Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội quần chúng

Thứ Hai, 15/01/2018 | 08:39

Hội quần chúng (HQC) là một thành tố trong hệ thống chính trị, có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Các hoạt động của HQC sẽ góp phần trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là trong phát triển kinh tế và thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Toàn tỉnh có 394 tổ chức HQC với tổng số trên 360.000 hội viên. Nhìn chung, các tổ chức HQC trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu của hội viên và sự phát triển của địa phương; hoạt động của các tổ chức Hội ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Nhiều HQC có mô hình tổ chức khá chặt chẽ, bộ máy gọn nhẹ, quan tâm công tác xây dựng Hội và phát triển hội viên; chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần hội viên; từng bước thể hiện vai trò đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh một số HQC hoạt động có hiệu quả, vẫn còn không ít tổ chức Hội hoạt động hạn chế: chưa chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Một số tổ chức Hội sinh hoạt định kỳ không thường xuyên, hoạt động thiếu tích cực, còn trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước về kinh phí, nơi đặt trụ sở làm việc. Một số cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực hoạt động của Hội chưa quan tâm theo dõi và tạo điều kiện để Hội hoạt động; chưa phối hợp tham mưu chính quyền cùng cấp về giao nhiệm vụ trên lĩnh vực hoạt động của Hội có gắn với nhiệm vụ của ngành...

Để các tổ chức HQC hoạt động có hiệu quả, thiết thực, thiết nghĩ thời gian tới, các cấp, các ngành và các tổ chức Hội cần tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của các HQC; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là hội viên; kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm tốt; khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả hoạt động của các HQC.

Các cơ quan, tổ chức được giao quản lý nhà nước về HQC cần quan tâm và phối hợp tốt với các HQC trong hoạt động đổi mới nội dung, phương thức quản lý Hội. Hoạt động của Hội phải xuất phát từ nguyện vọng, nhu cầu chính đáng về nghề nghiệp và đời sống của hội viên; đoàn kết, tập hợp hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và cộng đồng.

Trần Doãn Cầm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.