Cần phát huy vai trò của các cộng tác viên đặc biệt

Thứ Hai, 21/06/2021 | 17:27

Có thể nói, một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo đa chiều cho đồng bào dân tộc Khmer chính là công tác truyền thông. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả truyền thông, ngoài đội ngũ chuyên nghiệp, cần phát huy vai trò của các cộng tác viên (CTV) người dân tộc.

Phát hành báo Bạc Liêu chữ Khmer vào trường học ở huyện Hồng Dân. Ảnh: K.T

Để nâng cao chất lượng thông tin và xây dựng mạng lưới rộng khắp gắn với tuyên truyền giảm nghèo đa chiều theo chiều sâu; kịp thời nắm bắt, xử lý các thông tin nóng và thông tin “nhạy cảm” ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, thiết nghĩ các cơ quan truyền thông và các địa phương cần khai thác và phát huy tốt vai trò của các CTV, đặc biệt là những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer như: Trụ trì các chùa Khmer, các vị a-cha và người có uy tín trong cộng đồng… Cùng với đó cần tổ chức họp mặt, có chính sách hỗ trợ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị những kiến thức cần thiết cho đội ngũ CTV “đặc biệt” này. Qua đó, xây dựng nên một đội ngũ CTV đắc lực trong vùng có đông đồng bào dân tộc. Với cách làm này, chắc chắn sẽ tạo nên một lượng thông tin phong phú và sát với đồng bào, do các CTV này vừa là lãnh đạo “tinh thần” của đồng bào, vừa là đại diện cho tiếng nói của đồng bào, nhất là các chủ trương, chính sách mới dành cho đồng bào Khmer. Bởi đội ngũ CTV đặc biệt này không chỉ tham gia viết bài và cung cấp thông tin mà còn có thể là những tuyên truyền viên đắc lực trong chuyển tải các nội dung được thông tin…

Ngoài lực lượng CTV là người dân tộc, các cơ quan truyền thông và các địa phương cần tăng cường phối - kết hợp với Ban Dân tộc, các phòng Dân tộc ở các địa phương và nhất là phát huy vai trò của các Trưởng ấp, Bí thư chi bộ ở những nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống trong việc chủ động cung cấp thông tin và viết bài cộng tác với chức năng là người quản lý và thực hiện các chính sách dành cho đồng bào. Làm được việc này, thông tin sẽ đi nhanh và sát với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên các báo đi tác nghiệp khi nhận được sự hỗ trợ từ ngành quản lý và cán bộ ở tuyến cơ sở.

Ngoài ra, cần tổ chức các cuộc thi viết về đồng bào dân tộc, nhất là phát động cuộc thi ở các trường dân tộc nội trú có con em đồng bào dân tộc đang theo học, nhằm phát triển thêm đội ngũ CTV và phát hiện kịp thời những cây bút trẻ, những người có năng khiếu viết báo…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.