Doanh Nghiệp - Doanh nhân

Điện lực Bạc Liêu: Chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh

Thứ Hai, 18/09/2023 | 16:59

Với mục tiêu chuyển đổi số trong sản xuất - kinh doanh, trong đó có nhiệm vụ hiện đại hóa thiết bị đo đếm điện năng, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã hoàn thành thay 100% công tơ cơ khí sang công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa, đảm bảo điều kiện để ghi chỉ số được tất cả khách hàng trong cùng một ngày. Nhằm giúp khách hàng kiểm soát chỉ số, theo dõi sản lượng điện và ngày thanh toán tiền điện dễ dàng, từ tháng 11/2023, Công ty Điện lực Bạc Liêu sẽ thực hiện theo dõi và ghi sản lượng điện trọn tháng.

Nhân viên kiểm tra chỉ số đo xa tại Điện lực TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

CHUYỂN ĐỔI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ĐO ĐẾM TỪ XA

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ điện tử, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh”, các đơn vị thành viên thuộc EVN đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa theo từng năm.

Theo đó, áp dụng công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử có nhiều tiện ích vượt trội, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Dữ liệu từ các công tơ điện tử sẽ được truyền về trung tâm điều hành, sản lượng điện tiêu thụ được cập nhật trên các App chăm sóc khách hàng của EVN cài trên thiết bị di động. Khách hàng có thể xem mức độ tiêu thụ điện vào bất kỳ thời gian và địa điểm nào, từ đó có thể chủ động điều chỉnh sử dụng điện phù hợp.

Áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng. Thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành Điện sớm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố khi khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế được nâng cao và ổn định.

Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng góp phần phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất, chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây để nâng cao độ an toàn lưới điện.

HOÀN THÀNH 100% CHUYỂN ĐỔI SANG CÔNG TƠ ĐIỆN TỬ PHỤC VỤ ĐO ĐẾM TỪ XA

Bà Trần Bé Thùy (ngụ khóm 2, Phường 7, TP. Bạc Liêu) - một khách hàng của Điện lực TP. Bạc Liêu cho biết, việc thay đổi công tơ cơ sang công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa, người sử dụng điện như gia đình bà thấy rất tiện ích. Với công tơ điện tử, chỉ cần ứng dụng trên thiết bị điện thoại là có thể xem và kiểm soát được chỉ số điện sử dụng hằng ngày, hằng tháng dễ dàng, cũng có thể điều chỉnh lượng điện tiêu thụ để tiết kiệm điện khi cần thiết.

Ông Trần Hữu Khoa - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu, khẳng định: Với các tính năng của công tơ điện tử sẽ giúp giảm phiền hà cho người dân khi ghi chỉ số, giảm sai sót trong việc lập hóa đơn. Đây đã được Điện lực Bạc Liêu xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng để nâng cao năng suất lao động, cải tiến quy trình kinh doanh, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn.

Trên thực tế, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã hoàn thành việc thay công tơ cơ sang công tơ điện tử. Giờ chỉ còn triển khai tính giá theo dõi sản lượng điện và ngày thanh toán tiền điện trọn trong tháng, bắt đầu áp dụng từ tháng 11/2023. Cụ thể, đối với tháng 11/2023 (tháng thay đổi lịch ghi chỉ số), sản lượng điện theo lịch ghi cũ sẽ được tính chung với sản lượng điện sử dụng từ ngày ghi cũ đến ngày 30/11/2023 và được phát hành chung trong một hóa đơn tiền điện - khách hàng sẽ thấy tiền điện nhiều hơn trước do cộng dồn. Tuy nhiên, khách hàng cứ yên tâm, vì tiền điện được tính toán căn cứ vào sản lượng điện thực tế sử dụng được ghi nhận trên công tơ và giá bán lẻ điện từng khung thời gian thực tế sử dụng theo quy định của Bộ Công thương, theo từng bậc thang tương ứng nên không có sai sót.

Việc tính giá điện trọn tháng không chỉ giúp ngành Điện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước mà còn giúp khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số, theo dõi sản lượng điện và ngày thanh toán tiền điện dễ dàng, thuận tiện.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.