Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 16:43

Theo thông lệ hàng năm, trong Tháng hành động Vì trẻ em - tháng 6, sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về trẻ em nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là công tác phòng chống xâm hại trẻ em…

Không có trẻ bị bỏ lại phía sau

Theo ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có trên 5.200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, mồ côi, trẻ em dân tộc thiểu số được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm qua các hoạt động như: thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội; hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng; đào tạo nghề; tặng quà, học bổng cho trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật nhân đầu năm học mới, lễ, tết… Qua các hoạt động nhằm động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, giúp các em có cuộc sống an yên bên người thân và người nuôi dưỡng. 

Hiện, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được chăm sóc dưới mọi hình thức; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được nuôi dưỡng và hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; được miễn, giảm học phí; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế công lập…

Để công tác chăm lo cho trẻ em được phát triển rộng khắp, trong Tháng hành động Vì trẻ em năm nay, tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều hoạt động như: truyền thông; tặng 400 suất quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng, thăm, tặng quà trẻ em nằm viện, các trại, trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi; Hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, tư vấn tâm lý cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em chịu ảnh hưởng bởi tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại... Từng hoạt động, phần quà, những cử chỉ quan tâm dành cho các em xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương của các cấp chính quyền và toàn xã hội để các em đều cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc, giúp các em sống bình đẳng, không có trẻ bị bỏ lại phía sau.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên hoạt động của Tháng hành động Vì trẻ em diễn ra dưới các hình thức truyền thông là chủ yếu, với những thông điệp ý nghĩa như: “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”, “Giãn cách xã hội, cơ hội kết nối gia đình”; “Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”, “Hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em”... Bên cạnh đó, hoạt động diễn ra đảm bảo hiệu quả, thiết thực và phù hợp với biện pháp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sở LĐ-TB&XH tặng quà trẻ mồ côi chùa Long Phước (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh

“Chung tay bảo vệ trẻ em; phòng, chống xâm hại trẻ em” là chủ chề chính của Tháng hàng động Vì trẻ em năm 2020. Theo đó, cùng với đẩy mạnh thực hiện các hoạt động bảo vệ, phòng chống xâm hại trẻ em, các địa phương trong tỉnh cũng thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực khác như: vận động tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; Xây dựng các công trình trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em; Tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè, văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, du lịch, tham quan với nội dung bổ ích; Chủ động phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Tổ chức các hoạt động diễn đàn, câu lạc bộ quyền trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện để các em được phát huy quyền tham gia, giúp các em tự tin, thực hiện tốt bổn phận của mình. Cùng với đó là hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích và các vấn đề liên quan đến trẻ em...

“Tháng hành động Vì trẻ em được xem là thời điểm mà tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, những người phụ trách công tác trẻ em và toàn xã hội đều dành sự quan tâm ưu tiên cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại nhằm tạo dựng cho các em được sống, phát triển trong môi trường bình đẳng, an toàn, thân thiện và lành mạnh”, bà Trần Yến Hòa - Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH), cho biết.

Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là rường cột của quốc gia, do đó, chung tay chăm lo cho trẻ, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là việc cần phải làm nhằm giúp trẻ có điều kiện phát triển toàn diện để sau này đóng góp sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.