Bạc Liêu:Tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ dành cho hộ nghèo

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 15:32

So với cùng kỳ năm 2019, việc thực hiện công tác giảm nghèo năm nay gặp nhiều khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã tác động trực tiếp đến việc làm, thu nhập của nhiều hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo là lao động phổ thông. Song, với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ dành cho hộ nghèo.

Hội LHPN huyện Phước Long trao biểu trưng tặng nhà tình thương cho hộ nghèo.

GIẢI QUYẾT NHANH NHU CẦU VIỆC LÀM

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hộ nghèo, Sở LĐ-TB&XH đã chuẩn bị sẵn hồ sơ và sẽ tiến hành hỗ trợ ngay cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 khi có quyết định của UBND tỉnh.

Ngoài ra, cùng với chính sách hỗ trợ này, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện ngay các giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo. Trong đó, cần quan tâm đến giải quyết việc làm cho lao động nghèo sau một thời gian dài thực hiện cách ly toàn xã hội. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác phối - kết hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và giải quyết việc làm cho những lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo phòng LĐ-TB&XH các địa phương, ngoài số lao động bị mất việc từ các khu, cụm công nghiệp trong nước trở về địa phương để tránh dịch, số lao động có việc làm tại các doanh nghiệp ở tỉnh bị mất việc cũng khá đông. Qua thống kê chưa đầy đủ từ hơn 760 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có gần 6.000 lao động bị ảnh hưởng (trong đó, hơn 5.700 lao động phải tạm ngưng công việc). Trong khi đó, chiếm phần lớn trong số các lao động này đều là hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, nếu không giải quyết được cơ bản bài toán việc làm, thu nhập sẽ dẫn đến nguy cơ phát sinh hộ nghèo và tái nghèo tăng cao.

Lao động nông thôn được giải quyết việc làm tại Tổ hợp tác Dịch vụ việc làm ở huyện Hòa Bình. Ảnh: K.T

NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH HAY

Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, cùng với giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho hộ nghèo, các địa phương cần tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác, nhất là phát huy hiệu quả từ các mô hình giảm nghèo đã được chứng minh trong thời gian qua.

Một trong những mô hình đó là quản lý và sử dụng có hiệu quả các chương trình và chính sách tín dụng hỗ trợ cho hộ nghèo. Đơn cử như TP. Bạc Liêu xem chương trình tín dụng đầu tư cho hộ nghèo là giải pháp quan trọng để giúp các hộ nghèo có điều kiện mua bán, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình và chính là nguồn lực cơ bản giúp thoát nghèo bền vững. Vì vậy, Ban chỉ đạo giảm nghèo TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các hội, đoàn thể của thành phố hướng dẫn hộ vay lập các phương án sản xuất - kinh doanh như: trồng rau màu, chăn nuôi heo, nuôi trồng thủy sản, mua bán nhỏ… Đến nay đã có hơn 8.420 hộ được tiếp cận vốn vay, với tổng số tiền đầu tư cho chương trình giảm nghèo trên 149 tỷ đồng.

Nếu như TP. Bạc Liêu phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư cho hộ nghèo, thì huyện Phước Long lại là địa phương tập trung làm tốt công tác an cư và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chuyên môn rà soát lại hộ nghèo, xem những hộ đó thiếu hụt tiêu chí nào thì tập trung hỗ trợ tiêu chí đó, nhất là tiêu chí về nhà ở.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện Phước Long đã ban hành kế hoạch, phát động sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức tích cực ủng hộ đóng góp quỹ An sinh xã hội, đồng thời vận động các công ty, doanh nghiệp chung tay góp sức, hỗ trợ giúp huyện có điều kiện chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, giúp các hộ này có chỗ ở ổn định, an tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Kết quả năm 2019, huyện đã xây dựng được hơn 1.000 căn nhà (trong đó xây dựng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 677 căn).

Với kết quả đạt được về công tác xây dựng nhà ở trong thời gian qua, có thể khẳng định đến thời điểm này, các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phước Long đã cơ bản không còn nhà ở lụp xụp. Đồng thời, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 0,51%, từ đó góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Ngoài các mô hình trên, tỉnh cũng nhân rộng và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ hộ nghèo. Điển hình như Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bạc Liêu, cùng với ủng hộ gần 100 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19, còn phát động cán bộ, nhân viên của ngân hàng trong chi nhánh ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương để chăm lo cho hộ nghèo…

Với quyết tâm đồng hành và chia khó cùng hộ nghèo, hy vọng chỉ tiêu giảm hộ nghèo dưới 1% trong năm nay sẽ hoàn thành và góp phần hướng đến xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững.

TRẦN YẾN

Để góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giảm nghèo năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành văn bản giao chỉ tiêu cho các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các ngân hàng, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận giúp đỡ 2.076 hộ nghèo.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ hộ nghèo khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nhận danh sách hộ nghèo; phân công cán bộ khảo sát thực tế hoàn cảnh của từng hộ nghèo, các mức thiếu hụt của các hộ gia đình để có hướng hỗ trợ, xây dựng kế hoạch cụ thể, thiết thực, giúp hộ nghèo theo điều kiện của đơn vị, thời gian nhận giúp đỡ trao vốn và phương tiện sản xuất cho hộ nghèo chậm nhất đến ngày 30/4/2020 và quyết tâm giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo trong năm 2020.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu định kỳ hàng quý, 6 tháng và cuối năm, các đơn vị phải có báo cáo kết quả giúp đỡ hộ nghèo về UBND tỉnh (thông qua Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo tỉnh); Sở LĐ-TB&XH, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm theo dõi, nhắc nhở và chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp, tạo điều kiện cho các sở, ban, ngành được phân công về địa phương giúp đỡ hộ nghèo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo trợ xã hội sâu rộng đến các cấp, các ngành, người dân với nhiều hình thức phù hợp.

Các địa phương rà soát, phân loại và tìm hiểu nguyên nhân thiếu hụt của từng hộ nghèo, cận nghèo, từ đó có những giải pháp cụ thể nhằm giúp đỡ từng hộ (đặc biệt tập trung giúp đỡ những hộ chí thú làm ăn, có điều kiện thoát nghèo trong năm 2020). Chỉ đạo chặt chẽ công tác tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giữa kỳ, thực hiện đúng quy trình điều tra, cương quyết loại ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo không đúng đối tượng

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo theo quy định; thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ; xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững. Hỗ trợ kết nối người nghèo với thị trường thông qua phát triển các đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với hộ nghèo.

Tiếp tục đẩy mạnh việc vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội để thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở và các công trình phúc lợi trên địa bàn tỉnh.

TÚ ANH (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.