Liên đoàn Lao động và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Hiệu quả từ chương trình phối hợp hoạt động

Thứ Sáu, 20/10/2017 | 15:46

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa sơ kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, công chức, viên chức và công nhân lao động giai đoạn 2012 - 2017; đồng thời tiếp tục ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017 - 2022.

LĐLĐ và Hội LHPN tỉnh ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017 - 2022.

5 năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ và Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh… cho hàng chục ngàn nữ CNVC-LĐ, qua đó giúp các chị em nâng cao nhận thức về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về những vấn đề liên quan đến nữ giới.

Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Công đoàn và Hội LHPN đã tập trung tổ chức học tập chuyên đề, chỉ đạo thực hiện các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thiết thực, đạt hiệu quả xã hội cao như: Phát động phụ nữ tiết kiệm, phong trào “nuôi heo đất”, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, cải tiến tác phong, lề lối làm việc… Tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Lễ báo công dâng Bác, trao hũ gạo tiết kiệm, trao học bổng, xe đạp, mũ bảo hiểm, cặp phao cứu sinh cho học sinh nghèo vượt khó; trợ cấp cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, xây mái ấm tình thương, mái ấm công đoàn từ nguồn tiết kiệm của các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Tính từ năm 2008 đến tháng 6/2017, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định bàn giao mái ấm công đoàn cho 258 hộ gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có 135 nữ đoàn viên công đoàn) với tổng trị giá 4 tỷ 822 triệu đồng; sửa chữa 44 căn nhà (trong đó có 24 căn hỗ trợ hộ gia đình nữ đoàn viên) bị thiên tai, hỏa hoạn với tổng trị giá 398 triệu đồng; hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn khác về nhà ở với tổng trị giá trên 713 triệu đồng. Hỗ trợ vốn vay từ nguồn quỹ Mái ấm công đoàn và trợ vốn CNLĐ nghèo, từ năm 2008 đến nay đã giải quyết 254 dự án với 8.803 lượt hộ vay, tổng số tiền giải ngân 45 tỷ 104 triệu đồng (trong đó có 4.568 lượt hộ vay là nữ đoàn viên công đoàn). Ngoài ra, nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân (tháng 5 hàng năm) và Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), LĐLĐ tỉnh trao 4.560 phần quà (trong đó có 3.015 phần dành riêng cho nữ) với tổng trị giá 1 tỷ 824 triệu đồng cho các gia đình là cán bộ nghỉ hưu, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Thực hiện phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, ngay từ đầu năm, tất cả Ban nữ công công đoàn các cấp đã phát động đến toàn thể nữ đoàn viên. Kết quả 5 năm qua đã có trên 52.000 lượt nữ đoàn viên đăng ký, trong đó có trên 46.000 lượt chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Có trên 8.400 lượt chị đạt danh hiệu “Nữ hai giỏi” 5 năm liền.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai và thực hiện chương trình phối hợp giữa hai đoàn thể cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Nội dung tuyên truyền chưa đến được với đông đảo lao động nữ trong các khu công nghiệp, nhất là các văn bản về chính sách liên quan đến lao động nữ. Chưa tổ chức được nhiều hoạt động phù hợp để vận động nữ CNVC-LĐ tham gia tích cực hơn vào hoạt động của Hội tại địa phương, cũng như chưa có giải pháp hiệu quả để khai thác sự đóng góp của đội ngũ nữ trí thức đối với sự phát triển của phong trào phụ nữ.

Việc phát hiện, phối hợp tuyên truyền, biểu dương điển hình tập thể nữ và nữ CNVC-LĐ tiên tiến trong các phong trào thi đua còn hạn chế. Công tác tham mưu, đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác cán bộ nữ còn hạn chế, tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo quản lý còn thấp so với yêu cầu.

Để phát huy những thành quả hoạt động 5 năm qua, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế, Ban Thường vụ hai cơ quan LĐLĐ và Hội LHPN tỉnh đã xây dựng chương trình tổng thể, thống nhất ký kết phối hợp hoạt động với 8 nội dung và 7 giải pháp để tổ chức thực hiện; đồng thời giao Ban Tuyên giáo - Nữ công và Ban tổ chức Hội LHPN là hai bộ phận thường trực có trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho hai đơn vị thực hiện tốt chương trình phối hợp tổ chức hoạt động giai đoạn 2017 - 2022 đã ký kết.

Bài, ảnh: THANH HẰNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.