Nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời kỳ mới

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:11

Qua 10 năm triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, công tác phụ nữ của tỉnh đã có nhiều chuyển biến, tác động tích cực đến việc nâng cao vị thế của phụ nữ. Vai trò của Hội LHPN ngày càng thể hiện rõ nét, công tác cán bộ nữ được cấp ủy Đảng quan tâm, góp phần tăng tỷ lệ nữ trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bà Lê Thị Ái Nam (đứng giữa), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng cho Hội LHPN tỉnh. Ảnh: X.T

Các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng nhiều phong trào thi đua do chính quyền và Hội LHPN phát động, tạo động lực mạnh mẽ, động viên, khuyến khích chị em nỗ lực vượt qua khó khăn trong lao động, sản xuất và công tác. Nhiều chị vượt khó, vươn lên học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, thi đua trong lao động sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bình đẳng giới được các cấp Hội LHPN tỉnh quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; rèn luyện phẩm chất Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch” và chương trình xây dựng nông thôn mới...

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức giám sát việc thực hiện một số chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách an sinh xã hội, nhất là chủ động trong xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị. Đồng thời phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các ngành có liên quan tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy về công tác quy hoạch cán bộ nữ nhằm thực hiện tăng tỷ lệ nữ tham gia các ngành, các cấp; phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn cụ thể quy trình, quy hoạch cán bộ nữ, từ đó có sự chuyển biến tích cực về tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo quản lý. Cùng với việc đào tạo cán bộ nữ, các cấp Hội luôn chú trọng đến việc giới thiệu cán bộ Hội, hội viên và quần chúng phụ nữ ưu tú để chăm bồi phát triển. Hiện tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 chiếm 20,44%; tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 chiếm 24,17%. Công tác phát triển đảng viên nữ luôn được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Đến nay đã có 7.137 đảng viên nữ, chiếm 29,28% tổng số đảng viên trong toàn tỉnh.

Hiện nay, Bạc Liêu có hơn 101.500 hội viên Hội LHPN, chiếm 42,24% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên; chất lượng sinh hoạt hội viên ở Hội cơ sở từng bước được nâng lên. Các cấp Hội đã xây dựng 44.203 hội viên nòng cốt, chiếm 43,5%; số cơ sở Hội vững mạnh hàng năm đạt trên 78,13%, không có cơ sở yếu kém. Tổ chức Hội được củng cố, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được phát huy, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Có 100% cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, 85,7% cấp huyện và 57,9% cấp xã thuộc tổ chức Hội đạt chuẩn chức danh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt hạn chế. Đó là các cấp Hội chưa phát huy hết vai trò và chức năng trong việc tham mưu thực hiện công tác cán bộ nữ; nội dung hoạt động vẫn còn chậm đổi mới, chưa theo kịp với tình hình phát triển ở từng địa phương; công tác củng cố, phát triển tổ chức Hội ở một số nơi còn chậm và yếu.

Để khắc phục những tồn tại trên, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tập trung củng cố tổ chức các cấp Hội, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tiếp tục thực hiện phương châm hướng các hoạt động về cơ sở, khu dân cư. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc nâng cao kiến thức giới, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.