội dung này nhằm nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công.

Hàng tháng, UBND huyện thực hiện tốt lịch tiếp công dân, mỗi tháng 2 kỳ và chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện việc tiếp công dân hàng tuần để giải quyết những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân. Đồng thời, thông qua đó cũng là dịp để người dân có cơ hội góp ý trong xây dựng chính quyền thông qua nhiều hình thức như: lấy ý kiến về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hay góp ý về kế hoạch, quy hoạch, giá cả đền bù, chỉ tiêu bình xét hộ nghèo…

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo huyện Hòa Bình. Ảnh: T.T

Qua các đợt tiếp công dân, ông Nguyễn Huy Dũng - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình đã chỉ đạo UBND huyện, các ngành có liên quan và các xã, thị trấn lưu ý hiện nay các vụ khiếu kiện, khiếu nại có đến 90% liên quan về đất đai, vì vậy cần sớm giải quyết xem xét chặt chẽ quy trình thủ tục hợp tình, hợp lý nhưng phải đúng quy định pháp luật, không để tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, hoặc dây dưa kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Mặt khác, phải nhìn nhận rằng quy trình giải quyết của một số ngành chưa nhất quán, cán bộ giải thích chưa thỏa đáng gây bức xúc cho người dân. Một khi xác định lỗi do cơ quan nhà nước thì phải khắc phục, giúp đỡ dân nhiệt tình để giải quyết dứt điểm, tránh gây phiền hà cho nhân dân.

Cùng với đó, hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn cũng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và có nhiều chuyển biến trong việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của nhân dân về các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các công trình có sự tham gia đóng góp của người dân. Qua đó, đã phát huy tác dụng tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng của các công trình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hạn chế lãng phí, gây tốn kém tài sản, tiền của Nhà nước.

Một trong những giải pháp quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hành chính công, công khai trước dân mà huyện đang chú trọng thực hiện là việc kiểm soát tham nhũng trong khu vực công. Đối với cơ quan hành chính, bên cạnh việc công khai minh bạch các thủ tục, lệ phí, quy trình thì việc đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp là phải thực hiện và trả kết quả đúng hẹn. Trong lĩnh vực y tế thì tại các khoa khám đều công khai số điện thoại để người dân phản ánh, có hộp thư góp ý, hoặc có thể trực tiếp phản ánh với lãnh đạo ngành. Tất cả các trường hợp kiến nghị sẽ được đơn vị, địa phương giải quyết ngay. Hay đối với lĩnh vực giáo dục, ngành cũng thường xuyên lấy ý kiến của phụ huynh, học sinh về thái độ của giáo viên, chất lượng giảng dạy, các khoản đóng góp ngoài quy định…

Với việc nâng cao trách nhiệm giải trình trước người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công không chỉ phát huy vai trò giám sát của cơ quan, tổ chức, đoàn thể và nhân dân đối với hoạt động của bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phòng chống tham nhũng, lãng phí mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, thúc đẩy địa phương phát triển bền vững.

Uy Phát

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.