Tạo chuyển biến trong công tác dân vận

Thứ Tư, 22/07/2020 | 17:27

Xác định mục tiêu của công tác dân vận là vận động nhằm tạo sự đồng thuận tham gia, đóng góp của Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng; làm tốt trách nhiệm với Nhân dân là làm tốt công tác dân vận, thời gian qua, các ngành, các cấp trong tỉnh luôn coi trọng và hướng đến mục tiêu chăm lo, phục vụ đời sống Nhân dân, tạo niềm tin và sự ủng hộ của Nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Ảnh: X.T

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Đánh giá về công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2020, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục được phát huy. Các nội dung được triển khai thực hiện theo kế hoạch, chủ đề, nhiệm vụ công tác dân vận năm 2020 là Năm Dân vận khéo. Ban Dân vận Tỉnh ủy và các địa phương của tỉnh đã chủ động kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, các phong trào thi đua yêu nước; các mô hình, điển hình Dân vận khéo đạt hiệu quả được nhân rộng. Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận các địa phương đã kịp thời xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19; tích cực tham gia thảo luận góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp…”.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác dân vận. Công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước có nhiều tiến bộ, chính quyền các cấp đã thực hiện việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng các chính sách cụ thể, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững. Chính quyền các cấp cũng đã có sự phối hợp tốt hơn với Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể để giải quyết những vấn đề có liên quan như: tham gia các hội đồng tư vấn, tham gia giải quyết những yêu cầu, khiếu nại của công dân, tham gia xét duyệt chính sách xã hội… Thành lập Đoàn kiểm tra công tác dân vận chính quyền và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2020 tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Năm Dân vận chính quyền, quan tâm thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, cải thiện đời sống Nhân dân.

Tạo sự đồng thuận

Đổi mới về nội dung và phương pháp thực hiện, nhiều đơn vị đã gặt hái được kết quả trong công tác dân vận, hơn hết là tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ. Có thể điển hình như: Công an tỉnh đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành có liên quan đến công tác dân vận; tổ chức hiệu quả các cuộc hội nghị Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân tại 7/7 đơn vị công an huyện, thị xã, thành phố và tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính. Lực lượng Công an đã thực hiện 364 cuộc tiếp công dân, nhận và xử lý 84 đơn thư khiếu nại, tố cáo; tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia thực hiện Năm Dân vận khéo bằng các công trình, phần việc cụ thể như: xây dựng và sửa chữa 30 căn nhà tình thương, nhà đồng đội với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng, vận động tặng gần 27 tấn gạo cho hộ nghèo, 10 suất học bổng cho học sinh nghèo…

Hay như MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đi đôi với việc nâng cao chất lượng giám sát, phản biện, vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; phát triển tổ chức, thực hiện vai trò cầu nối giữa Đảng với Nhân dân; động viên Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn trong tình hình mới. 

Những kết quả tích cực trên đã góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị.

HOÀNG XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.