Chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công

Thứ Sáu, 30/08/2019 | 16:16

Thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước, những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhất là về nhà ở. Qua đó giúp các gia đình chính sách, người có công được sống trong ngôi nhà kiên cố, an cư lạc nghiệp.

Tổng Công ty Điện lực miền Nam tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

Toàn tỉnh có trên 65.000 người có công với nước. Thời gian qua, việc giải quyết các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công được nâng lên. Từ đó tạo ra sự phấn khởi trong nhân dân và gia đình người có công.

Bà Nguyễn Thị Lăng (sinh năm 1966, con liệt sĩ, ngụ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) bày tỏ: “Ngày được tin chính quyền hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, gia đình tôi vui mừng khôn xiết. Do cuộc sống khó khăn nên những năm qua tôi không có khả năng cất nhà. Nay được địa phương hỗ trợ xây căn nhà khang trang, gia đình tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước”.

Từ năm 2018 đến nay, huyện Phước Long đã xây trên 1.363 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo với tổng số tiền gần 49 tỷ đồng. Riêng năm 2018 xây dựng 611 căn nhà tình nghĩa. Đầu năm 2019, huyện đặt chỉ tiêu xây dựng 138 căn nhà tình nghĩa và đã xây dựng được 120 căn. Dự tính đến cuối năm sẽ xây thêm 60 - 80 căn nhà tình nghĩa, vượt kế hoạch đề ra.

Với quyết tâm nâng cao đời sống, chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác này. Nhiều địa phương còn kết hợp, lồng ghép việc hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với các hình thức khác, như: vận động cộng đồng dân cư hỗ trợ ngày công, hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, vận động sự giúp đỡ của doanh nghiệp, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh, từ đó góp phần giảm số lượng gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

Ngoài thực hiện dứt điểm đề án về nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã vận động mọi nguồn lực để xây thêm 237 căn nhà tình nghĩa cho các hộ chính sách nghèo. Bằng nguồn nội lực và ngoại lực, các địa phương cũng đã tranh thủ vận động xây thêm nhiều căn nhà tình nghĩa. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà đến nay tỉnh đã giải quyết được cơ bản tình trạng về nhà ở, đồng thời giúp các gia đình chính sách cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Ông Huỳnh Văn Đang, Trưởng phòng Người có công - Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Theo kết quả rà soát mới nhất, còn gần 2.000 căn nhà của gia đình chính sách có nhu cầu cất mới và sửa chữa. Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh cố gắng đến năm 2020 hoàn thành việc cất mới và sửa chữa 2.000 căn nhà cho gia đình chính sách. Phấn đấu đến cuối năm 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí đa chiều; cơ bản đến năm 2020, 100% số gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú”.

Mỗi căn nhà tình nghĩa được xây đều chứa đựng niềm vui, hạnh phúc của gia đình người có công và cộng đồng, xã hội. Đó không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công, mà còn là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.