Thực hiện thông điệp “5T”: Mỗi xã, phường thật sự là một “pháo đài”

Thứ Tư, 15/09/2021 | 16:31

Ngoài tiếp tục tuân thủ thông điệp “5K” như trước đây, các địa phương trong tỉnh đang tuyên truyền, thực hiện “thực phẩm đủ tại nhà”, “thầy thuốc đến tận gia”, “test COVID-19 tất cả” và “tiêm chủng tại phường/xã” để mỗi địa bàn cấp xã trở thành “pháo đài” mới trong giai đoạn phòng chống dịch (PCD) tiếp theo.

Tuyên truyền trực quan thông điệp “5T” trên địa bàn Phường 8 (TP. Bạc Liêu).

HỖ TRỢ AN SINH, Y TẾ TẬN NHÀ

Từng bước chân khập khễnh bước vào Trạm Y tế Phường 5 (TP. Bạc Liêu), bà Triệu Thị Năm (62 tuổi) nói với bác sĩ: “Hôm qua hết thuốc, bữa nay đi khám lại, lấy thuốc về uống”. Bị tai biến, giờ thêm bệnh tiểu đường, bà Năm được Nhà nước trợ cấp vì thuộc đối tượng người khuyết tật nặng, hằng tuần đều đi tái khám, uống thuốc “trường kỳ”. Người thăm khám cho bà Năm trong 2 tuần nay là bác sĩ Quách Vũ Cường, vừa được TP. Bạc Liêu tăng cường về đây từ ngày 6/9/2021. Mỗi ngày, trung bình bác sĩ Cường khám cho 20 bệnh nhân, chủ yếu là các bệnh huyết áp, hô hấp…

Có những lúc, bác sĩ, nhân viên y tế của Trạm Y tế Phường 5 đi truy vết các đối tượng F gần hết, chỉ còn một dược sĩ trực điện thoại để người dân ở các khu vực bị phong tỏa nhờ lấy thuốc điều trị. Còn khi có người trong khu phong tỏa bệnh nặng, bác sĩ Lê Minh Tuấn - Trưởng trạm Y tế phường mặc đồ bảo hộ vào tận nhà thăm khám, chăm sóc. Việc lực lượng y tế dồn sức cho công tác truy vết diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Các phường 1, 7 và 8 cũng có tình trạng quá tải đối với nhân viên y tế, vì vậy Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu đã chi viện 4 bác sĩ cho các phường này.

Cùng với đó, TP. Bạc Liêu thông báo số điện thoại của lãnh đạo UBND, trạm y tế phường, xã, MTTQ để người dân liên hệ khi cần đi chợ giúp, hoặc cần hỗ trợ y tế. Được đánh giá là địa phương làm tốt công tác hậu cần, đảm bảo người dân không bị thiếu ăn, nhất là các hộ trong khu vực phong tỏa, tính đến thời điểm này địa phương đã vận động lượng hàng hóa trị giá trên 8 tỷ đồng để phân bổ về các khu phong tỏa. Ngoài ra, thành phố cũng đã tổ chức một đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại trạm y tế các phường, xã.

Và mới đây, để thực hiện tốt thông điệp “5T” của Bộ Y tế, Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí chỉ đạo, tất cả F1 sau khi hoàn thành cách ly tập trung, về nhà tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Trong thời gian này, F1 và người nhà là F2 không được rời khỏi nhà. Do đó, tất cả các mặt công tác như: lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ an sinh, y tế… đều phải đến tận nhà.

Bác sĩ Quách Vũ Cường thăm khám cho bệnh nhân Triệu Thị Năm (khóm 7, Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

RÀ SOÁT TỪNG TIÊU CHÍ TRONG THÔNG ĐIỆP “5T”

Thông điệp “5T” của Bộ Y tế đưa ra cách đây nửa tháng, đang được các phường, xã, thị trấn phổ biến để người dân nắm. Một số địa phương đã in pa-nô, nội dung thông điệp, lắp đặt, dán nơi công cộng và phát cho dân. Tại xã An Trạch (huyện Đông Hải), chính quyền thông báo đến từng khu dân cư qua loa lưu động và mạng xã hội Zalo. Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã An Trạch, cho biết: “Do thông điệp mới và khá dài, nên toàn dân trong xã chưa nắm hết, còn có người lạ lẫm với “5T”. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền và mong cấp trên hỗ trợ tài liệu liên quan thông điệp này”.

Sau khi có thông điệp “5T”, Ban Chỉ đạo PCD COVID-19 huyện Đông Hải kiểm tra các tiêu chí trong thông điệp mà địa phương đang thực hiện. Tiêu chí nào đã làm tốt thì phát huy, còn tiêu chí nào thực hiện chưa đạt thì chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện. Qua rà soát, huyện cơ bản đạt thử nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo tỷ lệ dân số, trong đó, chú trọng các nhóm đối tượng nguy cơ cao như: nhân viên, người lao động tại cảng cá, ngư phủ, tài xế, dân cư khu vực chợ… Về thực phẩm thì dồi dào, chỉ có đôi lúc hơi thiếu rau xanh. Huyện cũng cố gắng giữ các chốt kiểm soát dịch bệnh, khóa chặt địa bàn giáp ranh với tỉnh Cà Mau và địa phương trong tỉnh có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn Đông Hải.

Với các tiêu chí khác, ông Tô Minh Đương - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết việc tiêm vắc-xin đảm bảo đúng số lượng, đối tượng, tuy nhiên do vắc-xin khan hiếm nên chưa tiêm cho người từ 65 tuổi trở lên, ước tính vài chục ngàn người. “Thầy thuốc đến tận gia” thì địa phương không thể thực hiện đầy đủ, thay vào đó, bố trí thuốc, dụng cụ y khoa tại trạm y tế xã và cung cấp số điện thoại Giám đốc Trung tâm Y tế huyện và trưởng trạm y tế xã đến hộ dân.

Tại “vùng xanh” TX. Giá Rai, việc giãn cách xã hội cơ bản đảm bảo, Nhân dân tuân thủ, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, quy định PCD. Đây là điều kiện thuận lợi cho thị xã thực hiện “mục tiêu kép” và 4 nhiệm vụ tập trung, đó là PCD, phát triển kinh tế, giải quyết an sinh xã hội và chỉ đạo ổn định tình hình an ninh trật tự. Theo đồng chí Huỳnh Công Quân - Bí thư Thị ủy Giá Rai, dù địa bàn đạt mức độ “bình thường mới”, nhưng cả hệ thống chính trị và Nhân dân vẫn phải nêu cao tinh thần PCD bệnh, lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”. Song song đó, triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động, tuyệt đối không vận động hỗ trợ lại với bất cứ lý do hay hình thức nào.

Trước đây, quy tắc “5K” của Bộ Y tế đã được truyền thông rộng rãi, dễ nhớ và dễ lan tỏa. Thực hành đầy đủ, nghiêm túc “5K” đã chứng minh hiệu quả trong PCD. Và nay, thông điệp “5T” tiếp tục được kỳ vọng duy trì thành công của quy tắc “5K”, góp phần tích cực đẩy lùi dịch bệnh. Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Nhân dân toàn tỉnh cần tiếp tục tìm hiểu, chấp hành tốt thông điệp “5T”.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.