Cần tăng cường kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm ở các chợ

Thứ Hai, 24/02/2020 | 17:21

Thời gian qua, tình trạng vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) diễn ra phức tạp, khó kiểm soát, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Song, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm, nhất là ở các chợ truyền thống vẫn còn thiếu và yếu, chưa ngăn chặn tận gốc vấn đề này.

Thực phẩm bày bán ở các chợ không được che đậy, bảo quản. Ảnh: T.Q

Hiện nay, tình trạng kinh doanh thực phẩm ở một số chợ, nhất là các chợ nông thôn vẫn còn khá nhếch nhác. Nhiều mặt hàng thực phẩm khô như tôm khô, mực khô, cá khô, lạp xưởng... được người bán giới thiệu là đặc sản, nhưng đa số đều không đóng gói, dán nhãn hàng hóa, ghi hạn sử dụng. Các loại thủy hải sản khô không che đậy nên tiếp xúc với gió bụi, ruồi nhặng... gây mất ATVSTP.

Đối với thực phẩm tươi sống, nhất là thịt, cá, điều kiện bảo quản, sơ chế thực phẩm còn sơ sài. Các sạp thịt heo thì không được che đậy, người bán không sử dụng bao tay, khẩu trang. Ở các sạp thịt gia cầm, cá, với việc giết mổ tại chỗ, nội tạng động vật đựng trong bọc nylon, thau rất mất vệ sinh. Ngoài ra, tình trạng bán thực phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm chưa được kiểm nghiệm vẫn diễn ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Một số chợ vẫn còn tình trạng bán thực phẩm tươi sống xen kẽ với các quầy ăn uống, không đảm bảo ATVSTP…

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, hành vi vi phạm ATVSTP ở các chợ truyền thống rất da dạng, từ kinh doanh thực phẩm nhập lậu, giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quá hạn sử dụng đến thực phẩm chứa hóa chất, phụ gia cấm khiến việc kiểm soát rất khó khăn; trong khi đó máy móc, trang bị công nghệ để phân tích, xét nghiệm của đơn vị còn thiếu. Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc hàng hóa ở các chợ; đồng thời tuyên truyền, vận động tiểu thương ký cam kết niêm yết giá bán hàng, bán đúng giá nêm yết, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc…

Để giảm thiểu thực phẩm không đảm bảo ATVSTP vào chợ, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát hàng hóa trước khi đưa vào bán; tập trung giám sát các ngành hàng có nguy cơ cao như: thực phẩm chế biến sẵn, hải sản, thực phẩm tươi sống… Đồng thời cũng cần Tuyên truyền để người dân, các hộ kinh doanh tuân thủ các quy định về ATVSTP. Kiên quyết xử lý những trường hợp kinh doanh vi phạm hàng quá hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và người kinh doanh chân chính.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.