Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Hiệu quả từ các cuộc tiếp xúc cử tri

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 16:47

Trong tuần này, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại các địa phương trong tỉnh. Hơn 800 cử tri đại diện cho các địa phương được gặp gỡ, tiếp xúc và gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của mình đến Quốc hội.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề muối tại xã Điền Hải (huyện Đông Hải).

Ý KIẾN CỬ TRI CÓ GIÁ TRỊ THỰC TIỄN CAO

Đánh giá về chất lượng của các kỳ TXCT gần đây, tại buổi TXCT xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) và xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai), ĐBQH Trần Thị Hoa Ry - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã nhận xét rằng, nhận thức của cử tri tỉnh nhà đã có sự chuyển hóa lớn. Cử tri không còn những ý kiến cá nhân đơn lẻ, mà bắt đầu hướng đến những câu chuyện thuộc về chính sách để phát triển địa phương, xây dựng đất nước. Không ít cử tri còn quan tâm nhiều đến vấn đề lập pháp, kiến nghị những vấn đề về xây dựng pháp luật, kiến nghị sửa đổi các quy định pháp luật đã không còn phù hợp với thực tiễn.

Điều này đã được minh chứng rất rõ qua các kỳ TXCT trong nửa đầu tháng 5/2024. Hàng loạt các ý kiến, kiến nghị của cử tri Bạc Liêu gửi đến Đoàn ĐBQH đều xác đáng, có giá trị thực tiễn và giá trị nghiên cứu, tham khảo.

Đơn cử như cử tri xã Vĩnh Mỹ A, trong các vấn đề kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng, tài nguyên đất, các chính sách đối với người cao tuổi thì ý kiến đối với việc khai thác đất rất đáng được quan tâm. Cử tri cho rằng, cần xem xét lại chính sách cấm khai thác tài nguyên đất, trong một số trường hợp là chưa phù hợp với từng địa phương, nhất là với trường hợp sên vét đất bùn (không được chở đi xử lý vì vướng quy định dẫn đến ô nhiễm môi trường). Với vấn đề này, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu và có ý kiến bằng văn bản để làm cơ sở cho Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Bộ Tài nguyên - Môi trường, Chính phủ và Quốc hội để xem xét, có thể sửa đổi chính sách nếu phù hợp.

Hay cử tri tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu) đã góp ý việc sửa đổi luật, theo đó đề nghị cho phép những người có trách nhiệm được quay phim, chụp ảnh tại phiên tòa để tăng tính công khai, minh bạch. Cũng liên quan đến vấn đề chính sách luật, cử tri xã Phong Thạnh A kiến nghị đến Quốc hội các vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế, mong muốn Quốc hội sớm sửa đổi, ban hành chính sách, pháp luật có lợi nhất cho người dân. Đồng thời tiếp tục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ đối với trường hợp phụ nữ Việt lấy chồng nước ngoài, những đứa trẻ con lai không thể làm giấy khai sinh, bị thiệt thòi quyền công dân và đồng kiến nghị về khung giá điện ở mức 1 như quy định hiện nay đã lâu và không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng điện của người dân, đề nghị Chính phủ nghiên cứu tăng lên.

ĐBQH ĐỒNG HÀNH CÙNG CỬ TRI

Tại buổi TXCT chuyên đề muối ngày 9/5 vừa qua, ĐBQH Nguyễn Huy Thái chia sẻ, Đoàn ĐBQH tỉnh rất mong muốn qua các kỳ TXCT, không chỉ cử tri được bày tỏ tâm tư, tình cảm và ý kiến của mình đến ĐBQH mà chính các ĐBQH - thông qua việc giao tiếp, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng là những tư liệu quý cho đại biểu.

Giống như việc gặp hơn 30 diêm dân ở 5 địa phương có nghề sản xuất muối truyền thống mới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, ý kiến của các diêm dân trong quá trình sản xuất, những thuận lợi và khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ muối. Đồng thời, mong muốn diêm dân có những hiến kế trong việc nâng cao giá trị hạt muối, các sản phẩm từ hạt muối; để từ đó, giúp ngành chức năng, chính quyền địa phương và các bộ, ngành Trung ương có những định hướng cụ thể, hiệu quả, giúp cho hạt muối Bạc Liêu nói riêng và hạt muối Việt Nam nói chung ngày càng nâng cao giá trị về kinh tế, giúp diêm dân giữ vững nghề truyền thống và phát triển kinh tế từ nghề muối.

Và sau cùng, tất cả những ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được các ĐBQH tiếp thu, ghi nhận và sẽ được chắt lọc, chuyển hóa thành các tư liệu phục vụ cho các kỳ họp Quốc hội.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.