Chôl-chnăm-thmây 2019: Nhà nào cũng có tết

Thứ Hai, 01/04/2019 | 16:33

Thời gian qua, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai hiệu quả các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó tiếp tục nâng cao đời sống của đồng bào Khmer, củng cố niềm tin của bà con với Đảng, Nhà nước. Bà con phấn khởi, háo hức đón Tết Chôl-chnăm-thmây 2019 trong không khí rộn ràng, vui vẻ. 

Chuẩn bị quà tặng cho đồng bào Khmer trong dịp Tết Chôl-chnăm-thmây 2019.

Báo Bạc Liêu trao vốn hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con Khmer ở xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.L

Ở huyện Hồng Dân, những ngày này, đi đến đâu cũng thấy bà con Khmer sửa sang lại nhà cửa để chuẩn bị đón Tết Chôl-chnăm-thmây 2019. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khá đầy đủ tiện nghi, ông Danh Mỹ (xã Ninh Hòa) bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên đời sống của bà con Khmer ngày càng nâng lên. Tết đến, bà con đi làm ăn xa cũng về quê chung vui cùng gia đình, người thân, làm cho không khí tết thêm đầm ấm”.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho biết: “Tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đều có những thay đổi, chuyển biến tích cực. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư tương đối toàn diện”.

Còn ở TX. Giá Rai - nơi có khá đông đồng bào Khmer sinh sống, bà con cũng đã bắt đầu lên “kế hoạch” cho những ngày tết của gia đình mình. Ông Kim Khỏe (phường Hộ Phòng) chia sẻ: “Tôi đang nhờ người thân mua nếp ngon về gói bánh tét mang vô chùa cúng tổ tiên. Mấy năm nay, nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn mà cuộc sống gia đình tôi đã khá hơn trước, tôi mừng lắm!”.

Bên cạnh sự hỗ trợ hiệu quả từ các chính sách của Nhà nước, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cũng đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần mang đến một cái tết cổ truyền sung túc, đầm ấm cho đồng bào Khmer. Ông Sơn Tích (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) tâm sự: “Tết Chôl-chnăm-thmây năm nay tôi vui lắm! Gia đình tôi vừa nhận quà tết do địa phương trao tặng, vừa được cơ quan Báo Bạc Liêu hỗ trợ vốn (4 triệu đồng) để phát triển kinh tế gia đình. Tôi sẽ sử dụng số tiền này để làm ăn một cách hiệu quả”. 

Tết Chôl-chnăm-thmây 2019, mỗi gia đình người Khmer Nam bộ lại có niềm vui mới - niềm vui được mùa, cuộc sống ấm êm và quê hương đổi mới. Giờ đây bà con không còn lo cái đói, phải làm thuê xa xứ, mà có thể lao động sản xuất, làm giàu ngay tại quê nhà và đón tết cổ truyền sum vầy, đầm ấm.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.