TX. Giá Rai: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:44

Để khắc phục những hạn chế trong công tác dân vận, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy TX. Giá Rai đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác dân vận chính quyền về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo… Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, công tác dân vận chính quyền của địa phương đã dần được chấn chỉnh và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Phòng một cửa xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai) tư vấn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: M.Đ

BCĐ công tác dân vận chính quyền về cải cách TTHC và công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo do đồng chí Trưởng Ban Dân vận Thị ủy làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã làm Phó ban. Sau khi thành lập, BCĐ thị xã đã thường xuyên nhắc nhở, tổ chức kiểm tra đột xuất các đơn vị để uốn nắn kịp thời. Ngoài việc kiểm tra cơ sở vật chất ở bộ phận một cửa, tiếp công dân, BCĐ còn nhắc nhở việc niêm yết công khai các TTHC, quy trình giải quyết, lệ phí… Đặc biệt, các bộ phận một cửa, tiếp công dân đều ghi rõ số điện thoại đường dây nóng của BCĐ. Từ cách làm này, BCĐ đã nhận được không ít cuộc điện thoại khiếu nại của người dân, chủ yếu ở lĩnh vực địa chính, thủ tục kết hôn với người nước ngoài, xây dựng. Khi nhận các cuộc gọi, thành viên BCĐ xử lý thông tin ngay bằng cách gọi trực tiếp cho lãnh đạo đơn vị để kiểm tra, sau đó sẽ trả lời hoặc giải thích với người dân gọi điện khiếu nại.

Với sự quyết liệt và các giải pháp hợp lý, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, công tác dân vận chính quyền về cải cách TTHC và công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo đã đạt được những kết quả nhất định. Công chức được phân công ở bộ phận một cửa chấp hành nghiêm nội quy; niềm nở, ân cần với nhân dân; thủ tục giải quyết hồ sơ nhanh gọn, chính xác. Cấp xã, phường thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ 1 lần/tuần, Chủ tịch UBND xã, phường tiếp công dân ít nhất 1 lần/tháng, ngoài ra sẵn sàng tiếp công dân đột xuất khi có vấn đề phức tạp nhằm hạn chế khiếu kiện vượt cấp.

Năm 2017, cấp xã, phường trên địa bàn thị xã đã tiếp công dân gần 600 đợt với trên 700 lượt người. Thị xã có đến 5 đơn vị xã, phường thực hiện công tác hòa giải thành trên 90% như xã Phong Thạnh, Tân Phong, Phong Thạnh Tây… Đây cũng là một trong những yếu tố làm giảm đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Biểu hiện rõ nhất là cán bộ, công chức, viên chức luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, có thái độ tôn trọng, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân. Từ nền tảng này, công tác dân vận chính quyền của địa phương sẽ tiếp tục được nâng chất, tăng cường một cách liên tục, có chiều sâu để giúp hệ thống chính trị thị xã nói chung và hệ thống chính quyền nói riêng thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.