Bảo đảm mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 16:43

Chăm lo, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân - đó là tính ưu việt của chế độ xã hội nước ta. Hoạt động này càng được quan tâm, tăng cường thực hiện trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc để mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón mừng năm mới. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng, thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: bàn giao nhà, tặng quà, thăm hỏi, chúc Tết, tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, bảo đảm an ninh trật tự…

TP. Bạc Liêu chi trả tiền chính sách cho người thuộc diện bảo trợ xã hội trước tết Giáp Thìn.

Đón Tết trong căn nhà mới

Anh Trần Thanh Dân (ấp 2, xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) vừa mới trở về nhà sau chuyến đi câu mực thuê. Chuyến đi được hy vọng sẽ mang lại thu nhập kha khá để gia đình có tiền trang trải những ngày Tết đến, Xuân về, nào ngờ công việc không được như ý muốn, anh chỉ kiếm được 2,5 triệu đồng. Nhưng khi trở về quê sau chuyến đi dài ngày, anh thật bất ngờ khi thấy ngôi nhà của mình đã được xây cất xong.

Đây là một trong 2 căn “mái ấm nông dân” mà Hội Nông dân tỉnh đã nghiệm thu, bàn giao cho hội viên trong dịp Tết này (căn còn lại được bàn giao cho hộ ông Trương Minh Luân ở ấp Ninh Hiệp, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân).

Ông Nguyễn Hoàng Thoại - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: Đây là những hội viên nông dân chí thú làm ăn, nhưng không may mắc bệnh nặng hoặc sản xuất chưa như mong muốn nên nhà cửa xập xệ. Cảm thông với hoàn cảnh của họ, Hội Nông dân tỉnh đã vận động Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Bạc Liêu giúp mỗi hộ 50 triệu đồng cất lại nhà. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh cũng đã trao 10 suất quà Tết cho người dân xã Phong Thạnh Đông (TX. Giá Rai) trong khuôn khổ chương trình tết Quân - dân năm 2024 của tỉnh tổ chức tại địa phương này.

Vui Xuân lành mạnh, phấn khởi

Công tác chăm lo đời sống cho Nhân dân, nhất là dịp Tết cổ truyền của dân tộc luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Ngày 24/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo các cấp, các ngành bảo đảm cho Nhân dân vui Xuân, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo khí thế phấn khởi. Trước hết, phải tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết. Đặc biệt, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn Bạc Liêu.

Trong dịp tết Giáp Thìn - 2024 này, Bạc Liêu dành khoảng 22 tỷ đồng để chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người thuộc diện bảo trợ xã hội. Cụ thể, có 19.214 gia đình chính sách, người có công đã và đang được tặng quà trị giá gần 16,2 tỷ đồng (bao gồm 4,7 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương). Tỉnh cũng đã kịp thời chuyển tiền trợ cấp (tháng 1 và tháng 2/2024) cho trên 9.000 người có công, gia đình chính sách trước tết Nguyên đán. Đối với 10.797 hộ nghèo, cận nghèo, tỉnh dành gần 5,8 tỷ đồng để hỗ trợ với mức: 600.000 đồng/hộ nghèo và 500.000 đồng/hộ cận nghèo. Cùng với đó, theo đề nghị của UBND tỉnh, Chính phủ sẽ cấp cho địa phương gần 484 tấn gạo để phát cho 32.249 người dân ở 3 huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi và Phước Long gặp khó khăn có nhu cầu hỗ trợ gạo trong dịp Tết.

Năm 2023 do hậu quả của dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất - kinh doanh của nền kinh tế trong nước, trong tỉnh tiếp tục gặp nhiều bất lợi, kéo theo cuộc sống của đa số người dân còn khó khăn. Dù đang phấn đấu trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, song Đảng bộ, Chính quyền Bạc Liêu vẫn ưu tiên dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho mọi nhà, mọi người đều được đón tết Nguyên đán an vui, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Bài và ảnh: Hoàng Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.