Huyện Vĩnh Lợi: Quyết tâm giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo

Thứ Tư, 01/04/2020 | 15:45

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2019, năm 2020 huyện Vĩnh Lợi tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện công tác giảm nghèo với quyết tâm “giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo”.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Nguyễn Bình Tân tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích tốt trong công tác giảm nghèo năm 2019. Ảnh: H.L

Năm 2019, huyện Vĩnh Lợi có 511 hộ thoát nghèo và có 124 hộ thoát cận nghèo. Đây là kết quả đáng phấn khởi, bởi không chỉ tạo niềm vui cho từng hộ nghèo, mà còn làm thay đổi bộ mặt vùng quê Vĩnh Lợi. Cũng từ kết quả này, huyện Vĩnh Lợi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục những khó khăn đặc thù của địa phương để giúp các hộ nghèo chủ động vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trong năm tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi, cho biết: “Kết quả của công tác giảm nghèo đến từ nhiều giải pháp, mang yếu tố tổng hợp. Hiện nay, huyện Vĩnh Lợi còn 1,83% hộ nghèo. Đây sẽ là động lực để huyện tự tin thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo trong năm 2020”.

Năm 2020, huyện Vĩnh Lợi đề ra chỉ tiêu sẽ giúp 344 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo là 810 hộ. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo, việc làm nhằm nâng cao nhận thức trong nội bộ Đảng, các ban ngành, hội, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Nhất là tuyên truyền, vận động hộ nghèo, cận nghèo nâng cao về tinh thần tự lực, tự cường, ý thức vượt khó, vươn lên thoát nghèo, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại của các hộ nghèo, cận nghèo với phương châm “giảm nghèo bền vững và chống tái nghèo”. Đồng thời, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, Nhân dân trong và ngoài huyện tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội để giúp hộ nghèo, cận nghèo khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Huy động lực lượng cán bộ, đảng viên nhận giúp đỡ hộ nghèo, xây dựng kế hoạch sản xuất, hỗ trợ về vốn, phương tiện, cách làm ăn, sử dụng đồng vốn có hiệu quả để tăng thu nhập, giảm nghèo.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi từ các phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hộ nghèo, cận nghèo vay Quỹ Giải quyết việc làm. Đặc biệt, đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh phê duyệt đề án hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, huyện sẽ chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đến tận các ấp trên địa bàn xã, thị trấn của huyện để người dân hiểu, đăng ký tham gia; tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm trong nước và xuất khẩu lao động để cung ứng nhiều lao động cho các công ty, xí nghiệp ở các nước có thu nhập cao, giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu. Tập trung đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 971 của Thủ tướng Chính phủ. Ưu tiên đào tạo các ngành nghề phù hợp với trình độ của lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo nhằm giúp lao động có tay nghề, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, huyện Vĩnh Lợi cũng xác định tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo; vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng sách, tập vở, xe đạp… cho học sinh nghèo yên tâm học tập, hạn chế tình trạng bỏ học do gia đình gặp nhiều khó khăn.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý thức vươn lên bằng chính sức lao động của người dân, công tác giảm nghèo của huyện Vĩnh Lợi chắc chắn sẽ tiếp tục gặt hái được kết quả tốt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

NHẬT HẠ

--------------------------------------------------------------------------------

Các chỉ tiêu thực hiện công tác giảm nghèo năm 2020

- Thoát 344 hộ nghèo, còn lại 97 hộ (thuộc diện chính sách bảo trợ xã hội), chiếm tỷ lệ 0,4%; cận nghèo thoát 810 hộ, đến cuối năm 2020 còn 724 hộ, chiếm tỷ lệ 3,0%.

- Đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân sinh sống trên địa bàn các xã, ấp đặc biệt khó khăn thiếu hụt bảo hiểm y tế được cấp thẻ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe về y tế.

- Hỗ trợ tiền điện thắp sáng cho 100% hộ nghèo đầy đủ, kịp thời theo quy định.

- Phấn đấu vận động đóng quỹ An sinh xã hội đạt 8 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ dân sinh.

- Thực hiện chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo có nhu cầu vay vốn để sản xuất tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.