Khát vọng Bạc Liêu

Thứ Sáu, 27/04/2018 | 17:04

Một Bạc Liêu không còn nghèo, trở thành tỉnh khá trong khu vực với những công trình mang tầm vóc quốc gia, gầy dựng một vị thế quan trọng trong bản đồ phát triển kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước! Đó là mục tiêu khát vọng nhưng hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong một thời gian không xa nếu những nỗ lực trong thời gian qua tiếp tục được duy trì và phát huy!

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Truyền thống và thách thức

Trong lịch sử chiến tranh chống kẻ thù xâm lược, Bạc Liêu được ghi danh là vùng đất có truyền thống đấu tranh cách mạng anh hùng với hai lần giành chính quyền không đổ máu - những chiến tích đầy tính nhân văn. Bên cạnh đó là gia tài văn hóa truyền thống với một “cái nôi” của đờn ca tài tử, nơi đặt nền móng cho nền nghệ thuật cải lương. Khi chiến tranh kết thúc, bước vào thời kỳ hội nhập, Bạc Liêu cũng đâu thua kém tiềm năng về kinh tế - xã hội so với các địa phương khác: nguồn nhân lực dồi dào, có thế mạnh về nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, điều kiện thiên nhiên thuận lợi… Giàu tiềm năng và không ít thế mạnh vậy mà hơn 40 năm sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, Bạc Liêu vẫn chưa tạo được nhiều tiếng vang như những chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên 8%, tỉnh vẫn chưa thoát được tỉnh nghèo, một bộ phận đời sống nhân dân vẫn còn khó khăn. Trên các lĩnh vực của đời sống xã hội vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải tập trung tối đa các nguồn lực để giải quyết. Vì vậy, để biến khát vọng thành hiện thực, điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu cần nhất chính là sự nỗ lực vượt khó không mệt mỏi với tinh thần và ý chí cao như trong lịch sử đấu tranh bảo vệ quê hương.

Nỗ lực chinh phục khó khăn

Năm 2018 được xem là năm quan trọng trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đây là năm bản lề với những chỉ tiêu phải đạt nhằm làm nền tảng cho việc hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. Đã có những tín hiệu rất tích cực như tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 lần đầu tiên đạt 6,5%, cao nhất từ trước đến nay. Các lĩnh vực xuất khẩu, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản đều có mức tăng trưởng đáng kể. Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu diễn ra vào đầu năm 2018 thành công với nhiều dự án lớn được khởi công như: Dự án xây dựng nhà máy điện gió giai đoạn III có công suất 142MW, với tổng vốn đầu tư gần 8.300 tỷ đồng; dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, những điểm nhấn quan trọng có thể kể đến như Phước Long chính thức được công nhận là huyện nông thôn mới; ngành Du lịch tiếp tục phát triển với số lượng du khách đến tỉnh ngày càng nhiều hơn. Ở lĩnh vực xây dựng chính quyền, trên bảng xếp hạng chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh), sau nhiều năm đứng gần cuối, năm 2017 Bạc Liêu đã vươn lên vị trí thứ 7, là một trong những tỉnh có sự cải thiện tốt nhất. Đây là kết quả của sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, trong đó phải kể đến vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Những dấu ấn tích cực trong nửa nhiệm kỳ đầu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã mang đến nhiều kỳ vọng về một ngày không xa, khi khát vọng biến thành hành động tích cực sẽ tiếp tục mang đến những thành tựu vượt bậc cho Bạc Liêu trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.