Hiểm họa cháy nổ từ bình gas mini

Thứ Hai, 20/03/2023 | 16:11

Với ưu điểm tiện lợi, giá rẻ, tiện dụng nên các loại bếp, bình gas mini được bày bán phổ biến trên thị trường và được sử dụng rất nhiều, từ các quán ăn, nhà hàng đến khu nhà trọ, trên xe hàng rong lưu động... Tuy nhiên, liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng từ bình gas mini kém chất lượng thời gian qua đã đưa ra lời cảnh báo về những hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ dụng cụ nhà bếp này.

Một quán ăn trên địa bàn TP. Bạc Liêu tự sang chiết bình gas mini.

Sơ suất nhỏ, hậu quả lớn

Tuy sự việc đã xảy ra hơn 1 năm, nhưng đến nay người dân thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) vẫn còn bàng hoàng khi nhắc lại vụ tai nạn do nổ bình gas mini gây bỏng nặng cho đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn L. (SN 1988) và Nguyễn Thị Mỹ Nh. (SN 1995).

Vợ chồng L. sống bằng nghề bán bắp xào, hột gà nướng, trong lúc chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ bán như mọi ngày thì bị tai nạn. Nguyên nhân là do bình gas lớn trong nhà bị xì hơi gas và bén lửa từ bếp gas mini được đặt gần đó nên phát nổ. Hậu quả, anh L. và chị Nh. bị bỏng nặng, một số vật dụng trong nhà cũng bị hư hỏng. Thời điểm nhập viện, anh L. bị bỏng ở tay, mặt, cổ và chân; còn chị Nh. bị bỏng ở chân, tay, bụng và mặt, chẩn đoán bỏng độ I và độ II.

Trước đó, tại ấp Năm Căn (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) cũng xảy ra trường hợp nổ bình gas mini khiến 4 người bị thương phải nhập viện, trong đó có 2 người bị bỏng từ đầu xuống cổ và 2 cánh tay. Vụ việc được cơ quan chức năng xác định là trong lúc nhà ông Lê Văn L. đang tổ chức đám giỗ, có sử dụng bếp gas mini thì chẳng may bếp phát nổ. Vụ nổ xảy ra bất ngờ nên mọi người không kịp tránh và xảy ra thương tích đáng tiếc.

Có thể thấy, ẩn họa từ bình gas mini có thể ập đến bất cứ lúc nào, người bị bỏng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ tâm lý đến thể xác và để lại di chứng lâu dài. Và không chỉ gây thương tích, nổ bình gas còn gây ra cháy nhà, nổ điện, hư hao tài sản... thậm chí là gây tử vong. “Tôi có quầy bán thức ăn sáng và có sử dụng bếp gas mini dùng hâm nóng thức ăn. Để tiết kiệm chi phí, tôi hay sử dụng bình gas cũ, khi hết thì mang ra tiệm tạp hóa đổi. Do sử dụng nhiều năm không vấn đề gì nên tôi cũng không quan tâm đến vấn đề bình cũ hay bị gỉ sét. Vì chủ quan nên có một lần đang hâm nóng thức ăn thì bình gas phát nổ, khiến tôi bị bỏng một bên tay và phần bụng, đau đớn vô cùng. Sau nhiều lần điều trị, vết thương tuy đã lành nhưng để lại sẹo và mỗi khi trời lạnh gây đau nhức. Đến nay tôi không dám sử dụng bếp gas mini thêm lần nào nữa”, chị Thu Trang (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), chia sẻ.

Bếp gas mini được nhiều người sử dụng trong kinh doanh thức ăn. Ảnh: T.Q

Nhiều người vẫn chủ quan

Tuy pháp luật nghiêm cấm việc chiết nạp, buôn bán bình gas mini tái sử dụng, nhưng có một thực tế đáng lo ngại là hiện còn nhiều cơ sở, cửa hàng tạp hóa vẫn lén lút thực hiện sang chiết gas trái phép từ bình gas loại 12kg sang các bình gas mini chuyên dùng cho bếp gas du lịch, quá trình sang chiết gas lại được thực hiện thủ công. Trong khi đó, vẫn còn nhiều quán ăn, xe hàng rong lưu động, khu trọ, nhà dân sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng để phục vụ việc buôn bán, nấu ăn hằng ngày. Lý do là vì yếu tố tiện lợi và giá thành rẻ, trong khi đó các bình gas mini tái sử dụng đa phần đã cũ, một số bình có dấu hiệu gỉ sét, các tiệm tạp hóa, cửa hàng dùng nước sơn để tạo mới vỏ bình.

Nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ từ khí gas, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cùng Công an các địa phương đã thường xuyên tuyên truyền tại các khu dân cư, trong đó nhấn mạnh đến các nguy cơ có thể gây rò rỉ khí gas cùng cách nhận biết, phòng tránh và xử lý an toàn. Riêng với các cửa hàng kinh doanh ăn uống, nhà hàng lớn, lực lượng chức năng kiểm tra định kỳ và khuyến cáo cụ thể hơn đối với những nơi có nguy cơ cháy, nổ cao.

Với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cùng với người tiêu dùng ngày càng có ý thức cao trong việc dùng bình gas mini tái sử dụng nhiều lần, tình trạng cung ứng, sử dụng trái phép loại bình gas này đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, với nhiều tiện lợi, bình gas mini vẫn được tái nạp để cung ứng trái phép trên thị trường.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas để chấn chỉnh việc mua bán, trao đổi bình gas mini cũ trên thị trường, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm, đủ tính răn đe đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Về phía người tiêu dùng, cần kiên quyết không sử dụng bình gas mini cũ để tránh được những tai họa đáng tiếc chực chờ xảy ra bất cứ lúc nào.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.