Những thương binh tiêu biểu trong thời bình

Thứ Tư, 26/07/2017 | 16:18

Nếu như trong thời chiến, người lính đã anh dũng, hiên ngang “chắc tay súng” bảo vệ Tổ quốc, thì thời bình họ lại tiếp tục cống hiến sức mình để xây dựng quê hương. Dù cơ thể không còn nguyên vẹn, nhưng họ vẫn cho rằng mình may mắn trở về từ chiến trường đầy bom đạn, vẫn lạc quan vượt qua khó khăn trong cuộc sống và tích cực với các phong trào cách mạng của địa phương. Họ là những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và trân trọng.

Xông pha vào mặt trận kinh tế

Thương binh Hồ Nghị Tạo (xã Định Thành, huyện Đông Hải)

Cuộc chiến đi qua, người lính Hồ Nghị Tạo (xã Định Thành, huyện Đông Hải) trở về gia đình với tỷ lệ mất sức 60%. Vượt qua nỗi đau của bệnh tật, người lính ấy “xông pha” vào mặt trận kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, ông Tạo còn đi làm thuê đủ nghề để mưu sinh. Thời gian trôi qua, cùng với sự quan tâm chăm lo của Đảng, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là sự nỗ lực không ngơi nghỉ của bản thân nên gia đình ông được no đủ.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời “tàn nhưng không phế”, ở tuổi 75, người thương binh này vẫn miệt mài cùng với con cháu tăng gia sản xuất trên diện tích đất nuôi tôm 4,7ha và phát triển nghề nuôi heo thịt với tổng đàn lên đến vài chục con. Cũng nhờ đó mà hàng năm gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng.

Ông Tạo chia sẻ: “Những năm đầu khi về với gia đình cuộc sống rất khó khăn, tôi thì bệnh tật, sức khỏe yếu, con cái lại nhỏ dại. Nhưng ý thức được vai trò trách nhiệm của người chồng, người cha tôi nỗ lực rất nhiều, quyết tâm vươn lên dù biết điều đó không dễ dàng. Và mọi cố gắng của tôi đã được đền đáp xứng đáng khi kinh tế gia đình ổn định, 8 đứa con đều yên bề gia thất, chí thú làm ăn”.

Gương mẫu đi đầu các phong trào

Ông Huỳnh Văn Khâm (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai)

Rời khỏi chiến trường với nỗi đau thầm lặng mang tên da cam, ông Huỳnh Văn Khâm (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) vẫn lạc quan, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Dù nay yếu mai đau, nhưng ông Khâm luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương. Đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Ông và gia đình luôn gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự địa phương, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, ông Khâm còn tích cực với công tác xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở. Trên tinh thần dân chủ, ông Khâm đã mạnh dạn tham mưu, đề xuất, đóng góp ý kiến trong các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, hướng đến chính quyền cơ sở vững mạnh.

Với sự mẫu mực trong cách sống, ông Khâm được mọi người yêu mến và tín nhiệm. Chính vì vậy mà ông được ví như “chiếc cầu nối” của sự hòa thuận ở khu dân cư.

Đ.H.L

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.