Giúp đỡ người hoàn lương ở Bạc Liêu: Ấm áp đường về nẻo thiện

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:20

Đến từ nhiều miền quê khác nhau, hoàn cảnh xuất thân khác nhau, từng phạm phải những lỗi lầm khác nhau, nhưng họ giống nhau ở chỗ: khát vọng sống, trái tim lương thiện đã đến hồi trỗi dậy. Biết lỗi, sửa lỗi, hành vi này của những người hoàn lương ở Bạc Liêu đã được cộng đồng mở lòng đón nhận, giúp họ có được nẻo về ấm áp…

Công an TX. Giá Rai tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Người hoàn lương. Ảnh: Đ.H

Thắp sáng niềm tin

Những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Bạc Liêu không ngừng lớn mạnh nhờ duy trì được nhiều tổ chức quần chúng hoạt động hiệu quả, trong đó có mô hình tập hợp, giúp đỡ người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Tác động tích cực của các câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương ở phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), phường 3 (TP. Bạc Liêu)… là một trong những thành công lớn của Công an tỉnh Bạc Liêu khi lấy chữ “tâm” để thu phục lòng người.

CLB Người hoàn lương ở phường Hộ Phòng là mô hình đầu tiên được Bộ Công an chọn chỉ đạo điểm để nhân rộng trong toàn quốc. Đây cũng là mô hình Công an tỉnh Bạc Liêu thực hiện, tiến tới thành lập, quản lý trên khắp địa bàn. Đi vào hoạt động từ năm 2013 với hơn 40 thành viên, đến nay CLB Người hoàn lương ở Hộ Phòng có gần 60 thành viên, phần lớn là những người được đặc xá, tha tù, người vi phạm pháp luật ở địa phương, trong đó khá nhiều người còn gặp khó khăn về đời sống, kinh tế.

Trở lại cuộc sống tự do, chưa biết phải bắt đầu từ đâu, các đối tượng hoàn lương lại được lực lượng công an, chính quyền địa phương giúp đỡ, nâng bước để ổn định đời sống, hướng thiện. Không chỉ làm công tác quản lý, giáo dục, các chiến sĩ công an còn gần gũi chia sẻ tâm tư nguyện vọng với các đối tượng, đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động cán bộ, đảng viên, các mạnh thường quân và nhân dân góp hàng trăm triệu đồng giúp các đối tượng có điều kiện buôn bán, chăn nuôi, sản xuất ổn định cuộc sống. Ngoài ra, khi gia đình các đối tượng gặp khó khăn đột xuất, hữu sự, lực lượng công an, các đoàn thể cũng đến nơi động viên, hỗ trợ giúp đỡ. Nhờ sự quan tâm, chia sớt cả tinh thần lẫn vật chất đó, các đối tượng đã sớm vượt qua mặc cảm, chí thú lao động. Điều đặc biệt nhất là kể từ khi trở thành thành viên của CLB Người hoàn lương, phần lớn các đối tượng từng một thời lầm đường lạc lối đã thức tỉnh, xây dựng lại được niềm tin của bản thân và hoàn toàn đoạn tuyệt với sai phạm trong quá khứ, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Cũng với cách làm tương tự, gần 4 năm qua, CLB Người hoàn lương ở phường 3 (TP. Bạc Liêu) đã trở thành một tổ chức đáng tin cậy để 40 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương an tâm lao động sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng. Theo Ban chỉ huy Công an phường 3, người hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn ở đây được giúp vốn phát triển kinh tế; được chăm lo vào những dịp lễ, tết; con em họ được tặng tập sách, hỗ trợ phương tiện đến trường. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, không có thành viên tái phạm, tỷ lệ thành viên thật sự tiến bộ đạt đến 80%. 

Nẻo về hạnh phúc

Các CLB Người hoàn lương đã thật sự trở thành “mái nhà chung”. Ở nơi đó, những người từng lầm lỗi được đón nhận, yêu thương, được nói lên tiếng nói của mình và cùng nhau tiếp thêm động lực cho một nẻo về tươi sáng! Từ những tập thể ấy, người hoàn lương không chỉ yên tâm lao động, phát triển kinh tế, họ còn trở thành nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Chính những người từng vi phạm pháp luật hôm nào, giờ lại dũng cảm đứng trong hàng ngũ của những người đấu tranh không khoan nhượng với bọn tội phạm và tệ nạn xã hội.

“Cuộc sống của một người bắt đầu khi họ được sinh ra, nhưng với tôi, cuộc sống chỉ thật sự bắt đầu từ những tháng ngày hoàn lương” -  tâm sự của một “đàn anh” từng vào tù ra khám khiến tôi nhớ mãi. Thật vậy, nhìn những đổi thay từ ngoại hình đến tích cách, cuộc sống của những người từng không ít lần vi phạm pháp luật hôm nào, mới thấy hết ý nghĩa của con đường hướng thiện. Trên nẻo về đó, họ được cộng đồng xã hội dang rộng vòng tay đón nhận, tìm lại được niềm vui, hạnh phúc ngỡ đã mãi mất đi, để có thêm động lực làm lại cuộc đời.

Trước đây, anh Ngô Văn Nhỏ (khóm 8, phường 3, TP. Bạc Liêu) từng nhiều lần say sưa gây rối khiến gia đình và chòm xóm rất phiền lòng. Sau thời gian đi cơ sở giáo dục trở về, anh đã quyết tâm sửa sai. Thấy được thiện ý của anh, Công an phường 3 đã xây tặng căn nhà tình thương trị giá trên 30 triệu đồng, đồng thời hỗ trợ vốn làm ăn cho vợ chồng anh. Từ sự quan tâm chăm lo đó, gia đình anh Nhỏ đã thoát được cảnh nghèo, các con được đến trường học hành; riêng anh Nhỏ, sau một ngày lao động vất vả lại được tận hưởng hạnh phúc gia đình.

Còn với anh Tạ Minh Đức (TP. Bạc Liêu) - người từng chấp hành án vì tội trộm cắp tài sản - nay đã “làm lại cuộc đời” bằng việc truy bắt các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản người dân giao công an xử lý. Khi mãn hạn chấp hành án phạt tù, anh Đức được lực lượng công an hỗ trợ phương tiện hành nghề chạy xe ôm. Đi nhiều, thấy nhiều, từ đó anh trở thành “tai mắt” của công an địa phương trong đấu tranh, triệt xóa tội phạm và các loại tệ nạn xã hội. Anh Đức hiện là một trong nhiều cá nhân điển hình tiên tiến của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Hơn 10 lần anh được Công an các cấp tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc tố giác, truy bắt tội phạm.

“Ai rồi cũng sẽ khác”, dù mắc phải lỗi lầm gì trong quá khứ, nhưng chỉ cần biết quay đầu sửa lỗi là đã tìm lại được chính mình, tiếp tục sống tốt, sống đẹp!

 Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.