Doanh nghiệp Bạc Liêu: Nỗ lực tăng lương cho người lao động

Thứ Hai, 31/12/2018 | 16:38

Theo Nghị định 157/2018/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2019, mức lương tối thiểu vùng của người lao động (NLĐ) được áp dụng năm 2019 sẽ tăng lên 5,3% so với mức lương tối thiểu năm 2018 (tương đương mức tăng từ 160.000 - 200.000 đồng/người/tháng tùy từng vùng). Tuy không cao, nhưng mức tăng này cũng giúp NLĐ tạm vơi bớt một phần gánh nặng trong cuộc sống.

Người lao động làm việc tại Công ty bao bì Minh Trí. Ảnh: T.Q

Chia sẻ về việc tăng lương tối thiểu vùng, chị Phương Khoa (nhân viên Công ty cổ phần du lịch Viettravel - chi nhánh Bạc Liêu) cho biết: “Sau khi nghe tin chính thức được tăng lương, chúng tôi vui lắm. Số tiền 160.000 đồng mặc dù không nhiều nhưng cũng giúp trang trải được một số chi phí lặt vặt hàng ngày. Tuy nhiên mỗi lần lương tăng, ngoài niềm vui thì luôn đi cùng nỗi lo vật giá tăng theo lương…”.

Trong khi NLĐ phải tằn tiện với mức lương hiện tại, cũng không ít doanh nghiệp phải “vật lộn” với chi phí sản xuất ngày càng tăng. Ông Trịnh Công Vinh, Phó Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn - Bạc Liêu chia sẻ: “Công ty bia Sài Gòn - Bạc Liêu có 123 lao động (chính thức). Năm qua, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không khả quan do thị trường cạnh tranh quá gắt gao, sản lượng sản xuất sụt giảm gần 2 triệu lít so với năm 2017. Tuy kinh doanh không đạt kết quả như kỳ vọng,  nhưng doanh nghiệp luôn cố gắng tăng lương cho NLĐ theo đúng lộ trình của Chính phủ, đồng thời vẫn tiếp tục thực hiện các chế độ thưởng lễ, tết, tăng ca... để NLĐ yên tâm gắn bó, cống hiến cho công ty và sát cánh cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Công ty bao bì Minh Trí có gần 40 lao động, tuy hoạt động với quy mô nhỏ nhưng năm nào công ty cũng luôn đảm bảo tăng lương tối thiểu cho NLĐ đúng theo yêu cầu của Chính phủ. Bà Lê Ngọc Diễm - Giám đốc Công ty bao bì Minh Trí cho biết: “Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu tháng 12, công ty đã có kế hoạch tăng lương cho NLĐ. Mấy năm nay, kinh doanh tuy gặp nhiều khó khăn, mỗi lần tăng lương kèm theo hàng loạt chi phí khác tăng như: nguyên liệu sản xuất, bảo hiểm, xăng, dầu, điện... Hiện đang vào mùa cao điểm sản xuất, ngoài tăng lương cho NLĐ theo đúng quy định, công ty còn phải cân nhắc, tính toán các khoản để kịp thời chi trả các chế độ tăng ca, tết và các chương trình phúc lợi khác dành cho NLĐ”.

Đối với doanh nghiệp “được mùa” thì việc tăng lương hay thực hiện các chế độ đãi ngộ cho NLĐ không phải là trở ngại lớn. Riêng với các doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả thì duy trì hoạt động và trả lương cho NLĐ là vấn đề nan giải. Để có thể giải quyết vấn đề tiền lương, buộc doanh nghiệp cũng phải tính đến việc tiết kiệm các phụ phí như tiền điện, nước, các chi phí văn phòng, những khoản phụ cấp, tiền lễ, tết, cơ cấu lại nguồn nhân sự, tăng năng suất lao động... để bù vào. Thực tế cho thấy, hiện nay chỉ có một số ít doanh nghiệp thực hiện chi trả lương theo lộ trình của Chính phủ, đa phần còn lại là trả theo năng lực của công ty, trong khi đó công tác kiểm tra các chế độ về tiền lương của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, thiếu sâu sát - điều này gây nhiều thiệt thòi cho NLĐ.

Thực tế hiện nay, mức lương của NLĐ trong tỉnh vẫn còn thấp so với mặt bằng giá cả thị trường. Do đó, việc chăm lo đời sống cho NLĐ từ lâu cũng là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, bởi chăm lo tốt cho NLĐ thì thành quả doanh nghiệp nhận được chính là sự gắn bó, cống hiến hết mình, NLĐ sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp nâng tầm công ty vươn xa và san sẻ với những khó khăn khi hoạt động sản xuất, kinh doanh không như kỳ vọng. Thế nhưng, Bạc Liêu đa phần là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên năng lực cạnh tranh, chi phí sản xuất... còn gặp nhiều khó khăn, trong khi sự cạnh tranh trên thị trường thì ngày càng quyết liệt. Để có thể giúp doanh nghiệp kinh doanh phát triển và có điều kiện chăm lo cho NLĐ tốt hơn, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, máy móc kỹ thuật hiện đại, mở rộng thị trường... Doanh nghiệp phát triển, có lợi nhuận thì mới có khả năng chăm lo tốt hơn cho NLĐ và đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công tác giảm nghèo của địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.