Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu: Góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ Hai, 16/10/2017 | 16:31

Nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM), Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội thành phố đã triển khai chương trình phối hợp thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM.

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu làm lễ động thổ khởi công xây dựng nhà ở cho

người có công tại xã Hiệp Thành.  Ảnh: T.T

Theo bà Lâm Bích Niềm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM là sự phát triển và kế thừa từ các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trước đây. Trong đó có nhiều điển hình tích cực từ cơ sở được xây dựng đã khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. “Tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự là một nhiệm vụ trong XDNTM, ĐTVM đang phát huy hiệu quả”, bà Lâm Bích Niềm nhấn mạnh. Có thể điển hình như khóm 5 (phường 1, TP. Bạc Liêu). Trước đây, tình hình an ninh trật tự ở khu vực này rất phức tạp, bởi địa bàn đông dân nhập cư, lao động tự do, nhiều nhà trọ…, đã xảy ra không ít vụ mất trộm, nhiều lần kẻ gian đột nhập phòng trọ lấy đi tài sản có giá trị, gây bất an cho người dân. Nhưng kể từ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận và lực lượng dân phòng, tổ dân phố… trong việc tuyên truyền nâng cao cảnh giác, phối hợp trình báo, vây bắt kẻ gian… thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khóm 5 khá ổn định.

Thực hiện nếp sống văn hóa, Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tích cực vận động nhân dân các khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, chăm lo sự nghiệp giáo dục và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặt trận, các đoàn thể ở khu dân cư đã vận động các gia đình, dòng họ phát huy truyền thống hiếu học, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của con em; chất lượng giáo dục được nâng cao. Phong trào xã hội hóa trên lĩnh vực y tế được đẩy mạnh. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; chú trọng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, khám chữa bệnh cho người nghèo, người có công… Bên cạnh đó, Mặt trận và đoàn thể các cấp của thành phố luôn quan tâm đến việc thăm hỏi, động viên các gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Một trong những mục tiêu của cuộc vận động XDNTM, ĐTVM là giảm nghèo bền vững, đến năm 2020 có 100% hộ nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch vệ sinh, tiếp cận thông tin… Với sự đoàn kết và nỗ lực thực hiện mục tiêu, từ đầu năm đến nay TP. Bạc Liêu đã phân công đỡ đầu 214/214 hộ nghèo với tổng số tiền 600 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 95 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách.

Để phát huy dân chủ trong nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu  thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Song song đó, vai trò của các Tổ hòa giải, Ban giám sát đầu tư ở cộng đồng được phát huy đã góp phần giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, xây dựng mối quan hệ hòa thuận ở khu dân cư, giám sát đại biểu dân cử và cán bộ, đảng viên tại cộng đồng dân cư.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM, Mặt trận và các Hội, đoàn thể TP. Bạc Liêu đã phát huy vai trò góp phần cùng các tổ chức trong hệ thống chính trị XDNTM, ĐTVM.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.